CIA tìm ra Osama bin Laden nhờ chương trình tiêm chủng giả

Cập nhật: 12-07-2011 | 00:00:00

Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã tổ chức một chương trình tiêm chủng giả tại Pakistan nhằm thu thập ADN của các thành viên gia đình Osama bin Laden nhằm chứng thực nơi trùm khủng bố đang ẩn náu

Các mật vụ Mỹ đã lần theo dấu vết người đưa tin thân tín của Bin Laden tới một ngôi nhà có tường rào bao quanh thị trấn Abbottabab, phía bắc Pakistan nhưng họ muốn khẳng định xem liệu thủ lĩnh al-Qaeda có sống tại đây hay không trước khi đột kích khu nhà.

  Người dân vây quanh ngôi nhà của Osama bin Laden tại Abbottab sau vụ đột kích.

Họ bắt đầu kế hoạch phức tạp trên bằng cách tuyển mộ một bác sĩ hàng đầu của chính phủ Pakistan để viêm vác-xin viêm gan B cho người dân địa phương, các tờ báo Anh và Mỹ đưa tin.

Bác sĩ Shakil Afridi đã thực hiện chương trình tiêm chủng ở những khu vực nghèo nhất của Pakistan để tạo độ tin cậy. Dự án sau đó đã di chuyển nhanh chóng tới ngoại ô thị trấn Abbottabab, nơi Bin Laden đang ẩn náu.

Một y tá làm việc cho chương trình tiêm chủng sau đó đã được phép vào khu nhà khả nghi tại Abbottabab để tiêm vác-xin cho các em nhỏ tại đây.

CIA hi vọng có thể lấy mẫu ADN từ những đứa trẻ và so sanh nó với ADN của chị gái Bin Laden, người qua đời tại một bệnh viện ở Boston, Mỹ hồi năm ngoái.

Thông qua ADN từ con cái Bin Laden, các quan chức Mỹ đã khẳng định được rằng thủ lĩnh al-Qaeda đang trú ẩn tại khu nhà.

Bác sĩ tham gia chương trình tiêm chủng được cho là đã bị Cơ quan tình báo Pakistan ISS bắt giữ vài tuần sau vụ đột kích của Mỹ nhằm vào dinh thự hôm 2-5, tiêu diệt kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Các quan chức tại Mỹ được cho là đã can thiệp trong môt nỗ lực nhằm tìm kiếm sự tự do cho vị bác sĩ trên. Giới chức Pakistan và CIA không bình luận về các thông tin trên.

Quan hệ giữa 2 nước đã xấu đi nghiêm trọng sau cuộc đột kích bất ngờ của Mỹ trên đất Pakistan.

Pakistan đã trục xuất vài quan chức quân sự Mỹ và trì hoãn cấp visa cho phái đoàn ngoại giao. Mỹ trả đũa bằng việc thông báo sẽ cắt giảm 800 triệu USD viện trợ cho Pakistan.

Theo BBC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên