Chuyến xe nhân ái

Cập nhật: 18-05-2020 | 09:31:46

Đã hơn 4 năm nay, cứ đến ngày nghỉ hay những khi sắp xếp được công việc ở đơn vị, các cán bộ y, bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bàu Bàng lại xách ba lô lên đường, đến với những vùng sâu, vùng xa để khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người dân. Có những chuyến họ đi tận biên giới hay ra đến hải đảo xa xôi.

 Nhiều người dân khó khăn ở những vùng sâu, vùng xa được khám bệnh, cấp thuốc từ “Chuyến xe nhân ái”

 Năm 2016, TTYT huyện phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ và Huyện đoàn Bàu Bàng tổ chức các chuyến đi về những nơi người dân còn khó khăn trong và ngoài tỉnh để trực tiếp thăm khám, chăm sóc sức khỏe, tặng quà cho bà con. Chương trình với tên gọi “Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng” vừa là hoạt động tình nguyện vừa thể hiện trách nhiệm của người thầy thuốc đối với sức khỏe của cộng đồng. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc phụ trách TTYT huyện Bàu Bàng cho biết, chương trình được triển khai ở trong và ngoài tỉnh, những nơi người dân còn khó khăn không có điều kiện chăm sóc sức khỏe sẽ là điểm đến của “Chuyến xe nhân ái”. “Mặc dù công việc ở trung tâm khá nhiều nhưng mỗi khi chúng tôi chuẩn bị được thuốc và quà tặng là các y, bác sĩ lại lên đường…”, bác sĩ Chín nói.

Đến với người dân ở vùng sâu, vùng xa, các y bác sĩ đã tiến hành khám bệnh, kê đơn, cấp phát thuốc miễn phí và hướng dẫn phương pháp điều trị, đồng thời tư vấn cho người dân các kiến thức phòng tránh một số bệnh phổ biến, từ đó giúp họ nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Các y, bác sĩ cũng tranh thủ thời gian tư vấn, hướng dẫn bà con ăn ở hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở, thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh khám bệnh, cấp thuốc, trong những chuyến đi, đoàn còn vận động các nhà hảo tâm tặng mì gói, đường, sữa, thực phẩm thiết yếu cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo… Hơn 4 năm qua, “Chuyến xe nhân ái” đã đi đến nhiều nơi. Từ các địa bàn trong huyện, trong tỉnh rồi đến các nơi xa hơn như Hớn Quản, Chơn Thành, Bù Đốp, Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước. Rồi những xã vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn của tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk. Lại có những chuyến về với bà con ở Đất Mũi, Cà Mau, hay các xã vùng biên của tỉnh Kiên Giang. Có chuyến lại vượt sóng biển hàng chục hải lý ra huyện đảo Phú Quý của tỉnh Bình Thuận để khám bệnh, tặng quà cho bà con nơi đây.

Bác sĩ Chín cho biết, từ năm 2016 đến nay, đã có gần 40 chuyến xe nhân ái đến với bà con trong và ngoài tỉnh. Trung bình mỗi chuyến có từ 150 đến 200 người dân được các y, bác sĩ thăm khám bệnh và hàng ngàn người được tư vấn sức khỏe, giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, sau những chuyến xe nhân ái, hàng trăm phần quà, học bổng cũng được trao cho người nghèo, học sinh khó khăn với tổng giá trị trên 3,7 tỷ đồng. Kinh phí này vừa là tiền vận động vừa là tiền túi của cán bộ y, bác sĩ của trung tâm.

“Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng” là mô hình cụ thể hóa việc học và làm theo Bác của TTYT huyện Bàu Bàng trong những năm qua. Ông Lê Thành Quý, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, mô hình “Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng” là một trong những mô hình rất có ý nghĩa trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Việc thực hiện hiệu quả mô hình chuyến xe nhân ái của TTYT huyện đã góp phần quan trọng vào quá trình triển khai Chỉ thị 05 trên địa bàn huyện.”, ông Quý nói.

Việc làm nhân ái của cán bộ, y bác sĩ TTYT huyện Bàu Bàng đã thể hiện trách nhiệm của những người khoác Blouse trắng trong việc chăm lo sức khỏe cho người dân, cộng đồng. Mong rằng, những chuyến xe nhân ái sẽ tiếp tục lăn bánh đưa những y, bác sĩ về với những bản làng xa xôi để khám bệnh, kê thuốc cho bà con, xứng đáng với lời dặn của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”.

 Những chuyến đi dù xa hay gần chúng tôi đều tranh thủ tối đa thời gian khám bệnh cho bà con. Chúng tôi làm hết khả năng có thể để nhiều người được thăm khám, điều trị bệnh. Vì vậy hành trình của chúng tôi sẽ tiếp tục khi còn có thể…”.
(Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc phụ trách TTYT huyện Bàu Bàng)

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên