Cơ hội quảng bá, thu hút đầu tư vào Bình Dương

Cập nhật: 26-11-2019 | 08:16:38

Sáng qua (25-11), tại Bình Dương, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2019 đã chính thức khai mạc, với chủ đề: Sự phát triển năng động của Việt Nam. Tham dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, đại diện các bộ, ngành Trung ương; ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Ngài Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Horasis. Tham dự buổi lễ còn có đại diện các cơ quan Thương vụ, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài nước…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ khai mạc Horasis 2019. Ảnh: XUÂN THI

Phát triển năng động

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thông tin về một số thành tựu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của Việt Nam và nhấn mạnh: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm, năm nay xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt 263 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm 2018. Chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế ngày càng cải thiện. Theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam năm 2019 tăng 10 bậc, lên vị trí 67/141 quốc gia, là một trong những nước tăng trưởng mạnh nhất cả về thứ bậc và điểm số. Những thành tựu nổi bật này có sự đóng góp lớn của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương.

“Tôi thật sự rất vui mừng và tự hào khi nhìn thấy Bình Dương có những bước chuyển mình, trỗi dậy mạnh mẽ và dần khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế. Sau thành công của chuỗi sự kiện của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) 2018, Bình Dương lại một lần nữa khiến chúng ta tự hào khi trở thành địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức là thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) và được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart21) trong hai năm liên tục 2019 và 2020”.

(Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ)


 

Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển KT-XH 2021-2030, tầm nhìn 2045, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực chủ động hội nhập quốc tế; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát huy ý chí tự cường và khát vọng thịnh vượng để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phấn đấu đến giữa thế kỷ trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Với lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang dần khẳng định vai trò của mình trong mối quan hệ khu vực, liên vùng và kết nối quốc tế. Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, với tỷ trọng công nghiệp chiếm hơn 60% GDP của cả tỉnh. Toàn tỉnh có hơn 10.000 ha đất khu công nghiệp, hơn 38.000 doanh nghiệp đầu tư trong nước. Tỉnh hiện đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), với hơn 3.700 dự án.

Năm 2019, tỉnh thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra. Kết quả nổi bật, GDP của tỉnh tăng 8,95%; tỷ trọng ngành công nghiệp chiếm 64,1% trong GRDP; kim ngạch xuất khẩu tăng 15,6%; thu ngân sách vượt dự toán 15%… Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh bước vào giai đoạn phát triển, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đánh giá về sự phát triển năng động và mạnh mẽ của Bình Dương trong những năm qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Sự phát triển năng động của Bình Dương không chỉ mang lại sức mạnh cộng hưởng to lớn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước. Đặc biệt, với việc triển khai thực hiện Đề án “Thành phố thông minh” bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, tỉnh Bình Dương một lần nữa tạo cơ sở vững chắc để chúng ta có thể tin tưởng, kỳ vọng vào một thành phố Bình Dương đáng sống trong tương lai.

Horasis 2019 - cơ hội cho các nhà đầu tư

Trong bối cảnh quá trình liên kết và hợp tác kinh tế khu vực và trên phạm vi toàn cầu phát triển mạnh; tự do hóa kinh tế, thương mại và đầu tư trở thành xu hướng bao trùm, Horasis 2019 là một sự kiện quan trọng nhằm tập hợp các chuyên gia quốc tế, nhà quản trị, nhà đầu tư, lãnh đạo cấp cao trên các lĩnh vực kinh doanh tập trung trí tuệ nhằm tìm ra những giải pháp căn cơ và chiến lược phát triển phù hợp vì một tương lai hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Horasis 2019 không chỉ là cơ hội tốt để Bình Dương quảng bá hình ảnh của tỉnh nói riêng, của Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế, mà còn là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và lựa chọn Bình Dương - một điểm đến đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, một thành phố đáng sống và phát triển bền vững, để đầu tư. Horasis 2019 là sự kiện trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện “Thành phố thông minh Bình Dương 2019” và đặc biệt là lễ công bố Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương vừa diễn ra ngày 23-11. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng những hoạt động này tiếp tục tạo những bứt phá mới về KT-XH trong thời gian tới cho tỉnh nhà.

Phó Thủ tướng đề nghị Bình Dương lưu ý một số vấn đề như cải thiện, hài hòa môi trường kinh doanh; xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, kịp thời đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường. Song song với quá trình phát triển KT-XH, Bình Dương cũng cần xây dựng một môi trường sống hiện đại hơn, thu hút hơn, đồng thời chú trọng gìn giữ, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, giải quyết các vấn đề môi trường, hướng đến công cuộc xây dựng và phát triển bền vững cho đô thị thông minh của mình.

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào sự bứt phá của Bình Dương trong tương lai gần sẽ góp phần vào sự phồn thịnh chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định Horasis 2019 được tổ chức tại Bình Dương là sự kiện quốc tế đặc biệt đối với nhân dân tỉnh nhà. Horasis 2019 là một sự kiện quan trọng nhằm tập hợp các chuyên gia quốc tế, nhà quản trị, nhà đầu tư và các lãnh đạo cấp cao trên các lĩnh vực kinh doanh tập trung trí tuệ nhằm tìm ra những giải pháp căn cơ và chiến lược phát triển phù hợp vì một tương lai hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Đặc biệt, qua diễn đàn lần này tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại nhằm phân bổ lại nguồn lực phát triển của tỉnh theo hướng hiệu quả hơn và được vận dụng phù hợp vào thực tiễn của tỉnh trong thời gian tới. Diễn đàn lần này cũng góp phần phát triển nền kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hiện thực hóa mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. 

Với 4 phiên toàn thể và 35 phiên thảo luận song song, Horasis 2019 hứa hẹn mang đến cho chính quyền các cấp, các ngành của tỉnh Bình Dương và cộng đồng do­anh nghiệp những cơ hội thiết thực để cùng trao đổi, chia sẻ những góc nhìn đa chiều, những kinh nghiệm thực tế, quan điểm kinh doanh mới và các mô hình phát triển tiên tiến, phù hợp với xu thế hiện nay. Qua đó góp phần giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề và những hệ lụy phát sinh do quá trình phát triển công nghiệp.

PHƯƠNG LÊ - MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên