CLB cổ vật TX.Thuận An: Góp phần gìn giữ những hiện vật có giá trị văn hóa - lịch sử

Cập nhật: 07-07-2014 | 00:00:00

Tập hợp những người có chung niềm đam mê về sưu tập và nghiên cứu cổ vật, gần đây CLB cổ vật TX.Thuận An đã góp phần gìn giữ và tôn tạo những hiện vật có giá trị cả về văn hóa lẫn lịch sử.

Được thành lập vào năm 2012 với 12 hội viên, đến nay CLB đã trở thành sân chơi đầy lý tưởng thu hút thêm 20 người tham gia, nâng tổng số hội viên lên hơn 30 người không chỉ ở TX.Thuận An mà cả ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, quận 12, Hóc Môn, Thủ Đức (TP.HCM)... Hội viên của CLB cũng khá phong phú, có người làm kinh doanh, trồng cây cảnh, giáo viên, tiểu thương, công nhân viên, sinh viên… Và sở thích sưu tầm cũng đa dạng, có người chuyên sưu tầm đồ gốm cổ, tranh cổ, tranh sơn mài, tranh sơn dầu, có người thích sưu tầm đồ gỗ, tiền giấy, đồng hồ, có người thích sưu tầm đồ đồng, tranh kiếng…

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Những ngày đầu mới thành lập, CLB gặp nhiều khó khăn do kiến thức sưu tầm, nhận biết giá trị hiện vật của các hội viên còn hạn chế. Nhưng nhờ yêu thích và chịu khó học hỏi, nghiên cứu nên giờ đây hầu hết các hội viên đều có thể nhìn ra được những cái quý, cái đẹp của từng món cổ vật để tự nhận biết và so sánh về thẩm mỹ, về giá trị của nó”.

Sau nhiều lần tham gia các cuộc trưng bày cổ vật giao lưu với Chi hội gốm Nam bộ, Hội Sinh vật cảnh An Giang hoặc trưng bày tại Bảo tàng Bình Dương vào các dịp lễ, tết, các hội viên của CLB đã góp nhặt được nhiều kiến thức bổ ích. Theo đó, các kiến thức của những hội viên thâm niên được chia sẻ cùng các hội viên mới, hội viên trẻ tuổi trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng tại nhà ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ nhiệm CLB.

Ông Huỳnh Ngọc Trảng đến từ Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, cho biết: “Qua hơn 2 năm thành lập, CLB cổ vật TX.Thuận An đã có nhiều tiến bộ so với trước. CLB đã tập hợp được nhiều người có kiến thức về cổ vật, biết quý trọng cổ vật, đang sở hữu nhiều hiện vật quý giá để cùng nhau trao đổi chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ đó mà các cổ vật được chọn lọc kỹ và có giá trị biểu tượng của lịch sử”.

“Bên cạnh việc duy trì nề nếp sinh hoạt hàng tháng, CLB sẽ tăng cường tổ chức cho các hội viên tham gia các buổi trưng bày giao lưu, các hoạt động bầu chọn hiện vật trong và ngoài tỉnh cùng các hoạt động xã hội hướng về biển đảo Việt Nam để trình độ đánh giá cổ vật của các hội viên ngày càng được nâng lên và hiệu quả hoạt động của CLB ngày càng bổ ích, thiết thực và ý nghĩa”, ông Nguyễn Hữu Phúc nói thêm.

Tuy còn rất khiêm tốn về kiến thức nhận biết, nhưng với tình yêu và những bộ sưu tập riêng của từng người, các thành viên trong CLB cổ vật TX.Thuận An có thể bổ sung cho nhau, cùng nhau tiếp tục sưu tầm, trao đổi, học tập, nghiên cứu, thưởng ngoạn, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị cổ vật do tiền nhân để lại

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên