Chuyện của Út

Cập nhật: 10-10-2013 | 00:00:00

Ngày chị về làm dâu, Út mới 22 tuổi. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà, Út đều phụ chị. Công ty anh chị chuyển về khu công nghiệp, thấy anh chị đi làm xa nhà, Út động viên tìm chỗ trọ, việc chăm lo cho ba má đã có em.

Nhà mình, ai gặp việc gì cũng nhờ đến Út. Chị Hai mổ ruột thừa, em xin nghỉ mấy hôm để chăm lo. Chị Ba sinh con, mọi việc cũng nhờ em chu toàn.

Ba mẹ già nay đau mai ốm, việc đi khám bác sĩ, đi bệnh viện đều một tay em lo liệu. Nhà gần trường điểm nên các cháu tới tuổi đi học, các anh chị đều mang cháu về gửi Út. Ba má lần lượt qua đời, các cháu qua thời tiểu học, đi học xa, nhà chỉ còn lại mình Út. Đôi lúc giật mình nhìn lại, các anh chị hỏi nhau, sao Út tới giờ vẫn chưa chồng? Hỏi thì hỏi vậy, chứ Út giờ qua tuổi băm rồi. Mà cũng nhờ Út chưa chồng mới có người lo nhang khói, giỗ chạp cho ba má, có người để anh chị nhờ cậy lúc cấp bách.

 

Anh Hai có tiêu chuẩn đi học nước ngoài hai năm, chị Hai lại hay đi công tác, không yên tâm mấy đứa nhỏ ở nhà, anh Hai gọi Út lên nhờ trông nhà trông cửa. Thương anh, Út xin nghỉ việc. Xong hai năm, Út lủi thủi về nhà. Không xin được việc làm, Út đành mở tiệm tạp hóa, kiếm đồng ra đồng vào. Mỗi lần lễ tết, cả nhà tụ họp đông đủ, Út hớn hở nấu đủ món ngon đãi cả nhà. Khi ai về nhà nấy, một mình Út buồn thiu trong căn nhà vắng. Xót em, các anh chị lại chậc lưỡi “phải chi nhỏ Út có tấm chồng, có đứa con bi bô cho vui cửa vui nhà…”.

Đùng một cái, cả nhà nghe tin Út có người yêu. Người này gọi hỏi người kia “bồ” của Út sao, nghề nghiệp thế nào? Biết bạn trai Út làm tài xế, thôi vợ, có con trai ba tuổi, cả nhà đều ái ngại. Anh Hai kiên quyết, không được nha Út, có chồng thì phải lựa cho đàng hoàng, tự nhiên đi làm mẹ ghẻ của con người ta. Chị Ba thì gay gắt, dân tài xế là chúa lăng nhăng, chắc vậy mới bị vợ bỏ, Út còn đâm đầu vô làm gì. Lấy nó, em khổ cả đời… Út ngồi cúi mặt, nước mắt ròng ròng…

Đến lúc biết chắc Út đã cắt đứt với anh tài xế, ai nấy thở phào. Nhưng vẫn nhắc chừng, chọn chồng là phải thế này thế kia. Út thở dài, em sắp 40 rồi, còn chọn được sao?

Một ngày, Út lại làm mọi người một phen bất ngờ khi tuyên bố: “Em muốn có đứa con, xin tinh trùng hay con ngoài giá thú gì cũng được”. Đến nước này thì ai cũng làm dữ. Anh Hai bảo nhà mình trước giờ gia giáo, anh không thể có đứa em như vậy. Chị Ba lo xa, mai mốt cha nó nhận con, mắc công lôi thôi, có khi mất cả chì lẫn chài. Anh Tư an ủi, em nuôi cháu cả bầy, về già, lo gì tụi nhỏ không nuôi lại.

Bẵng một thời gian, không nghe Út nhắc chuyện chồng con gì nữa. Mọi người dường như quên cô em út ngày một héo mòn, nỗi buồn như chôn trong dạ, khiến cả ánh mắt nụ cười cũng trở nên vô hồn… Còn hơn một tuần nữa là đến ngày giỗ má. Mấy hôm rày, điện thoại nhà đổ liên hồi, lúc thì chị Hai nhắn, nhờ cô Út nấu nồi kiểm, nhớ hồi sống, má thích món đó lắm; lúc anh Tư gọi thông báo năm nay cả mấy đứa nhỏ đều về giỗ nội... Út cứ gật đầu qua điện thoại rồi lăng xăng, bận bịu...

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên