Cô bé khuyết tật với ước mơ làm đồ họa

Cập nhật: 15-12-2010 | 00:00:00

Sinh ra trên đời, ai cũng mong muốn có một cơ thể lành lặn, khỏe mạnh, nhưng với em Huỳnh Thị Hà Xuyên, HS lớp 8 trường THPT Tân Bình (Tân Uyên) thì không. Thế nhưng, bằng ý chí và nghị lực của mình, em đã vượt lên số phận nghiệt ngã, để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Cả nhà cùng vun đắp ước mơ

Tôi đã gặp nhiều HS vượt khó, học giỏi nhưng chắc có lẽ đối với em Hà Xuyên thì làm cho tôi cảm động nhất. Nhìn đôi chân em teo tóp, cơ thể tí hon của em tại buổi lễ trao học bổng Đuốc sáng Đông Du tổ chức tại TP.HCM, ai cũng xúc động. Thế nhưng, nhìn vào thành tích học tập của em thì ai cũng nể phục. Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh - mẹ của Hà Xuyên kể, do cha em bị di chứng của chất độc màu da cam nên khi sinh ra em đã bị khuyết tật bẩm sinh.

  Do bị khuyết tật hoàn toàn nên lúc nào Hà Xuyên cũng được mẹ ẵm như thế này mỗi lần di chuyển

Quyết định tìm hiểu thêm về cuộc sống của gia đình em, chúng tôi tìm đến căn nhà cấp 4 thuộc tổ 5, ấp 3, xã Tân Bình, Tân Uyên. Bước vào bên trong, tôi thật sự ngạc nhiên khi trên chiếc giường tre là một người đàn ông với đôi chân teo tóp. Anh cho biết anh là ba của Hà Xuyên, tên Huỳnh Văn Khoa.

Chống chiếc gậy khập khiễng bước từng bước, anh lấy cho chúng tôi xem những giấy khen chứng nhận thành tích học tập mà Hà Xuyên đã đạt được, anh nói: “Bé học giỏi lắm, năm nào cũng có giấy khen”. Nhìn hai cha con quây quần bên nhau, chúng tôi thật sự cảm động và thương cảm cho những thân phận không may. Anh Khoa nghẹn ngào: “Mặc dù bị khuyết tật nhưng tôi vẫn mong mang lại cho đứa con của mình những niềm vui nhỏ nhoi trong cuộc đời này. Theo tôi, được đi học, được hòa đồng với mọi người đó chính là niềm an ủi duy nhất đối với những thân phận như cha con tôi”.

Vượt lên nghịch cảnh

8 năm được mẹ đưa rước đi học, Hà Xuyên như thấu hiểu được nỗi lòng của mẹ, em càng quyết tâm hơn cho việc học, chỉ mong sau này trưởng thành, lập nghiệp để thoát khỏi cảnh nghèo như hiện nay. Bởi vậy, trong những năm học tiểu học em đều đạt loại giỏi, lên cấp II em liên tục đạt học sinh tiên tiến. Sự miệt mài, kiên nhẫn của Xuyên trong những năm qua thật sự làm gia đình, thầy cô và bạn bè phải nức lòng ngợi khen. Tâm sự với chúng tôi, Hà Xuyên rươm rướm nước mắt kể: “Em chỉ ngồi một chỗ không đi lại được nên đâu thể giúp gì cho cha mẹ, dù lòng em rất muốn phụ giúp từ những việc nhỏ nhất như quét nhà, nấu cơm... Chính vì vậy điều mà em có thể làm cho cha mẹ vui là em phải cố gắng học, học thật tốt”.

Hà Xuyên cho rằng chỉ có học thật giỏi để dễ tìm việc làm sau này thì cuộc sống của gia đình mình mới đỡ vất vả, mới vượt ra khỏi hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Hơn nữa em còn có trách nhiệm học giỏi để trả ơn thầy cô, cha mẹ và mọi người đã thương yêu, giúp đỡ em. Em mơ ước sẽ học lên đại học, ra trường sẽ trở thành một nhà đồ họa. Biết được hoàn cảnh gia đình Hà Xuyên khó khăn, bản thân em sức khỏe yếu nhưng luôn hy vọng sẽ có tương lai tốt đẹp, các thầy cô trong trường đã ra sức giúp đỡ em. Cô Nguyễn Thị Gấm, giáo viên chủ nhiệm của em nhận xét: “Hà Xuyên là một học sinh ngoan, dù bị khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn, nhưng Xuyên đã phấn đấu không ngừng, vượt qua mọi khó khăn để đạt thành quả cao trong học tập. Ngoài ra, em luôn cởi mở, hòa đồng với các bạn. Các bạn học sinh trong lớp ai cũng rất quý mến Hà Xuyên và cảm thông với hoàn cảnh của em”.

Cô học trò khuyết tật với ước mơ về một tương lai tươi sáng: Trở thành nữ đồ họa để lo cho cha mẹ, cho em và những người nghèo cùng cảnh ngộ! Tự tin với kết quả học tập của mình nhưng trong khóe mắt em vẫn ẩn sâu nỗi lo, bởi gia đình rất khó khăn, ba em cũng bị khuyết tật như em! Do vậy, để em thực hiện được mơ ước nhỏ nhoi này, cần có những tấm lòng hảo tâm dang tay giúp sức cho em vượt qua khó khăn trước mắt.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên