Có giấy triệu tập nhập học có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

Cập nhật: 02-07-2014 | 09:11:08

“Có giấy triệu tập nhập học từ một trường cao đẳng (CĐ) trước khi nhận được lệnh nhập ngũ, liệu có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự (NVQS)”? Tân sinh viên Nguyễn Hữu Giang đã tìm đến Báo Bình Dương nhờ giải thích...

  Giấy triệu tập chưa đủ cơ sở chứng minh rằng thí sinh sẽ theo học trường đó?

Trong đơn gửi Báo Bình Dương, Nguyễn Hữu Giang trình bày: “Vì hoàn cảnh gia đình phải di chuyển chỗ ở nên tôi học trễ một năm so với các bạn cùng trang lứa. Kết

quả kỳ thi tuyển sinh đại học - CĐ 2011 vừa qua, tôi trúng tuyển vào trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng (TP.HCM) hệ chính quy công lập và nhận được giấy triệu tập ngày 9-8-2011 với nội dung từ ngày

22-8-2011 đến ngày 15-8-2011 phải có mặt tại trường để làm thủ tục nhập học. Bản thân tôi đã cố gắng học hành suốt 12 năm và nay trúng tuyển vào một trường CĐ nên gia đình rất vui. Tuy nhiên, cùng với việc trúng tuyển vào trường CĐ, tôi cũng trúng tuyển NVQS ở địa phương. Vì chưa nhập học nên tôi không thể bảo lưu kết quả để thi hành NVQS. Sau khi nhận được giấy báo nhập học, tôi đã đến trường đóng học phí (có biên lai thu tiền) và hiện rất mong được tạm hoãn NVQS để đi học. Sau khi học xong, tôi sẽ lên đường thi hành NVQS thì có được không?”.

Qua trao đổi với chính quyền địa phương chúng tôi được biết, ngày 20-8-2011 BCH Quân sự TX.TDM đã có lệnh gọi nhập ngũ số 301/QS gọi Nguyễn Hữu Giang đúng 7 giờ ngày 7-9-2011 có mặt tại UBND phường Phú Lợi để nhập ngũ NVQS năm 2011. Trước đó, ngày 9-8-2011, trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng (390 Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng có giấy báo triệu tập trúng tuyển CĐ hệ chính quy - công lập năm 2011, yêu cầu thí sinh Nguyễn Hữu Giang đến trường làm thủ tục nhập học theo thời gian quy định. Hiện thí sinh Giang đã thực hiện xong thủ tục nhập học, thể hiện qua biên lai thu nhận hồ sơ và biên lai thu tiền ngày 23-8-2011.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Xuân Hùng, Phó ban CHQS phường Phú Lợi, cho biết: “Thứ nhất, trường hợp thanh niên Nguyễn Hữu Giang, SN 1992, nhưng đến năm 2011 mới tốt nghiệp THPT, tức đã học trễ 1 năm. Thứ hai, mặc dù có giấy báo triệu tập của trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng nhưng giấy báo này không đủ cơ sở chứng tỏ thanh niên Giang đang theo học tại trường, thi đậu nhưng có thể không theo học. Mặc dù vậy, xét nguyện vọng chính đáng của thanh niên Giang, Hội đồng NVQS phường đã quan tâm ngay từ đầu và nhiều lần gửi báo cáo phát sinh đến Hội đồng NVQS TX.TDM. Mới đây (ngày 25-8), chúng tôi đã tiếp tục gửi báo cáo phát sinh kiến nghị Hội đồng NVQS TX.TDM xem xét tạm hoãn NVQS cho trường hợp thanh niên Giang, nhưng hiện vẫn chưa nhận được phản hồi... Ngày 7-9 tới phường Phú Lợi ra quân, chắc chắn trong vài ngày nữa thì gia đình em Giang sẽ nhận được thông tin phản hồi về vấn đề này”.

Theo quy định tại Điều 29 Luật NVQS và Điều 3 Nghị định số 38/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15-3-2007 hướng dẫn thi hành thì những công dân sau được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

1. Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.

3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được UBND cấp xã xác nhận.

4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ.

5. Người đi xây dựng vùng kinh tế mới trong 3 năm đầu.

6. Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 3 năm đầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do UBND cấp tỉnh trở lên quyết định.

7. Cán bộ, viên chức, công chức quy định tại Điều 1 Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.

8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp Nhà nước được bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.

9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm: Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học; Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường CĐ nghề, trường trung cấp nghề; Trường CĐ, đại học; Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ 12 tháng trở lên.

11. Công dân đang học tập tại các trường quy định tại điểm b, điểm c khoản 9 và khoản 10 Điều này chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khóa đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khóa đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

 

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên