CLB Thơ xã An Bình (Phú Giáo): Nơi kết nối những tâm hồn đồng điệu

Cập nhật: 24-07-2014 | 00:00:00

An Bình, Phú Giáo tuy là xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhưng là nơi phát triển mạnh về phong trào văn hóa, văn nghệ. Tại đây đã hình thành nhiều câu lạc bộ (CLB) giúp bà con tham gia hoạt động vui chơi giải trí, đời sống tinh thần được nâng cao. Điển hình là CLB thơ của xã, nơi dành cho những “nhà thơ” không chuyên có dịp thể hiện tài năng.  

6 tháng, CLB thơ xã An Bình lại sơ kết một lần để rút kinh nghiệm duy trì ổn định, hiệu quả hơn

Vào hội thơ bởi có lòng tâm huyết / Thơ chưa hay nhưng rất biết yêu thơ. Chỉ cần có thế, chỉ cần có lòng yêu thơ là đủ để mời gọi những ai say mê những vần thơ xích lại gần nhau. Hai câu thơ trích từ bài “Vào hội thơ” của Chủ nhiệm CLB Thơ xã An Bình cũng phần nào nói lên tấm lòng của toàn thể hội viên nơi đây. Được thành lập từ cuối năm 2010, qua 4 năm hoạt động, đến nay CLB Thơ xã An Bình có 16 thành viên. Hầu hết thành viên trong CLB đều ở lứa tuổi trung niên, người hưu trí. Ngoài ra, còn phải kể đến số lượng lớn thành viên trong hội đều là nông dân. Ban ngày lo làm kinh tế gia đình, tối về là khoảng thời gian họ dành cho thú vui riêng của mình.

Đều đặn 1 tháng 1 lần, CLB thơ sẽ hội họp, sinh hoạt với nhau. Luân phiên xen kẽ từng nhà hội viên được chọn làm địa điểm sinh hoạt, mọi người cùng nhau trao đổi, giới thiệu bài thơ mới của mình. Mỗi bài thơ sẽ kèm theo lời bình để giúp hội viên còn lại có thể nghe và hiểu rõ thêm. Cùng góp ý, trao đổi qua lại nhằm giúp tất cả hội viên đều có thể nâng trình độ sáng tác của mình thêm cao hơn. Cũng có lúc số lượng thành viên của CLB bị giảm bớt vì quy định cứ mỗi tháng mỗi thành viên phải có ít nhất 1, 2 bài thơ để trình làng.

Sau hơn 4 năm hoạt động, CLB thơ của xã đã cho ra đời “đứa con tinh thần” đầu tiên. Tuyển tập thơ Gió mới với hơn 100 bài thơ tổng hợp từ nhiều tác giả thuộc CLB. Đúng như tên gọi Gió mới, họ chỉ là những ngòi bút không chuyên nhưng lại dạt dào tấm lòng tha thiết yêu thơ với tình cảm tràn đầy, thể hiện trọn vẹn qua các bài thơ. Chủ đề rất đa dạng, tình yêu quê hương, yêu gia đình, yêu biển đảo Tổ quốc. Đặc biệt với những người lính cụ Hồ thì những năm tháng chiến đấu thuở nào, cũng khơi gợi lại ký ức trong tâm trí họ và rồi lại được gửi gắm vào những vần thơ. Trong CLB Thơ xã An Bình có ban biên tập riêng, tuyển chọn lại những bài thơ hay để mỗi năm sẽ in thành 1 cuốn. Tuy chỉ phát hành nội bộ cho mọi người để lưu niệm nhưng thời gian tới CLB còn muốn phát hành từng tập thơ theo từng chủ đề riêng. Ông Hồ Doãn Cầu, Chủ nhiệm CLB Thơ xã An Bình cho biết: “Làm thơ xuất phát từ tâm! Nhiều khi chỉ cần nghe bâng quơ 1 câu nói hay, ấn tượng là tự nhiên trong đầu nảy sinh ra ý thơ. Quan trọng là do cảm xúc của mình và phải có lòng đam mê. Tập thơ vừa rồi cũng do mọi người tự đóng góp quỹ để in. Trong năm CLB cũng tổ chức, tạo điều kiện cho hội viên đi giao lưu học hỏi với CLB khác”. Làm việc gì cũng xuất phát từ tâm, bởi thế Từ Tâm cũng là tựa đề tập thơ riêng của ông Cầu, những vần thơ tự sự. Chính những con người có tâm hồn thi thơ này sẽ góp phần làm cho CLB Thơ xã An Bình ngày càng lớn mạnh và vang xa.

LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên