CLB Đồng Tâm Long An: 10 năm thăng hoa và suy sụp

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Góp mặt vào “tứ đại gia” V-League, thâu tóm nhiều danh hiệu, một CLB từng được xem là kiểu mẫu để các đội bóng khác học hỏi….nhưng đúng 10 năm, Đồng Tâm chuẩn bị trở lại vạch xuất phát tại giải hạng Nhất.

Nếu như CLB Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thành công với phi vụ Kiatisuk thì Đồng Tâm của bầu Thắng có thương hiệu với bản hợp đồng với HLV Calisto. Bầu Thắng và bầu Đức được ca tụng là hai người đi đầu trong cách làm bóng đá chuyên nghiệp được nhiều đội học hỏi. Nhưng kể từ khi "biểu tượng" rời đội, hai "cựu vương" bắt đầu sa sút. "Cái chết" của Đồng Tâm đã đến sau 3 năm HLV Calisto ra đi.

 Nỗi buồn thua trận của Giám đốc điều hành CLB Đồng Tâm Phạm Phú Hòa và các cầu thủ. Sân chơi hạng Nhất mùa giải năm sau đã cận kề với Đồng Tâm. 

Từ một đội bóng vô danh ở "vùng trũng" bóng đá đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tâm bỗng lột xác dưới bàn tay “phù thủy” Calisto. Mối lương duyên giữa bầu Thắng và HLV Henrique Calisto kết hợp vào năm 2000, sau những chuyến đi ngoại quốc tìm hiểu bóng đá của ông chủ tịch Đồng Tâm. Chỉ hai năm sau, nhà cầm quân người Bồ đưa Đồng Tâm đoạt ngôi vô địch giải hạng nhất, góp mặt tại sân chơi bóng đá đỉnh cao của bóng đá Việt Nam.

Trong năm đầu có mặt tại V-League, Đồng Tâm trình làng lối chơi kỹ thuật, tinh thần đồng đội đẹp mắt. Người Long An ùn ùn kéo đến sân. Khán giả Long An sướng với cái tên “Gạch Đồng Tâm Long An” và họ càng hãnh diện hơn khi đội đoạt danh hiệu á quân. Tài Em, Minh Phương, Việt Thắng, Tuấn Phong, Hoàng Thương, Thanh Giang…nhanh chóng là có mặt trong màu áo quốc gia. Các ngoại binh Santos, Antonio...cũng là những ngoại binh xuất sắc sau những mùa bóng.

Đội bầu Thắng nhanh chóng trở thành "anh cả" của bóng đá miền Tây, thế lực của bóng đá Việt Nam khi đoạt chức vô địch V-League 2 năm liên tiếp. Đồng Tâm là đội thứ hai sau HAGL đoạt được danh hiệu này (mùa giải 2007, 2008 có thêm Bình Dương). Đội còn thấu tóm các danh hiệu Cup quốc gia năm 2005, Siêu Cup quốc gia 2006.

Có lẽ bước ngoặc tuột xuống của Đồng Tâm bắt đầu từ ngày ra đi của HLV “phù thủy” Calisto năm 2008 khi bầu Thắng “nhường” ông cho đội tuyển quốc gia. Đồng Tâm bắt đầu đấu tranh chật vật để trụ hạng. “Chảo lửa” Tân An bắt đầu tắt dần khán giả. Hình ảnh làm mọi người nhớ lại trận đấu quyết định đến chức vô địch của Đồng Tâm cuối mùa giải 2006. Sân Long An bị cấm thi đấu không khán giả nhưng hàng nghìn người hâm mộ với cờ, băng rôn đứng nghẹt bên ngoài sân. Ngay khi các học trò Calisto thắng Đà Nẵng 2-1 để đăng quang lần thứ hai, khán giả đã tràn vào sân chia vui trong bữa tiệc bóng đá.

  Đồng Tâm sa sút làm người hâm mộ Long An nhớ đến "phù thủy" Calisto".

Giới chuyên môn cho rằng sự sa sút của Đồng Tâm xuất phát từ ngân sách chi tiêu ngày càng hạn hẹp của bầu Thắng. Lần lượt Việt Thắng, Santos, Tài Em, Minh Phương…nối gót theo HLV Caslisto. Ngay cả "Hai lúa" Tài Em, một cầu thủ sinh ra và lớn lên tại Long An được xem là biểu tượng của đội bóng khi gắn bó từ lúc CLB thành lập cũng phải chạy theo tiếng gọi đồng tiền. Bầu Thắng vẫn tuyên bố không làm bóng đá theo kiểu vun tiền và các cầu thủ Việt Nam không đáng giá tiền tỷ. Ông quyết tâm theo đuổi, xây dựng đội bóng theo kiểu "nhà nghèo".

Thời hậu Calisto, Đồng Tâm luôn xáo trộn ở chiếc ghế HLV. Ở mùa giải 2011, đội đã lập kỷ lục khi thay 4 đời thuyền trưởng. HLV người Croatia Buketa Ranko thay HLV Simon McMenemy dẫn dắt bảy trận còn lại với hy vọng cứu vớt con tàu sắp đắm của Đồng Tâm. Tuy nhiên trận thua Hòa Phát trên sân nhà ở vòng 25 vừa qua dập tắt hy vọng ở lại V-League với đội bóng "anh cả" của bóng đá miền Tây.

Ban huấn luyện đội bóng buồn, Cầu thủ guc ngã rồi lặng lẽ về thu xếp hành trang chuẩn bị hành quân ra Thanh Hóa đấu nốt trận cuối giải. Nhiều cầu thủ tiếp tục sẽ dứt áo ra khi Đồng Tâm xuống hạng. Có mặt trên khán đài khi chứng kiến đội nhà bị Hòa Phát dẫn dẫn 2-1 rồi 3-2, khuôn mặt của bầu Thắng biến sắc và tỏ ra căng thẳng, ông liên tục rít thuốc lá. Nhưng cuối trận ông phải dầm mưa xuống sân bắt tay động viên toàn đội.

Nhưng thất vọng nhất chính là khán giả Long An. Khác với mọi khi, hôm đấu với Hòa Phát, sân Long An đông hơn khi khán giả đội mưa đến xem ủng hộ giúp đội nhà có trụ hạng thành công. Nhưng cuối trận họ lủi thủi ra về. Người hâm mộ Long An đang lo lắng liệu Đồng Tâm có tồn tại hay bị trả về cho tỉnh hoặc bán đi như các đội bóng khác.

Cầu thủ từng gắng bố với đội 6 năm như Nguyễn Tuấn Phong cũng chung tâm trạng lo lắng cho số phận khi còn hợp động 2 năm với đội. “Giờ tôi đã 30 tuổi rồi nếu phải chờ hoàn tất thủ tục hợp đồng với Đồng Tâm thì 32 tuổi, lúc đó chắc giải nghệ luôn”, Tuấn Phong ngậm ngùi.

Là người có công xây dựng đội bóng ngay khi thành lập, chung tay với HLV Calisto xây dựng đội bóng trở thành thế lực của bóng đá Việt Nam, ông Phạm Phú Hòa cho biết chỉ cũng cảm thấy chút buồn và nuối tiếc về quá khứ hào hùng của đội. "Tôi đã xác định đội bóng rớt hạng sau trận thua Hòa Phát. Rớt hạng cũng là cái để Đồng Tâm nhìn lại sau 10 năm làm bóng đá, liệu có đúng không? Rớt hạng cũng là động lực tốt hơn để lãnh đạo xây dựng lại đội bóng. Tôi cho rằng, đội có thành tích hôm nay có nhiều nguyên do như cơ chế đầu tư, tổ chức thi đấu...”.

Không nhưng những cầu thủ khác dứt áo ra đi khi đội trong hoàn cảnh ngặt nghèo, ông Hòa tuyên bố sẽ ở lại chung tay vực dậy đội bóng nếu được lãnh đạo tin tưởng. "Ở Đồng Tâm tiền có thể không bằng các đội khác nhưng đây là đội bóng chuyên nghiệp, lãnh đạo sống tình cảm, chăm lo, quan tâm đời sống anh em. Tôi cho rằng nếu được đầu tư như hiện nay tại mùa giải sau, Đồng Tâm sẽ trở lại V-League để lấy lại tình cảm của người dân Long An", ông Hòa chia sẻ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên