CLB Những người tình nguyện huyện Tân Uyên: Địa chỉ cưu mang những bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 08-07-2010 | 00:00:00

Đến nay, CLB NNTN huyện Tân Uyên đã đi vào hoạt động gần 10 năm và đã giúp rất nhiều gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, trong thời gian qua, các thành viên trong CLB NNTN huyện Tân Uyên luôn phát huy có hiệu quả truyền thống “tương thân tương ái”. CLB đã không ngừng phối hợp với các ban ngành đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt các nội dung, chương trình hoạt động, góp phần đáng kể trong việc thực hiện chính sách xã hội trên địa bàn huyện.

Để có điều kiện tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, các thành viên trong CLB luôn nêu cao tinh thần tự nguyện trong việc đóng góp quỹ CLB. Người có điều kiện nhiều đóng nhiều, người có ít đóng ít, người không có của thì góp công. Quy chế hoạt động của CLB NNTN huyện Tân Uyên luôn bảo đảm trên tinh thần tình nguyện, thông qua phiếu đăng ký của các thành viên. Hàng năm, CLB đều báo cáo công khai kết quả thực hiện công tác thu - chi, cũng như những việc mà CLB đã làm được. Từ đó, những hoạt động từ thiện xã hội do CLB tổ chức đã thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia hơn. Với phương châm trên, hàng năm CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động, như cấp học bổng cho học sinh nghèo, ủng hộ bữa ăn dinh dưỡng, trợ cấp cho nạn nhân chất độc da cam, xây tặng nhà tình thương, cứu trợ đột xuất, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, khám mổ mắt cho người nghèo...

Một trong những hoạt động mà CLB NNTN huyện Tân Uyên đã thực hiện có hiệu quả và duy trì thường xuyên trong thời gian qua là việc tổ chức bữa ăn dinh dưỡng tại Bệnh viện huyện Tân Uyên. Để tiện cho hoạt động, CLB chỉ phát phiếu ăn cho bệnh nhân đến ăn tại căn-tin bệnh viện, sau đó căn-tin sẽ thanh toán chi phí lại với CLB. Ông Đàm Văn Thông, Giám đốc Bệnh viện Tân Uyên, một trong những người sáng lập nên mô hình bữa ăn dinh dưỡng, cũng là Phó Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Việc làm này đã được chúng tôi triển khai thực hiện nhiều năm rồi. Việc cấp phiếu ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo luôn được bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt, đúng đối tượng và do các trưởng khoa quản lý. Có người điều trị vài ba ngày là ra viện, nhưng cũng có rất nhiều người phải điều trị rất lâu, nên điều đó đã giúp họ rất nhiều. Với những người có điều kiện họ không phải lo về bữa ăn hàng ngày, còn những người nghèo khó thì những bữa ăn như thế này đã giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí trong quá trình điều trị. Ở đây, chúng tôi còn vận động những người phục vụ hỗ trợ thêm trong việc giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Cụ thể như những bệnh nhân không tiện đi lại đều có thể nhờ hộ lý lấy cơm giùm nên rất yên tâm điều trị...”.

Hôm chúng tôi ghé thăm bệnh viện được những người ở đây kể về một trường hợp rất đáng thương đã được bệnh viện “cưu mang” hơn cả tháng trời. Ông tên là Tạ Cư, khoảng 60 tuổi nhập viện trong tình trạng sa sút tâm thần và suy nhược cơ thể nghiêm trọng. Qua tìm hiểu từ những người trực tiếp chăm sóc ông, ông nói là đi tìm người thân, thế nhưng hỏi người thân ông là ai thì ông không biết. Lang thang ngoài đường đến khi đói lả ngất xỉu trước cổng bệnh viện. Hộ lý Phạm Thị Nên, người trực tiếp chăm sóc ông từ ngày mới nhập viện, nói: “Bữa ông mới vô đây nhìn thảm lắm. Chúng tôi đã tắm rửa, cho ông ăn, rồi cấp phát thuốc miễn phí cho ông... giờ ông mới hồi phục được như vậy. Hàng ngày, ông còn được nhận 3 phiếu suất ăn sáng - trưa - tối do CLB NNTN hỗ trợ. Việc CLB phát phiếu suất ăn cho các bệnh nhân nghèo khó như ông Tạ Cư là rất thiết thực. Không chỉ giúp họ về mặt vật chất, mà còn mang giá trị tinh thần - động viên họ yên tâm điều trị để sớm lành bệnh...”. Ngày 3 bữa, chị Nên còn đảm nhận luôn nhiệm vụ lên xuống căn-tin lấy cơm, nước cho ông. Thấy ông không có ai thân thiết, chị còn mang quần áo lên cho ông mặc. “Bây giờ ông đã khỏe rồi, chỉ mong sao qua báo chí người nhà biết tin mà đến đón ông về nhà chăm sóc, chứ ông ở đây một mình tội lắm...”, chị Nên nói.

Nói về tính hiệu quả của bữa ăn dinh dưỡng do CLB NNTN huyện Tân Uyên thực hiện trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: “Qua gần 10 năm hoạt động, CLB đã giúp rất nhiều người nghèo đến điều trị tại bệnh viện huyện không phải lo lắng về chuyện ăn uống. Bà con được nhận phiếu ăn miễn phí đều rất vui mừng trước sự quan tâm, chia sẻ đúng lúc mà CLB đã mang lại cho họ. Các thành viên trong CLB cũng thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân nghèo. Chúng tôi thấy, đây là một mô hình mang ý nghĩa nhân ái cao đẹp, cần được duy trì thường xuyên để giúp đỡ những người nghèo không may bị bệnh phải điều trị tại bệnh viện...”.

HỒNG THUẬN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên