Chuyện nghịch lý ở xã An Linh, Phú Giáo: Nước sạch chỉ dùng để tắm giặt!?

Cập nhật: 14-08-2013 | 00:00:00

Năm 2012, công trình nước sạch (trạm cấp nước sạch) của xã An Linh có công suất thiết kế 480m3/ngày/đêm, với kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng được đưa vào sử dụng đã tạo phấn khởi cho hơn 1.270 hộ dân trong toàn xã; vì kể từ đây người dân địa phương đã có thể tiếp cận nguồn nước sạch bảo đảm vệ sinh, sức khỏe cuộc sống của mình. Tuy nhiên, niềm hân hoan ấy của bà con đã bị “tắt ngấm” khi nguồn nước có tạp chất lạ, khiến cho người dân không dám mạnh dạn sử dụng vào việc ăn uống mà họ chỉ dùng nước này để tắm giặt! Điều tưởng chừng nghịch lý nhưng lại là sự thật mà người dân An Linh đang chờ câu trả lời thỏa đáng từ ngành chức năng.

Nước sạch chỉ để giặt quần áo!

Ông Nguyễn Đức Thành, ngụ ấp 6, xã An Linh, cho biết: Hiện nay, gia đình ông đang sử dụng cùng lúc hai nguồn nước, một nguồn nước sạch và một nguồn nước giếng khoan từ lâu nay. Trước đây, gia đình ông có đăng ký kéo đường ống nước sạch để sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, khi đun nấu thấy trong nồi bám màu trắng toát như đá vôi, để lúc lắng khô sẽ bám mảng vào thành nồi, đồ đựng, đổ ra sân để khô cũng có màu trắng như bột đá. Thấy không an toàn nên gia đình ông quyết định dùng lại nguồn nước từ giếng khoan cho chắc ăn! Hiện nguồn nước giếng khoan thì nhà ông dùng vào việc nấu nướng, ăn uống… còn “nước sạch” từ nhà máy đưa về được gia đình ông sử dụng cho tắm và giặt giũ quần áo. “Nước như thế này ai mà dám dùng vào việc ăn uống, ai dám bảo đảm rằng chất trắng kia không tích tụ lại trong cơ thể và sinh ra sạn thận”?!

Ông Đỗ Văn Công, ngụ ấp 9 cũng cho biết: Hiện “nước sạch” cũng được gia đình ông dùng vào việc giặt giũ quần áo, còn tắm và ăn uống thì sử dụng từ nước giếng khoan. Ông Đặng Thái Đoạt, ngụ ấp 30-4 thì cho biết: Tôi chả hiểu “nước sạch” kiểu gì mà thấy ghê (?!), đem luộc rau hoặc nấu canh thì nước chuyển sang màu đen kịt, đem nấu sôi pha trà thì nước trà chuyển màu tối sẫm. Nước này mà dùng lâu chắc sinh bệnh! Cứ tình trạng này kéo dài, chắc gia đình tôi cũng phải đóng vòi “nước sạch”, chuyển sang dùng nước giếng khoan thôi. Cũng có người còn khẳng định, gia đình họ không dám dùng nước sạch nữa bởi “nước sạch gì mà bẩn hơn cả nước giếng khoan”!

Trạm Cấp nước sạch xã An Linh được đầu tư hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên mới đi vào hoạt động được thời gian ngắn đã tạo ra nhiều dư luận; do chất lượng nước không bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân.   Đây là “chất lạ” mà người dân thu được sau khi trải qua lắng lọc, đun nấu nguồn “nước sạch” từ nhà máy nước xã An Linh cung cấp!

Anh Bùi Vi Văn Triệu, ngụ ấp 30-4, sau một thời gian sử dụng nước sạch thì phát hiện trong nước có chất lạ, anh đã làm đơn phản ánh sự việc đến Trạm Cấp nước sạch xã An Linh và đã được trả lời bằng văn bản. Đem kết quả xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Dương đến gặp, anh Triệu cho rằng người dân chúng tôi thì biết gì đâu mấy cái kết quả đó, họ nói sao chúng tôi biết vậy. Thấy họ đưa ra hàng loạt những kết quả phân tích rối cả mắt; trong khi cái chúng tôi cần trả lời thì không thấy đâu. Thôi thì để tự bảo vệ bản thân và sức khỏe của người thân, gia đình tôi không xài nước do nhà máy nước cung cấp nữa. Như vậy chắc ăn, khỏi lo! Chứ nhìn thấy sản phẩm “nước sạch” mà thấy ớn quá! Rồi vợ anh Triệu dẫn chứng: Nhà hàng xóm đã bị lủng cái nồi nấu nước vì nước sạch; sau khi nấu có chất gì đó bám ở đáy nồi, cạy lên từng mảng giống như xi măng bị chết, cạy riết thủng luôn cả cái nồi. Đưa cho chúng tôi xem cái ấm nấu nước có chất trắng bám một lớp trên thành ấm, ruột ấm và đáy ấm; cụ Hà Mạnh Khoát, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã An Linh cũng khẳng định: Nước sạch kiểu này làm sao dám ăn uống. Mà chỉ có thể để dùng vào việc giặt quần áo! Không chỉ những người đang sử dụng nước hiện nay có chung quan điểm là dùng “nước sạch” để giặt quần áo mà những người chưa dùng nước sạch khi được hỏi cũng đều khẳng định, với chất lượng nước như hiện nay, nếu có kéo ống nước sạch về nhà thì cũng chỉ dùng vào việc tắm giặt mà thôi.

Trả lời như vậy là không được!

Chia sẻ với những bức xúc mà người dân xã An Linh đang gặp phải khi dùng nước sạch từ nhà máy nước cung cấp, ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: Mặc dù nhà máy nước trên địa bàn xã Tân Hiệp không gặp phải vấn đề như trên, nhưng cách trả lời của lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Dương tại cuộc giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Phú Giáo như vừa rồi là không sòng phẳng, thiếu thuyết phục. Tại buổi giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Phú Giáo ngày 7-6-2013, khi trả lời câu hỏi của ông Đoàn Văn Đồng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phú Giáo, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Phú Giáo, Trưởng đoàn giám sát về “phản ánh của Chủ tịch UBND xã An Long và những phản ánh của người dân xã An Linh về chất lạ trong nước sạch của hai nhà máy cấp nước ở xã An Long và An Linh” thì ông Vũ Ngọc Thìn, Trưởng phòng Kinh doanh - Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Dương cho biết: Nguồn nước của hai nhà máy này bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe người dân, còn chất trắng kết tủa trong nước là chất ion…?!!

Bức xúc và hoang mang là tâm trạng của những người dùng “nước sạch” hiện nay ở xã An Linh, bởi theo họ thì nước sạch mà có chất lạ như vậy thì ai dám sử dụng, ai dám bảo đảm cho người sử dụng rằng nó an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Không hoang mang sao được khi những chất lạ trong nước sạch ngày càng nhiều, trong khi đó rất cần lời giải thích thỏa đáng, thuyết phục của cơ quan có trách nhiệm; song câu trả lời trên lại mang tính chung chung, quanh co và thiếu sòng phẳng. Người dân không hoang mang sao được trong khi bản kết quả xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Dương do Trưởng khoa xét nghiệm Trương Ngọc Lan thực hiện, đã được Giám đốc Lương Thị Hồng Lê ký ngày 3-12-2012 trả lời cho Trạm Cấp nước xã An Linh và anh Bùi Vi Văn Triệu với kết quả bằng những con số phân tích rất đẹp nhưng liệu có thực. Trong phiếu kết quả xét nghiệm có những chỉ số ở mẫu nước so với chỉ số cho phép thấp rất nhiều lần. Thậm chí có những chỉ tiêu trong mẫu nước không có như: chỉ số Pecmanganat (độ Oxi hóa) tiêu chuẩn cho phép là 2mg/lít, trong khi ở mẫu nước không có; hay như hàm lượng Cl‑, tiêu chuẩn cho phép là 250mg/lít, ở mẫu nước chỉ có 2,13mg/lít; độ cứng tiêu chuẩn cho phép là 300mg/lít, mẫu nước phát hiện 100mg/lít; hàm lượng Nitrate tiêu chuẩn cho phép 50mg/lít, ở mẫu thu chỉ là 0,83mg/lít.

Những kết quả đẹp cùng với phát biểu mập mờ và thực tế nguồn nước hiện nay của nhà máy càng khiến cho người sử dụng “nước sạch” ở Trạm Cấp nước xã An Linh càng thêm nghi ngờ về tính chính xác, khách quan, trung thực và trách nhiệm trước những lo lắng của người dân. Bởi theo người dân thì người dùng nước sạch muốn biết rõ ràng hơn “chất lạ” trong nước là chất gì? Liệu sử dụng lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân hay không? Và đến khi nào trong nước mới hết chất lạ đó? Liệu rằng, nguồn nước từ nhà máy nước có sạch bằng nước giếng khoan, giếng đào mà người dân vẫn thường sử dụng hay không? Những câu hỏi đó và những băn khoăn từ nguồn nước của nhà máy nước xã An Linh và cả An Long hiện nay rất cần được cơ quan có trách nhiệm công khai, trung thực và thẳng thắn. Nếu không, chắc công trình lên tới hàng chục tỷ đồng vốn đầu tư nhằm đem lại những lợi ích thiết thực, bảo vệ sức khỏe cho người dân sẽ sớm bị từ bỏ và sự lãng phí của một công trình sẽ có thể nhận thấy trước.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên