Có phải chịu trách nhiệm liên đới?

Cập nhật: 21-01-2015 | 09:03:20

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn được một năm, nay chủ nợ đến đòi nợ tôi mới biết là anh ấy trước khi lấy tôi đã mắc nợ và sau khi lấy tôi anh ấy vẫn tiếp tục mượn nợ và nay hết khả năng trả nên chủ nợ đến đòi. Việc mượn nợ này tôi hoàn toàn không biết. Vậy tôi có phải chịu trách nhiệm trong việc này hay không?

PHAN THỊ NGUYỆT (xã An Sơn, TX.Thuận An)

Trả lời: Theo Điều 25 Luật Hôn nhân và Gia đình, vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình.

Giao dịch hợp pháp được hiểu là hợp đồng vay tài sản hoặc giấy vay tiền do người có đủ năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện. Còn nhu cầu của gia đình như: ăn, ở, mặc, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình…

Trường hợp chồng của bạn vay tiền để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình và khi chủ nợ khởi kiện ra tòa án thì bạn có nghĩa vụ liên đới trong việc trả nợ. Tuy nhiên, việc vay nợ của chồng bạn bắt đầu từ trước khi hai bạn kết hôn và bạn hoàn toàn không biết. Nếu bạn chứng minh được việc vay tiền trên của chồng bạn sử dụng vào mục đích riêng, không sử dụng vào sinh hoạt thiết yếu của gia đình và bạn không biết về khoản vay này thì về nguyên tắc, bạn không có nghĩa vụ liên đới trả khoản nợ đó cùng chồng bạn.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên