Chuyện khởi nghiệp

Cập nhật: 12-02-2018 | 10:33:08

Bình Dương được nhiều nhà đầu tư chọn là nơi để phát triển sự nghiệp sản xuất, kinh doanh. Những năm qua, nơi đây đã trở thành cái nôi để phát triển những tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng và cũng được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước đánh giá là miền đất lành để khởi nghiệp.


Anh Nguyễn Phước Bình
(giữa), Giám đốc Công ty TNHH Hoài Phương từ lâu đã ôm ấp giấc mơ kinh doanh để thay đổi cuộc sống. Trong ảnh: Anh Bình chủ trì một cuộc họp của công ty. Ảnh: DUY CHÍ

Khởi nghiệp: Không thể tự mãn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nông, anh Nguyễn Phước Bình (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An), Giám đốc Công ty TNHH Hoài Phương ôm ấp giấc mơ kinh doanh để thay đổi cuộc sống. Để thực hiện giấc mơ của mình, anh đã xin nghỉ làm tại một cơ quan Nhà nước ở TP.Hồ Chí Minh trở về quê hương bắt đầu lập nghiệp bằng việc mở đại lý phân phối gas dân dụng, công nghiệp. Nhưng do thiếu kinh nghiệm, kiến thức về kỹ thuật an toàn nên việc kinh doanh của anh đã không thành công, đành chia tay sớm với công việc này.

Vốn có mối quan hệ tốt trong thời gian làm công tác Đoàn ở TP.Hồ Chí Minh, anh Bình đã mạnh dạn mở đại lý phân phối dầu nhớt cho một doanh nghiệp xuất nhập khẩu dầu nhớt từ Singapore (Công ty AP Sài Gòn Petro có nhà máy sản xuất tại Cát Lái, quận 2, TP.Hồ Chí Minh), mà một lãnh đạo doanh nghiệp này chính là đàn anh của Bình khi còn tham gia công tác Đoàn tại TP.Hồ Chí Minh trước đây.

Anh Bình chia sẻ, dầu nhớt, chất bôi trơn là sản phẩm thiết yếu trong sản xuất nhưng việc tiếp cận khách hàng là vấn đề nan giải. Đây là cái khó mà ai cũng biết nên ít ai chọn, vì thị trường còn nhiều phân khúc khác hấp dẫn hơn. Riêng với anh, đang hừng hực “sức trẻ tuổi hai mươi” nên không sợ khó, mà chỉ sợ không có việc làm để lập thân lập nghiệp.

Bằng sức trẻ, sự chân thật, nhiệt tình, anh Bình đã lặn lội đến từng công trường, hầm mỏ, vào tận các nhà máy để gặp gỡ, thuyết phục các ông chủ dùng thử sản phẩm, dịch vụ. Nhận thấy sản phẩm của anh bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp và sự cầu thị trong kinh doanh, nhiều khách hàng đã chọn mua lâu dài sản phẩm dầu nhớt của anh. Hạnh phúc trước những lời khen của khách hàng, càng làm cho ý chí kinh doanh của những người trẻ như anh thêm thăng hoa, tiếp tục chinh phục những phân khúc khó hơn, những lĩnh vực mới hơn của thị trường...

Hầu hết các doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp thành công đều có chung nhận xét: So với quản trị doanh nghiệp thì khởi nghiệp khó hơn gấp nhiều lần. Bởi vì khi bắt đầu khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa không có thị trường vừa thiếu nhân sự, nguồn vốn lẫn kinh nghiệm. Người chủ doanh nghiệp phải có mặt trên tất cả các khâu, các lĩnh vực. Nhờ sự vận động tích cực đó sẽ giúp công tác quản lý, điều hành, lựa chọn nhân sự tốt hơn. Và vấn đề quan trọng mang tính quyết định trong khởi nghiệp là phải hăng say làm việc, tiến về phía trước, chứ không phải chinh phục được đỉnh cao, vượt qua được khó khăn rồi thỏa mãn, bằng lòng với thành tích, sự nghiệp khởi nghiệp sẽ dừng lại.

Bài học quản trị

Ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á chia sẻ, khi bắt đầu lập nghiệp ai cũng đặt ra mục tiêu “làm để kiếm sống, để nâng cao cuộc sống”. Nhưng mục tiêu của khởi nghiệp là làm vì sự phát triển, làm để được đóng góp cho doanh nghiệp và cho xã hội. Vì khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, người chủ doanh nghiệp không còn ý nghĩ làm để kiếm sống, để nâng cao cuộc sống nữa, mà đã chuyển sang làm để phục vụ cuộc sống, phục vụ sự phát triển như những tấm gương doanh nhân Bạch Thái Bưởi, Phạm Nhật Vượng, Bill Gate, Waren Buffet... Những tấm gương này cho ta bài học: Họ không biết dừng lại trong công việc, họ không hề cạn nguồn cảm hứng. Và họ cao quý ở chỗ biết nép sang bên lề để người trẻ, người giỏi hơn mình tiến lên phía trước thay họ dẫn dắt công việc, sự nghiệp. Đây chính là cái khó khi khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công.

Bài học quản trị được các nhà doanh nghiệp, doanh nhân ví như liều thuốc “trường sinh” của doanh nghiệp. Một trong những “vị thuốc” làm nên liều thuốc quan trọng đó chính là nhân sự. Ông Dương Minh Định, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương (TX.Thuận An) nói, lập nghiệp hay khởi nghiệp gì thì nhân sự vẫn là yếu tố quyết định. Nhân sự tốt, tay nghề giỏi thì doanh nghiệp có điều kiện phát triển tốt. Ngược lại, bộ máy nhân sự cồng kềnh, hệ thống quản trị thường xuyên thay đổi sẽ tổn hao rất nhiều năng lượng, làm ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp.

Từng lập nghiệp và khởi nghiệp thành công trên đất Bình Dương, ông Trung tâm sự, Bình Dương được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân xác nhận là vùng đất lành cho khởi nghiệp nhờ hội đủ các điều kiện: Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa. Đó là yêu cầu khách quan, phần còn lại là sự vận động tích cực của doanh nghiệp, của người đứng đầu.

Ông MAI HỮU TÍN, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư U&I: Triển khai là phần quan trọng nhất cho khởi nghiệp

Hầu như tuần nào tôi cũng có chuyện liên quan đến khởi nghiệp, nếu không phải là chuyện của chính tôi, của Unigroup thì là chuyện của bạn bè, của những kế hoạch khởi nghiệp được gởi đến tôi để mời gọi đầu tư hoặc cho ý kiến. Với tuyệt đại đa số các kế hoạch đó, câu trả lời của tôi là KHÔNG: Không thể đầu tư hoặc không có nhiều cơ hội thành công.

Cũng như mọi nhà đầu tư khác, tôi luôn mong được nhìn thấy và góp sức tạo dựng những khởi nghiệp thành công, nhất là từ người trẻ. Nhưng từ trải nghiệm của chính mình và quan sát các khởi nghiệp tại Việt Nam trong hơn 20 năm qua, tôi cho rằng chúng ta phải hết sức thực tế. Ý tưởng tốt là quan trọng, nhưng bản thân ý tưởng tốt chỉ là một phần nhỏ, nếu không nói là rất nhỏ, cho một khởi nghiệp thành công. Có đam mê đương nhiên là điều tốt, nhưng nếu chỉ thế thôi thì đó là mộng mị.

Có những người trẻ thật sự có nhiều khả năng và có thể khởi nghiệp thành công từ rất sớm. Nhưng quả thật số này rất hiếm hoi và cần chấp nhận rằng họ là những người xuất chúng. Lao đầu ngay vào khởi nghiệp sau khi rời ghế nhà trường là cách tốt nhất để bạn… có được một bài học quý giá về sự… thiếu chuẩn bị. Ngay cả với các doanh nhân lão luyện tưởng rằng mình đã có sỏi trong đầu thì khởi nghiệp cũng không hề là việc dễ dàng. Bốn quyết định lớn mà mỗi doanh nhân cần cân nhắc hàng ngày: Chiến lược, Triển khai, Con người và Vốn, trong đó Triển khai là phần quan trọng nhất - luôn gây thách thức cho bất kỳ ai...

PHÙNG HIẾU (ghi)

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên