Cơ hội vươn tầm cao mới

Cập nhật: 17-01-2020 | 08:21:26

Trong giai đoạn mới, tỉnh đã có những bước đi chiến lược tạo nền tảng phát triển bền vững. Đây là cơ sở để các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, người dân… kỳ vọng Bình Dương sẽ viết tiếp kỳ tích trong thời gian tới.

 Dây chuyền sản xuất của Công ty TPR Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

* Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Vươn lên thay đổi đẳng cấp

Hướng đi mới của Bình Dương đến hôm nay đã phản ánh một logic nhất quán từ khi tách tỉnh đến bây giờ. Sự phát triển của Bình Dương cho đến hôm nay là đúng đắn và hợp với xu thế. Và Bình Dương phải kiên trì theo đuổi logic này. Logic ấy là gì? Đó là việc lúc nào cũng vươn lên thay đổi đẳng cấp và đến lúc này Bình Dương đang làm rất tốt.

Sự thành công của khu công nghiệp kiểu mới Việt Nam - Singapore đã có sức lan tỏa, sau đó là hàng loạt các khu công nghiệp khác đã biến Bình Dương thành địa chỉ uy tín thu hút các nhà đầu tư. Sau 10 năm thành công của các khu công nghiệp kiểu mới, Bình Dương lại bước sang một nấc thang mới đó là phát triển đô thị với tổ hợp thương mại - dịch vụ và tiếp tục thành công với mô hình đó. Và khi đô thị Bình Dương vừa định hình thì tỉnh bắt tiếp nhịp của thời đại là phát triển đô thị thông minh gắn với xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Tôi cho rằng việc xây dựng thành phố thông minh với việc phát triển công nghệ cao gắn với đổi mới, sáng tạo, phát triển thương mại - dịch vụ là điều khiến Bình Dương đang trở nên có sức hút rất lớn hiện nay.

Sự kiện Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA). Và vừa qua tỉnh tổ chức công bố Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) là một sự kiện lớn song với nền tảng đó, Bình Dương phải biến mình thành trung tâm hội nhập quốc tế. Trung tâm thương mại chỉ là phương tiện để hội nhập. Muốn trở thành trung tâm hội nhập Bình Dương phải biến trung tâm thương mại quốc tế thành nơi đến hấp dẫn, nơi tập trung hàng hóa của cả thế giới với trung tâm hội chợ - triển lãm tầm cỡ thế giới như Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất).

Với lợi thế sẵn có, Bình Dương có thể làm được điều này, nhưng không phải địa phương nào cũng có thể làm được.

*  Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển: Cạnh tranh nhân lực sẽ tiếp tục gay gắt

Bình Dương là điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả nước. Những năm qua, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Bình Dương ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng. Tỉnh Bình Dương cũng đã định hướng phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghiệp công nghệ cao ít thâm dụng lao động. Đây là quy luật tất yếu của sự phát triển, thay đổi về lượng sẽ thay đổi về chất. Rõ ràng, Bình Dương đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển lên tầm cao mới.

Nhưng song song với thời cơ là vẫn còn không ít thách thức, nhất là nguồn nhân lực. Trong bối cảnh các tỉnh, thành như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh... cũng đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có thể thấy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ngoài “chạy đua” thu hút dòng vốn FDI, nguồn nhân lực sẽ cạnh tranh gay gắt hơn trong giai đoạn mới. Bình Dương muốn vụt sáng, việc đào tạo nhân lực trình độ cao, có tay nghề, có kỹ năng... cần được quan tâm nhiều hơn.

* Ông Nguyễn Trung Đoàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Phúc Gia Khang: Doanh nghiệp cần có kế hoạch dài hơi

Năm 2019, dù tình hình kinh tế thế giới nhiều biến động, nhất là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc tác động không nhỏ đến kinh tế thế giới. Tuy nhiên, đây là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung, của tỉnh Bình Dương nói riêng vươn ra thị trường Mỹ và các nước. Mặc dù vậy, bên cạnh những cơ hội cũng đặt ra nhiều thách thức đối với doanh nghiệp, không chỉ là giá cả cạnh tranh mà còn là chất lượng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu phải đáp ứng yêu cầu của thị trường các nước. Cùng với đó, bối cảnh kinh tế thế giới đang có dấu hiệu chững lại, căng thẳng thương mại, xung đột gia tăng ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư cũng là yếu tố tác động tới thị trường và nhu cầu trong nước.

Do đó, cùng với cơ hội, những thách thức trong năm 2020 sẽ có tác động trực tiếp tới các doanh nghiệp trong nước. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có những kế hoạch dài hơi để sẵn sàng “chuyển mình” trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu.

* Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Phước Dũ Long: Nâng cấp hạ tầng

Hơn 20 năm trước Bình Dương bắt đầu phát triển công nghiệp. Để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, cơ sở hạ tầng đã được tỉnh chú trọng đầu tư. Trước đây Bình Dương có quy mô dân số không lớn. Gia tăng dân số cơ học là điều không thể tránh khỏi khi Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, tạo ra hàng trăm ngàn việc làm. Mỗi năm tỉnh đều dùng ngân sách đầu tư cho hạ tầng, nhưng với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa tỉnh nhà tăng nhanh như hiện nay việc nâng cấp hạ tầng cần được thực hiện nhiều hơn nữa.

Bình Dương đang đứng trước những vấn đề lớn của các đô thị phát triển: Tắc đường, kẹt xe.... gây áp lực cho hàng hóa lưu thông. Đơn cử như quốc lộ 13, một số đoạn giao nhau đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã có dấu hiệu chật chội, thường xuyên xảy ra tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Bình Dương cần phát triển mạnh hơn về hạ tầng giao thông, theo đó phát triển đồng bộ, thông suốt và đa dạng hóa các phương tiện giao thông công cộng... để phục vụ cộng đồng.

* Ông Sakai Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty Maruchi Sun Steel (TX.Dĩ An): Công ty luôn đồng hành cùng Bình Dương phát triển

Chúng tôi đến đầu tư tại Bình Dương từ năm 2006. Từ khi đầu tư vào đây, công ty luôn được các cấp chính quyền hỗ trợ, tạo điều kiện để sản xuất và phát triển. Gần 15 năm hoạt động, mở rộng sản xuất trên địa bàn TX.Dĩ An công ty luôn gắn bó với địa phương và người dân trong khu vực. Chúng tôi nhận thấy cơ sở hạ tầng nơi đây ngày càng được nâng lên, đường sá trở nên đẹp hơn, thuận lợi hơn. Đội ngũ cán bộ, nhân viên công ty luôn nỗ lực tạo ra sản phẩm chất lượng, đóng góp một phần nhỏ bé của mình thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Công ty rất quan tâm đào tạo năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ người Việt nhằm thay thế hoàn toàn đội ngũ chuyên gia người Nhật. Với ngành nghề của mình, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ môi trường xung quanh. Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản do công ty hàng đầu của Nhật về xử lý chất thải cung ứng nên nước thải ra môi trường là nước sạch, không tác động xấu đến môi trường.

Với định hướng gắn bó lâu dài với Bình Dương, chúng tôi mong muốn các trường đại học tại Việt Nam đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành sắt thép để đáp ứng nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

TIỂU MY - MINH DUY - PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên