Chuyển hướng dạy và học theo một kỳ thi quốc gia

Cập nhật: 05-01-2015 | 11:22:57

Học kỳ I năm học 2014-2015 đã kết thúc, giáo viên các trường THPT bắt đầu tăng tốc để giúp học sinh vừa hoàn thành chương trình học, đồng thời có kiến thức vững chắc để chuẩn bị bước vào một kỳ thi quốc gia, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 7-2015.

 HS trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An) tích cực học nhóm, chuẩn bị tâm thế cho một kỳ thi quốc gia Ảnh: H.THÁI

Vẫn như những năm học trước, vừa bước vào đầu năm học 2014-2015, các trường THPT đã tổ chức dạy tăng tiết, phụ đạo cho học sinh (HS) lớp 12 vào những buổi chiều. Tùy theo điều kiện và đặc điểm riêng, các trường tổ chức những hoạt động giảng dạy phù hợp. Giáo viên chủ yếu tập trung dạy các môn văn, toán, Anh văn, lý, hóa và sinh. Thầy Ngô Hiếu, Phó Hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), cho biết năm học này trường có trên 350 HS lớp 12. HS ở đây đa số là con em lao động ngoài tỉnh chuyển đến học nên trình độ các em không đồng đều, nhiều em học lực yếu. Do đó, từ đầu năm học trường đã tổ chức dạy tăng tiết để cải thiện chất lượng.

Với chủ trương đổi mới thi cử, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quyết định chỉ tổ chức một kỳ thi quốc gia, vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học. Trước sự đổi mới này, các trường THPT cũng chuyển hướng dạy và học. Tại trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo), ngoài 3 môn thi bắt buộc văn, toán và Anh văn, nhà trường còn tổ chức cho HS đăng ký môn thi thứ 4. Trường phân loại HS theo khối thi, theo trình độ và tổ chức giảng dạy phù hợp với năng lực học tập của các em.

Chuẩn bị cho một kỳ thi quốc gia, cả thầy và trò đều lo, vì hiện tại bộ GD-ĐT chưa chính thức ban hành quy chế thi. Và do đây là năm đầu tiên thực hiện nên cả giáo viên và HS vẫn không thể biết được mức độ đề thi. Thầy Nguyễn Văn Ty, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên TX.Tân Uyên, cho biết: “Năm nay HS hệ bổ túc thi chung đề với HS phổ thông, nên không thể chủ quan. Ngoài tổ chức dạy tăng tiết, sau khi bộ công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia, nhà trường cho HS đăng ký môn thi thứ 4. Sau khi có kết quả thi học kỳ I, trường tổ chức cho HS đăng ký lại môn thi mà trước đó các em chọn môn chưa đúng với năng lực học tập”. Không riêng ở đơn vị này, mà đây còn là cách làm của hầu hết các trường THPT. Theo ý kiến tham khảo từ các trường, gần đến ngày thi sẽ tổ chức cho HS đăng ký lại lần nữa để cơ hội tốt nghiệp THPT và đậu đại học được cao hơn. Để chuẩn bị cho một kỳ thi quốc gia sắp tới, các trường THPT tiếp tục duy trì tổ chức ôn thi đại học cho HS. Em Lê Hoàng Lâm, HS trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An) cho hay, nhà trường tạo điều kiện tốt nhất cho HS học tập. Theo nguyện vọng của các em, trường tổ chức luyện đề thi đại học. Riêng em, ngoài 3 môn bắt buộc, em chọn thi 3 môn: sinh, lý và hóa vì đây là những môn trùng với khối xét tuyển vào đại học.

Thầy Nguyễn Văn Phong, Phó phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT, nhận xét học kỳ I vừa qua, phòng trung học tổ chức 3 nhóm đi giám sát hoạt động giảng dạy ở các trường THPT. Nhìn chung, các trường đã chủ động tổ chức giảng dạy theo hướng một kỳ thi quốc gia. Vừa dạy, giáo viên vừa ôn, luyện giải bài tập cho HS, quan tâm đến HS yếu kém và bồi dưỡng những HS học khá giỏi. Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành quy chế thi, sở sẽ có hướng dẫn cụ thể đến các trường, để kỳ thi 2 trong 1 đạt kết quả cao.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X