CLB đờn ca tài tử TX.Thuận An: Quyến luyến bước chân người mộ điệu

Cập nhật: 01-06-2019 | 07:36:23

Bên cạnh vị ngon của các loại trái cây đặc sản ở Lái Thiêu, nhiều du khách còn ngất ngây lòng bởi vị ngọt của những thể điệu nam, hạ, bắc, oán hay vọng cổ của Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử (ĐCTT) TX.Thuận An.

 Kể về quá trình hình thành và phát triển của CLB ĐCTT TX.Thuận An, bà Lê Thị Dinh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An, cho biết CLB được thành lập từ rất sớm và là sân chơi không thể thiếu của giới mộ điệu địa phương. Hiện, CLB do Khánh An làm chủ nhiệm, với khoảng 40 thành viên là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp ở Bình Dương, tiểu thương ở TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh và một số cán bộ, viên chức về hưu ở TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An…

 Các thành viên CLB Đờn ca tài tử TX.Thuận An chụp ảnh lưu niệm sau một buổi sinh hoạt

Có dịp đến Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An, xem các tiết mục biểu diễn của CLB ĐCTT, mới thấy được niềm đam mê của người chơi và sức hút của bộ môn nghệ thuật này. Những bài ca cứ như nói hộ lòng người bay bổng hòa quyện cùng những tiếng đờn ngọt ngào và mùi mẫn đến quyến luyến bước chân người mộ điệu. Chia sẻ với chúng tôi về niềm phấn khởi khi đang tập luyện chương trình chuẩn bị tham gia hội thi ĐCTT và chặp cải lương Bình Dương năm 2019, chị Huỳnh Thị Kim Anh, Phó Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử TX.Thuận An, cho biết hơn 2 tuần qua, các thành viên của CLB đã cùng nhau tập luyện 7 tiết mục thi diễn có chủ đề “Quê hương mùa hẹn”. Trong đó có chặp cải lương “Người giữ vườn” do nghệ nhân ưu tú Phạm  Ngọc Phú làm tác giả hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn. Qua chương trình này, chúng tôi muốn gửi đến mọi người thông điệp về bảo vệ mảnh đất quê hương thì mỗi người cần phải có những động thái cụ thể hơn. Đặc biệt là hãy cùng chung tay để phát triển du lịch sinh thái ở TX.Thuận An.

Theo anh Khánh An, Chủ nhiệm CLB ĐCTT TX.Thuận An, cho biết những năm qua, với sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An, CLB đã có những thay đổi về phương thức sinh hoạt, các chương trình được tập dượt một cách chuyên môn hơn. Người am hiểu giúp người ham học hỏi. Cứ thế, họ truyền cho nhau những lời ca, cách xử lý luồng hơi, nhấn nhá, luyến láy câu chữ để giọng ca thêm mượt mà, tình cảm. Đặc biệt, CLB đã có dịp tham gia biểu diễn giao lưu với các CLB bạn nhiều hơn như: Giao lưu tại huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, TX.Tân Uyên… Nhờ vậy mà các thành viên trong CLB có cơ hội trao đổi kinh nghiệm và học tập kỹ thuật ca diễn, để ngày càng phát huy những nét độc đáo của loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với các thành viên của CLB ĐCTT TX.Thuận An, mục tiêu sắp tới là vào mỗi sáng chủ nhật, tất cả các thành viên cùng nhau chia sẻ về những khó nhọc trong cuộc sống, về khát khao được quảng bá ĐCTT ngày càng sâu rộng trong các trường học để bộ môn nghệ thuật này có thế hệ kế thừa thật vững vàng, để có thể ngân vang những cung bậc quê hương với bạn bè thế giới.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên