Chuyện vận động nhân dân hiến đất làm đường ở ấp Núi Đất

Cập nhật: 04-08-2010 | 00:00:00

Ấp Núi Đất, xã Định Thành (Dầu Tiếng) từ xưa tới nay chuyên trồng lúa nước. Vào các vụ gieo sạ hoặc thu hoạch, nông dân (ND) vận chuyển phân bón, nông sản trên các tuyến đường mòn có sẵn. Tuy nhiên, do trâu, bò đi lại nhiều, cộng với ảnh hưởng của việc xả lủ từ lòng hồ Dầu Tiếng nên các con đường mòn ngày càng xuống cấp, dẫn đến việc vận chuyển nông sản vô cùng khó khăn. Trước tình hình này, Chi hội ND ấp Núi Đất đã vào cuộc vận động nhân dân hiến đất làm đường...

Ông Ninh Văn Bôi, Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Núi Đất, cho biết để làm đường trước tiên lãnh đạo kiến nghị lên HĐND xã xin hỗ trợ kinh phí. Ngay khi nghe tin kiến nghị của ấp được HĐND - UBND xã phê duyệt, ND trong ấp rất phấn khởi và trông mong các tuyến đường mau chóng được thi công. Vậy mà khi các đơn vị thi công xuống khảo sát, đo đạc thì lại gặp khó vì mở rộng đường sẽ ảnh hưởng tới đất đai, hoa màu của ND. Đại đa số ND tự nguyện hiến đất đai hoa màu, những vẫn còn nhiều ND do bảo thủ, xem nhẹ lợi ích chung đã không tự nguyện hiến đất đai, hoa màu để làm đường.

Trước tình hình đó, Chi bộ và Ban lãnh đạo ấp giao trách nhiệm cho Chi hội ND vận động hội viên nhận thức rõ ý nghĩa và giá trị của việc làm lại các tuyến đường, để từ đó hội viên tự nguyện hiến đất đai, hoa màu nơi các tuyến đường đi qua. Ban chấp hành Chi hội phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đến tận từng hộ ND để vận động. Với phương châm vừa vận động vừa tuyên truyền cho hội viên nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của các tuyến đường để tạo sự đồng thuận từ hội viên. Đối với các hộ chưa sẵn sàng tự nguyện hiến đất, hoa màu thì Chi hội thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, phân công cán bộ đến tận nhà tuyên truyền vận động nhiều lần, kết hợp việc mời dự họp để nghe triển khai chủ trương chung, một lần không được thì hai, ba lần để nói rõ việc hiến đất đai, hoa màu để làm đường đem lại lợi ích lớn cho nhiều người, cho cả ấp...

Trước sự kiên quyết, cộng với lòng nhiệt tình của cán bộ Chi hội ND ấp Núi Đất, đại đa số hội viện nhiệt tình ủng hộ, có nhiều hộ tự nguyện cưa bỏ cả một hàng cao su 30 cây hai năm tuổi để hiến đất làm đường. Nhờ vậy mà từ năm 2007 đến năm 2009, Chi hội đã vận động ND hiến đất làm được 7km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Song song đó, Chi hội còn vận động hội viên hiến đất không đền bù tiền đất, chỉ nhận đền bù hoa lợi trên đất để huyện thực hiện tuyến đường nhựa từ cầu Rạch Sơn Đài đến Cầu Mới.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Ninh Văn Bôi, Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Núi Đất, vui vẻ cho biết: “Có được những thành công trên là nhờ chúng tôi thực hiện theo lời dạy của Bác là việc nào có lợi ích cho nước, cho dân dù có khó khăn mấy cũng cố gắng làm cho được. Quả đúng như vậy, dù có khó khăn nhưng chính quyền quyết tâm cao và được dân ủng hộ thì khó mấy cũng thành công”.

HOÀNG MỪNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên