Chuyện “xây trường” của một cô giáo vùng sâu

Cập nhật: 26-11-2010 | 00:00:00

Nghe tên trường đã lâu nhưng phải đến hôm nay chúng tôi mới có dịp ghé thăm ngôi trường mẫu giáo (MG) nằm ở vùng sâu, vùng xa này. Lác đác bên đường đến trường là những nhánh bằng lăng cuối mùa còn sót lại dăm ba cánh tím đong đưa trong gió. Cứ miên man theo dòng suy nghĩ hồi tưởng lại những ngày ấu thơ mẹ dắt tay đến lớp, trường MG Tân Hiệp (Phú Giáo) đã hiện ngay ra trước mắt. Người phụ nữ đón chúng tôi với gương mặt còn vương nét thanh tú thời con gái và giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp ấy chính là cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc Hiền.

Gian nan xây trường, dựng lớp

Trong thời gian dài trường MG được ghép chung vào trường tiểu học Tân Hiệp nên chưa có người “đứng mũi chịu sào” để xây dựng và phát triển. Giáo viên (GV) cũng rất muốn có phòng học đúng tiêu chuẩn để dạy các cháu nhưng “lực bất tòng tâm”. Khi ấy, với cương vị là một tổ trưởng, cô Hiền chỉ có thể đề xuất với hiệu trưởng của trường tiểu học, còn việc thực hiện thì không có thẩm quyền giải quyết. Vì vậy sau bao nhiêu năm mơ ước của cô nữ sinh sư phạm ngày ấy vẫn chưa thực hiện được.

Phải đến năm học 2000-2001 khi được thành lập riêng trường MG Tân Hiệp, cô Hiền mới có điều kiện thực hiện được nguyện vọng của mình. Nguyện vọng của cô là chính đáng chứ không xa rời thực tế. Đó cũng là nỗi niềm trăn trở và mong mỏi của tất cả GV trong trường và các bậc phụ huynh cùng chính quyền địa phương xã nhà. Nghĩ là làm và cô Hiền đã quyết định tham mưu với chính quyền địa phương (xã Tân Hiệp) và Phòng Giáo dục huyện Phú Giáo đồng thời tìm cách phân tích điều hơn, lẽ thiệt với Hội Cha mẹ học sinh để tìm sự đồng tình. Cô Hiền kể: “Lấy tư cách là hiệu trưởng của trường mẫu giáo Tân Hiệp, tôi đã đến gặp Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ là ông Nguyễn Đức Lưu trình bày những khó khăn của trường. Sau đó, mời  ông Lưu đi thực tế vào phòng học của các cháu để biết cụ thể nỗi vất cả của GV và các cháu”. Quả đúng như dự kiến của cô, ông Lưu đã thấy được trường MG cần phải xây dựng mới vì 2 phòng học cũ không bảo đảm an toàn cũng như việc học tập, vui chơi của các cháu mỗi khi mưa to gió lớn”.

Tiếp theo, cô đã tiến hành họp phụ huynh xin ý kiến, trình bày nguyện vọng để phụ huynh góp tiếng nói chung. Từ đó, để các cấp chính quyền thấy rằng, việc xây dựng trường là nguyện vọng và quyền lợi chính đáng, hợp tình, hợp lý của người dân địa phương. Tất nhiên, cô Hiền không thể quên một “cánh cửa” quan trọng cần được “mở”, đó là Phòng Giáo dục huyện Phú Giáo. Cô Hiền kể tiếp: “Bởi lẽ trường MG Tân Hiệp là một trong những “đứa con sơ sinh” của phòng, nên cần có sự đùm bọc, che chở. Mặt khác, các trường MG phát triển là một việc hết sức cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà. Vì thế tôi đã làm tờ trình gửi đến Phòng Giáo dục huyện Phú Giáo xin kinh phí xây dựng ngay trong năm 2000. Nếu không, trường sẽ không có đủ điều kiện để bước vào năm học. Từ tờ trình của tôi, phòng đã xuống tận trường để xác minh và sự thật đúng như điều tôi đã trình bày”. Vậy là câu thần chú “Vừng ơi, mở cửa ra!” đã thật sự linh nghiệm đối với cô hiệu trưởng tận tình, mẫu mực.

Giỏi việc trường - đảm việc nhà

Tâm huyết với nghề, hết lòng vì trẻ thơ, cô Hiền đã “gõ cửa” khắp nơi để tìm nguồn kinh phí. Từ chỗ cơ sở vật chất của trường gần như số 0 đến nay trường đã có 8 lớp với tổng số trẻ là 260 cháu, trong đó có 240 cháu bán trú. Tổng số cán bộ, GV, công nhân viên là 31 người, trong đó số GV đạt chuẩn là 16, trên chuẩn là 4. Trường được xây dựng mới đầy đủ tiện nghi, đúng với mô hình trường mầm non đạt chuẩn quốc gia do Bộ GD-ĐT quy định.

Cô Ngọc HIền (áo dài, bên trái) đón các cháu trong ngày khai trường

Ông Đặng Bá Triệu (49 tuổi) người cùng xã có con gái út đang học lớp mầm tại trường MG Tân Hiệp hồ hởi khi nói về cô hiệu trưởng: “Phải khẳng định rằng, cô Hiền rất có tinh thần trách nhiệm với các cháu và cán bộ, GV của trường. Hàng ngày cô thường xuống trực tiếp nhà bếp kiểm tra việc chế biến, nấu thức ăn phục vụ các cháu. Cháu nào ốm đau cô Hiền đều nhắc nhở các cô phụ trách để cùng đến thăm hỏi, động viên. Nhìn con gái út đi học về ngoan hơn, sạch sẽ, gia đình tôi rất phấn khởi và tin tưởng vào sự nuôi dạy của nhà trường”. Cô giáo Đặng Thị Phương Dung chia sẻ: “Đối với tôi, cô Hiền vừa là cấp trên vừa là người chị ân cần chỉ bảo để cấp dưới như tôi tự tin hơn trong công tác. Tôi còn nhớ ngày mới ra trường tôi được cô Hiền dìu dắt hướng dẫn, chỉ bảo nên sau một thời gian tôi đã tự tin và dạy rất tốt. Không chỉ có thế, cô Hiền còn thường xuyên lắng nghe và chia sẻ những tình cảm riêng tư, cho lời khuyên về tình bạn, tình yêu và hạnh phúc gia đình”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cô Hiền còn sẵn lòng ứng tiền túi cho những cán bộ, GV nào có hoàn cảnh khó khăn khi tháng lương chưa tới. Có những giai đoạn đầu tư, xây dựng nhưng kinh phí chưa có nên cô Hiền đã mạnh dạn “vay” tiền của chồng để lo cho cuộc sống của các cháu và GV ổn định. Chồng chị là anh Nguyễn Thiện Cảnh làm nghề kinh doanh ở Lái Thiêu,Thuận An tuy bận rộn suốt ngày nhưng anh luôn động viên vợ phải xứng đáng với vị trí, chức trách của một người “đứng mũi chịu sào”. Cô hiệu trưởng có 2 người con trai, cậu lớn hiện đang theo học một ngành kinh tế để sau này phụ giúp ba tiếp tục làm ăn kinh doanh, cậu út học lớp 9 đang ở cùng với mẹ tại xã Tân Hiệp. Mỗi lúc rảnh, anh chị lại thay phiên tới thăm nhau để động viên nhau và hâm nóng mái ấm gia đình...

Thay lời kết

Với những kết quả trong công tác, cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc Hiền đã được tín nhiệm bầu 5 năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh; năm 2009-2010 được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý cơ sở giáo dục mầm non giai đoạn 2005-2010. Năm 2009 cô được suy tôn là nhà giáo được phụ huynh và học sinh yêu quý nhất và được Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương công nhận với thành tích 5 năm “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” (2005-2009).

Bà Võ Thị Thu Thảo Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Phú Giáo nhận xét: “Cô Hiền là một hiệu trưởng năng động, có nhiều kinh nghiệm trong công tác, tâm huyết với nghề nghiệp, có nhiều sáng tạo đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý. Tuy trường MG Tân Hiệp mới được thành lập sau sày nhưng dưới đôi tay chèo lái của cô Hiền, chỉ sau 5 năm trường đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I. Trường vẫn tiếp tục đầu tư để giữ vững danh hiệu và phấn đấu nâng chuẩn lên mức 2 vào năm 2011. Sắp tới, trường MG Tân Hiệp sẽ được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh cho đơn vị mầm non xuất sắc nhất khu vực phía Bắc của tỉnh”.

BĂNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên