Có thể chế vắcxin chống căng thẳng

Cập nhật: 22-08-2010 | 00:00:00

Loại văcxin chống căng thẳng đầu tiên trên thế giới sẽ có tác dụng giống như bài tập yoga, thuốc hay những lời an ủi của bạn bè.

Daily Telegraph cho biết, Robert Sapolsky - giáo sư môn khoa học thần kinh tại Đại học Stanford, Mỹ - là người đầu tiên tìm hiểu những ảnh hưởng xấu của trạng thái căng thẳng đối với động vật ở Kenya. Ông nghiên cứu nhóm hoóc môn glucocorticoid. Chúng là một phần trong hệ miễn dịch giúp cơ thể chống ung thư và kháng viêm.

 Ảnh minh họa

Tất cả các loài động vật có vú đều sản sinh ra glucocorticoid khi phải đối mặt với nguy hiểm, bởi chúng kích thích việc bỏ chạy. Sapolsky nhận thấy ở ngựa vằn, lượng chất căng thẳng glucocorticoid sẽ giảm sau khi chúng chạy thoát khỏi sư tử. Tuy nhiên, ở con người, cơ thể không những sản sinh ra quá nhiều glucocorticoid để đối phó những lo âu hàng ngày mà sau đó còn không thể hạ lượng hoóc môn này xuống.

 

Glucocorticoid là loại hoóc môn có hại cho cơ thể. Về mặt sinh học, chúng phá hủy tế bào thần kinh và làm suy giảm hệ miễn dịch. Khác với những lo lắng thường ngày, tình trạng căng thẳng thường xuyên như vậy có liên quan đến nhiều bệnh từ tiểu đường đến đau tim. Về mặt tâm lý, chúng khiến con người tiếp tục cảm thấy bực bội ngay cả khi căng thẳng đã được giải quyết.

 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một virus herpes để đưa một gene bảo vệ thần kinh vào sâu trong não. Gene này có khả năng trung hòa các glucocorticoid trước khi chúng có thể làm tổn thương não. Loại virus này gây nên tác động rõ rệt trên cơ thể chuột, khiến chúng bớt căng thẳng.

 

Sapolsky cảm thấy bất ngờ về hiệu quả của biện pháp mới. Ông cũng cho biết phải vài năm nữa các nhà khoa học mới có thể thử nghiệm biện pháp tương tự trên người, nhưng việc tạo ra văcxin chống căng thẳng là ý tưởng hoàn toàn khả thi.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên