Chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch cho tổ chức hành nghề công chứng

Cập nhật: 06-12-2010 | 00:00:00

Ngày 3-11-2010, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 37/2010/QĐ-UBND “Về việc chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch cho tổ chức hành nghề công chứng, tăng thẩm quyền chứng thực bản sao, chữ ký của Phòng Tư pháp”. Theo đó, việc chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch cho tổ chức hành nghề công chứng, tăng thẩm quyền chứng thực bản sao, chữ ký của Phòng Tư pháp được quy định cụ thể như sau:

- Chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ngoài khu công nghiệp, khu công nghệ cao (trừ di chúc, văn bản từ chối nhận di sản thừa kế) mà UBND các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn: các huyện Thuận An; Dĩ An; Bến Cát, TX.TDM; thị trấn Tân Phước Khánh, thị trấn Uyên Hưng, thị trấn Thái Hòa và các xã: Thạnh Phước, Tân Hiệp, Bạch Đằng, Hội Nghĩa, Thường Tân, Tân Vĩnh Hiệp, Khánh Bình, Thạnh Hội, Tân Mỹ, Bình Mỹ thuộc huyện Tân Uyên đang thực hiện sang tổ chức hành nghề công chứng.

Như vậy, so với Quyết định số 57/2008/QĐ-UBND ngày 3-10-2008 của UBND tỉnh thì Quyết định số 37/2010/QĐ-UBND ngày 3-11-2010 tiếp tục chuyển giao thêm cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đối với các xã, thị trấn thuộc địa bàn huyện Bến Cát và 13 xã, thị trấn thuộc địa bàn huyện Tân Uyên như liệt kê trên.

- Đối với hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã thuộc huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Tân Uyên (trừ 13 xã, thị trấn thuộc huyện Tân Uyên được liệt kê trên) thì cá nhân, tổ chức được lựa chọn công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã nơi có đất, tài sản gắn liền với đất.

- Đối với các hợp đồng, giao dịch khác (không phải hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) mà pháp luật quy định UBND cấp xã có thẩm quyền chứng thực thì cá nhân, tổ chức được lựa chọn công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, còn giao thêm thẩm quyền cho Phòng Tư pháp các huyện, thị xã chứng thực các việc thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, bao gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt; Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt.

Quyết định trên có hiệu lực kể từ ngày 1-12-2010 và thay thế Quyết định số 57/2008/QĐ-UBND ngày 3-10-2008 của UBND tỉnh.

  HUỲNH HỮU TỐT

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên