Cơ hội lớn cho Bình Dương phát triển thành phố thông minh

Cập nhật: 27-10-2018 | 08:33:36

Hôm qua (26-10), Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 thành phố, khu vực được vinh danh là các tỉnh, thành có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21). Thật vinh dự và tự hào, Bình Dương chính thức được bình chọn là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2019 và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ICF. 

Cộng đồng thông minh, hợp tác phát triển

ICF có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ). ICF là một mạng lưới toàn cầu kết nối hơn 180 thành phố từ khắp các châu lục trên thế giới được công nhận là cộng đồng thông minh, hợp tác để phát triển kinh tế - xã hội, trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm để thúc đẩy sự tiến bộ. ICF nghiên cứu các tiêu chí để từ đó xây dựng một khuôn khổ thông minh cho các cộng đồng để phát triển thịnh vượng. Hiện nay, ICF có sự tham gia của các nước như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nga…

Bình Dương đang xây dựng thành phố thông minh với hạt nhân là Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Theo kế hoạch, tháng 6-2019 ICF sẽ chọn một trong số các tỉnh, thành phố thành viên để bầu làm cộng đồng thông minh của năm 2019. Smart 21 đại diện các mô hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tốt nhất trong kỷ nguyên số, vươn ra xa tâm điểm công nghệ của phong trào thành phố thông minh; các tỉnh, thành phố này đang trên chặng đường từ thông minh (smart) đến trên cả thông minh (intelligent). Trong giai đoạn tiếp theo của chương trình, Smart 21 sẽ trả lời các bảng câu hỏi chi tiết để cung cấp thông tin về cộng đồng các tỉnh, thành phố này. Sau đó, 7 tỉnh, thành phố sẽ được chọn vào tốp 7 cộng đồng thông minh 2019 vào ngày 11-2-2019 tại trường Đại học Laval (Quebec, Canada); 1 tỉnh, thành phố trong tốp 7 sau đó sẽ được chọn là cộng đồng thông minh của năm vào ngày 13-2-2019 trong chương trình gala giải thưởng tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu ICF 2019 tổ chức tại thành phố New York.

Người đồng sáng lập ICF Louis Zacharilla, cho biết mỗi châu lục đều có đại diện trong cộng đồng thông minh trong năm nay. Đây là điều tuyệt vời vì phương pháp lựa chọn của ICF áp dụng cho bất cứ nơi nào đang chuyển đổi từ công nghệ trở thành một cộng đồng thích ứng và học tập thực thụ. Đây chính là những nơi được hoạch định để thay đổi và thành công dài hạn.

Bình Dương vinh dự gia nhập Smart 21

Bình Dương chính thức được bình chọn là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2019 và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ICF. Kết quả này giúp Bình Dương thiết lập thêm các mối quan hệ quốc tế bền chặt với cộng đồng thông minh trên thế giới để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nhiều nhân tài đến làm việc tại Bình Dương.

Trong những năm qua, với sự giúp đỡ của chính quyền thành phố Eindhoven (Hà Lan), giữa Tập đoàn Brainport (Hà Lan) và Becamex IDC (Bình Dương) đã trải qua nhiều hội thảo, tham quan thực tế, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia. Cuối năm 2016, tỉnh Bình Dương đã phê duyệt Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, xây dựng thành phố thông minh với hạt nhân là Thành phố mới Bình Dương. Ngày 21-11-2016, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình chiến lược đột phá của Bình Dương đến 2021 (Binh Duong Navigator 2021) và là trọng điểm của Dự án Thành phố thông minh Bình Dương, với mô hình “ba nhà” (Nhà nước - Nhà khoa học - doanh nghiệp). Đây là một chương trình giúp Bình Dương phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực, từ đó từng bước chuyển hóa từ nền công nghiệp sản xuất truyền thống sang sản xuất công nghệ cao và dịch vụ có hàm lượng chất xám cao, ít thâm dụng lao động, nâng cao giá trị gia tăng cho nền kinh tế địa phương.

Cơ cấu tổ chức dự án thành phố thông minh là cơ sở tiên quyết để đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Từ đó mang lại cuộc sống chất lượng và công việc tốt hơn cho người dân trong tỉnh, đưa tỉnh Bình Dương sớm gia nhập ICF.

Bà Mary Ann Schreurs, Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan), cho biết cách đây 20 năm, Eindhoven có xuất phát điểm tương đồng với Bình Dương. Khi đó, Eindhoven chỉ là vùng đất phát triển công nghiệp nhỏ lẻ và truyền thống, không có sân bay, cảng biển... Sau quá trình không ngừng phấn đấu và phát triển, Eindhoven hiện đã trở thành một trong những thành phố thông minh nhất thế giới, đứng đầu bảng xếp hạng của ICF. Bình Dương là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hiện có nhiều nét tương đồng với thành phố Eindhoven vì có cộng đồng doanh nghiệp lớn, có nhiều cơ sở đào tạo nghề, nhiều trường đại học. Bình Dương có mối quan hệ hợp tác và làm việc với nhiều quốc gia trên thế giới với gần 20.000 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, tạo nên tiềm lực kinh tế, công nghệ, kinh nghiệm, tác phong làm việc chuyên nghiệp… cho tỉnh nhà.

Có thể thấy, xây dựng thành phố thông minh là việc làm mới, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Để tiếp cận và đẩy nhanh tiến độ xây dựng thành phố thông minh, trong những năm qua Ban điều hành thành phố thông minh Bình Dương đã liên tục kết nối và mở rộng hợp tác với nhiều tỉnh, thành, công ty, viện, trường đại học trên thế giới. Điển hình như thành phố Eindhoven, việc hợp tác giữa thành phố này với Bình Dương ngày càng chặt chẽ, mật thiết và trên nhiều phương diện.

 Danh sách 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới được lựa chọn bởi ICF dựa trên số liệu định lượng và định tính, được đánh giá bởi một nhóm các nhà phân tích, đứng đầu là cựu giám đốc điều hành Cisco và Westchester County (New York) - Tiến sĩ Norman Jacknis. Các chuyên gia phân tích số liệu định lượng và định tính dựa trên phương pháp ICF, cung cấp khuôn khổ, khái niệm để tập trung phát triển các yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của cộng đồng về kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên