Chuyển năng lượng mặt trời thành năng lượng sản xuất 

Cập nhật: 08-06-2015 | 08:27:37

Thời gian qua, hệ thống sấy dùng hơi nước, hệ thống dùng buồng đốt... sử dụng trong sấy gỗ đã có nhiều cải tiến nhưng hàng ngày vẫn thải ra môi trường khối lượng khói bụi và khí cacbonic (CO2) ở mức cao và tiêu hao năng lượng còn khá lớn. Giải quyết vấn đề này, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hứa Thị Huần, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ nghệ nhiệt và Môi trường Caxe (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) đã có ý tưởng chuyển năng lượng mặt trời (NLMT) thành năng lượng sản xuất để sấy gỗ và bước đầu đã đạt hiệu quả cao.

 

 Mô hình lò sấy gỗ CAXE-2012. Ảnh: H.PHẠM

 Hiệu quả

Nhận thấy lĩnh vực sấy gỗ tiêu tốn khá nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường (ONMT), bà Hứa Thị Huần cùng các chuyên gia hàng đầu trong ngành chế biến gỗ và sấy gỗ trong nước đã nghiên cứu và chuyển NLMT vào sấy gỗ và thủ công mỹ nghệ. Bà Huần cho biết, ở nước ta, từ vĩ tuyến 20 trở vào có khí hậu nóng, thời gian nắng trong ngày và trong năm nhiều nên việc sử dụng NLMT vào sấy gỗ có nhiều thuận lợi. NLMT là nguồn năng lượng tự nhiên, hạn chế ONMT trong quá trình sản xuất. Bênh cạnh đó, sử dụng NLMT tạo không khí nóng thông qua nguyên lý hấp thụ nhiệt mặt trời để gia nhiệt thì hệ thống lò sấy NLMT sẽ không gây ONMT, tiết kiệm năng lượng (điện năng và nhiên liệu ≥60%), giảm đến 50% chi phí sấy, chất lượng sấy bảo đảm, thời gian sấy đối với những loại gỗ có bề dày lớn (40 - 50mm) ngang bằng với lò sấy hơi nước đơn thuần nhưng giá thành thấp hơn…

Đổi mới công nghệ

Hệ thống lò sấy sử dụng NLMT được thực hiện từ năm 2012 (với tên gọi là CAXE- 2012). Qua quá trình vận hành thử nghiệm và lắp đặt cho các DN, bà Huần cùng với các chuyên gia đã tiếp thu ý kiến của nhiều đối tác để từng bước cải tiến, hoàn thiện hệ thống lò sấy và công nghệ sấy NLMT. Bà Huần cho biết, qua kết quả triển khai vào thực tế cho thấy, việc cải tiến lò sấy và công nghệ sấy ứng dụng NLMT đã phù hợp cho sấy những loại gỗ khó sấy, quy cách dày, cần thoát ẩm chậm như gỗ rừng tự nhiên, gỗ tràm bông vàng, sọ khỉ, keo lai... Gỗ sấy bảo đảm chất lượng tốt và không thay đổi màu sắc gỗ.

Hiện nay, Công ty TNHH Kỹ nghệ nhiệt và Môi trường Caxe đã triển khai lắp đặt và vận hành lò sấy và chuyển giao công nghệ sấy NLMT cho nhiều DN tại Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, một số DN ở Đông Nam Á… hoạt động trong lĩnh vực gỗ, dược liệu, thủ công mỹ nghệ (mây, tre, lá), gốm sứ... “Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới lò sấy, công nghệ sấy NLMT phù hợp với điều kiện của từng địa phương và đưa ra phương án sử dụng lò sấy để bảo quản các thành phẩm khác khi không có nguyên liệu để sấy”, bà Huần cho hay.

 Ông Ngô Văn Dinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, thiết kế chế tạo lò sấy gỗ sử dụng NLMT là một trong những nội dung của đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo lò sấy sử dụng NLMT công suất 40m3 cho sản phẩm gỗ và mây tre lá” đã được Sở Khoa học và Công nghệ thông qua và cấp kinh phí thực hiện trong năm 2013. Đây là một hướng đi mới nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ONMT và nâng cao chất lượng những sản phẩm sấy, đặc biệt là sấy các loại gỗ khó sấy dùng trong chế biến gỗ xuất khẩu. Trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp với công ty để đổi mới và nâng cao hiệu quả của việc sử dụng lò sấy và công nghệ sấy NLMT vào nhiều sản phẩm khác nhau để giảm chi phí sản xuất cho DN và BVMT.

 HOÀNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
CAXE-2012

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên