“Chuyển viện trong tử cung” - cơ hội cứu nhiều trẻ sinh non

Cập nhật: 03-01-2020 | 07:34:15

 Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc vừa tổ chức buổi tọa đàm chủ đề “Chuyển viện trong tử cung” - Cơ hội cứu nhiều trẻ sinh non nhằm chia sẻ về những giải pháp cải tiến chất lượng, giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong trẻ sinh rất non. Tại buổi tọa đàm, bệnh viện cũng chia sẻ vừa cứu sống một bé sinh non nặng chỉ 800g với hành trình tìm con đầy nước mắt của một đôi vợ chồng trẻ.

 Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc tặng hoa chúc mừng vợ chồng chị L. và cháu bé hiện phát triển ổn định

“Chuyển viện trong tử cung” (chuyển các thai phụ có nguy cơ sinh non đến các bệnh viện có khả năng hồi sức trẻ sinh rất non) là giải pháp cải tiến chất lượng, giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong trẻ sinh rất non. Tại các nước Mỹ, Úc, các nước Bắc Âu hiện nay, 95% các bà mẹ thai kỳ có nguy cơ sinh non dưới 32 tuần tuổi thai, cân nặng ước tính dưới 1.500g đều được chuyển đến sinh tại các bệnh viện có khoa hồi sức sơ sinh. Tại Việt Nam, đa số các bà mẹ có nguy cơ sinh non vẫn chưa nhận thức được về sự cần thiết và lợi ích việc chọn bệnh viện có khoa hồi sức sơ sinh để sinh con.

Tại buổi tọa đàm, tiến sĩ - bác sĩ Cam Ngọc Phượng, Trưởng khoa nhi sơ sinh và hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, chia sẻ: “Trẻ sinh rất non và cực non là nhóm trẻ dễ bị tổn thương nhất, với tỷ lệ tử vong cao do các cơ quan trong cơ thể chưa trưởng thành...”. Một trong số các ca sinh non đặc biệt đã được nuôi sống thành công nhờ “chuyển viện trong tử cung” là trường hợp của chị Dương Thị D.L. Chị L. ban đầu chọn một bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh để khám và sinh con - nơi chị đã đậu thai thành công nhờ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Tuy nhiên khi thai được 24 tuần, chị phải nhập viện vì rỉ ối và nằm tại đây để theo dõi suốt hơn 1 tuần, cuối cùng bác sĩ khuyên nên lấy bé ra nếu không sẽ ảnh hưởng đến mẹ.

Trong lúc hoang mang, gia đình chị L. được giới thiệu đến gặp bác sĩ Lê Văn Đức, cố vấn cấp cao sản - phụ khoa, Trưởng khoa sản Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc. Ngày 7-8-2019, chị nhập viện trong tình trạng vỡ ối và sốt khi thai được 25 tuần 5 ngày. Tại đây, bác sĩ Đức đã kiểm tra kỹ sức khỏe của mẹ và bé, tư vấn những khó khăn, nguy cơ có thể xảy ra, cố gắng kéo dài thêm tuổi thai được ngày nào thì càng tốt cho em bé. Vào ngày 12- 8-2019, sau 5 ngày theo dõi, các bác sĩ quyết định cho chị L. sinh thường bé trai 26 tuần 3 ngày tuổi, cân nặng gần 800g.

Với trường hợp con chị L., bé sau sinh tím tái, không thở được, nhờ hồi sức tại phòng sinh bóp bóng qua mặt nạ, đặt nội khí quản, bơm surfactant, đặt catheter tĩnh mạch rốn, truyền dịch. Cai máy thở không xâm lấn, nuôi ăn tối thiểu với sữa mẹ sớm. Lúc 80 ngày tuổi bé cân nặng 2.650g, khám ROP bình thường, siêu âm não bình thường. Bé được xuất viện vào ngày 2-11-2019, cho đến nay bé đã nặng 4,5kg và phát triển ổn định.

“Sinh non hiện đang là vấn đề toàn cầu. Sau sinh, trẻ sinh non có nhiều nguy cơ như hạ thân nhiệt, hạ đường huyết và nhiễm trùng. Nhóm trẻ này có nhu cầu chăm sóc đặc biệt, cần được hồi sức ngay sau sinh, không chỉ cần có nhân viên y tế với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sơ sinh, cùng các điều dưỡng nhi sơ sinh có kỹ năng chuyên sâu, mà còn cần các máy móc theo dõi và điều trị cùng phương tiện xét nghiệm hiện đại, cũng như môi trường chăm sóc vệ sinh”, tiến sĩ - bác sĩ Cam Ngọc Phượng cho biết.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên