Chuyện nhỏ nhưng cần tính toán kỹ!

Cập nhật: 12-05-2011 | 00:00:00

Thời gian gần đây, cứ đến dịp lễ là trên đường Lê Hồng Phong, 30-4 thuộc phường Phú Hòa, TX.TDM xuất hiện hàng loạt trụ cờ (cờ hộ gia đình) cắm sát hai bên mép đường. Theo người dân, đây là chủ trương của phường. Cách cắm cờ kiểu mới này được nhiều người đồng tình ủng hộ, nhưng cũng không ít người phản bác.

 

Hàng loạt trụ cờ được dựng sát mép đường Lê Hồng Phong

Trên đường Lê Hồng Phong (cụ thể tại khu phố 3 và khu phố 7), trụ cờ của từng hộ gia đình không còn dựng sát hiên nhà như trước, tất cả đều được đưa ra dựng sát hai mép đường. Các trụ cờ này được thiết kế khá đẹp, có chiều cao trung bình khoảng 4m. Quan sát thông thường thì cách cắm cờ như thế này trông khá đẹp, đồng bộ và khá mỹ quan. Không còn cảnh những lá cờ cũ nát, bạc màu nằm che khuất dưới tán cây, hay được treo cố định ở một góc khuất bên hiên nhà từ ngày này qua tháng nọ rất khó coi. Tuy nhiên, một số người sống trên khu phố này lại không mấy đồng tình. Anh N.V.T nhà ở khu phố 3 tâm sự: “Tôi thấy việc phường đưa những trụ cờ ra cắm sát mép đường như thế là không hay, việc làm này ít nhiều cản trở người tham gia giao thông. Tuyến đường Lê Hồng Phong bây giờ mật độ giao thông dày đặc, nhất là vào giờ cao điểm. Tôi từng chứng kiến không ít vụ tai nạn giao thông mà xe lao lên lề, đâm vào trụ điện, trụ đèn. Bây giờ, hàng loạt trụ cờ được cắm san sát, khi xảy ra tai nạn lại càng nguy hiểm. Còn anh L.V.D ở khu phố 7 nói: “Tôi nghĩ cờ của hộ gia đình mà đem ra đường cắm hàng loạt như thế thì mất hết ý nghĩa. Hơn nữa, cách làm này không mang tính thẩm mỹ cao. Bởi có nhà đất mặt tiền rất rộng, cất hàng loạt ki-ốt cho thuê, nhưng chỉ cắm duy nhất một trụ cờ. Có đoạn thì nhà cửa san sát, cờ cắm dày đặc”.

Tương tự, trên tuyến đường 30-4 thuộc khu phố 6, trong dịp lễ 30-4 vừa qua, khu phố này đã chỉ đạo thực hiện cắm cờ theo kiểu này. Bà con ở đây đã có nhiều ý kiến trái ngược. Chị Hà Thị Phương tâm sự: “Tuyến đường này bây giờ cây xanh đã phủ kín, bà con treo cờ theo kiểu cũ sát hiên nhà thì chẳng còn thấy bóng dáng lá cờ ở đâu. Vì thế, khi nghe khu phố phổ biến, tôi liền đồng tình ủng hộ”. Nhưng anh P.N.T lại phản ứng: “Anh thấy đó, hành lang đường bộ đã nhỏ, đem cờ ra cắm hàng loạt như thế chẳng khác nào thu nhỏ đường. Hồi trước, trụ cờ được cắm cố định sát hiên nhà rất tiện, bây giờ sáng lấy ra cắm, chiều tối lại đem vào. Khi chôn chân đế trụ cờ, khu phố lại không chôn sát mặt đất mà để nhô lên một đoạn cao hơn 10 phân, bên trên đè thêm một cục bê tông nên khi lưu thông bà con rất dễ vấp té. Ở khu phố này không ít ông già, bà lão đã toe móng chân vì vấp phải trụ cờ khi đi thể dục buổi sáng”.

Theo quan sát của chúng tôi, các chân đế trụ cờ trên đường 30-4 được chôn khá cao, không sát mặt đất như trên đường Lê Hồng Phong. Bên cạnh đó, không ít hộ gia đình vì muốn chắc ăn nên không làm chân đế mà đem chôn cố định trụ cờ sát mép đường. Và như thế, chắc chắn sẽ cản trở lưu thông, rất rối. Giải thích về việc này, Phó ban chỉ đạo khu phố 6 cho biết: “Tuyến đường 30-4 bây giờ có quá nhiều cây xanh, vì thế cứ vào dịp lễ, tết, bà con có đem cờ ra cắm thì cũng chẳng có ý nghĩa. Có người chủ quan nên sau khi cắm cờ xong không cần tháo cất, để luôn dưới tán cây làm cờ bạc màu, rách nát. Sau khi được UBND phường cho phép, chúng tôi tiến hành họp tổ dân phố nhiều lần mới đưa ra quyết định, bà con cũng đồng tình ủng hộ cao. Và để nhìn rõ được lá cờ, chúng tôi chủ động hạ trụ thấp xuống còn 3m để khỏi dính tán cây. Để tiện cho bà con, cũng như khuyến khích bà con tham gia hưởng ứng việc dời trụ cờ ra sát mép đường, Ban chỉ đạo khu phố đứng ra nhận làm giúp chân đế, trụ cờ với kinh phí 200.000 đồng/hộ. Toàn khu phố có trên 50 hộ thì đến nay đã có trên 20 hộ đã đóng tiền nhờ khu phố làm giúp. Khi chôn trụ cờ, chúng tôi tiến hành chôn sát ranh giữa các hộ nên cũng chẳng cản trở gì nhiều”. Ông Bùi Minh Thạnh, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết: “Sau khi đã có dịp đi thực tế ở một số tỉnh miền Tây, Tây Ninh, Củ Chi (TP.HCM), tôi thấy việc họ đồng loạt đưa trụ cờ ra dựng sát mép đường, nhìn những lá cờ đồng loạt tung bay trong ngày lễ, tết như thế là rất đẹp, rất ý nghĩa nên chúng tôi đã tiến hành làm điểm ở một số tuyến đường trên địa bàn phường. Nếu được người dân đồng tình ủng hộ cao, chúng tôi sẽ tiến hành nhân rộng trên toàn bộ địa bàn. Trong quá trình làm điểm, nếu có  sai sót chúng tôi sẽ tiến hành khắc phục”.

Việc treo cờ trong ngày lễ, tết là trách nhiệm của từng hộ gia đình, là sự thể hiện sự tôn trọng của mình với Tổ quốc. Việc UBND phường có chủ trương treo cờ theo kiểu mới cũng không ngoài những ý nghĩa tốt đẹp đó, nhưng cần ghi nhận những ý kiến của bà con... Mặt khác, ngành chức năng nên có hướng dẫn thêm về quy định cách treo cờ ở khu vực dân cư sao cho vừa bảo đảm mỹ quan đô thị vừa bảo đảm ANTT...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên