Có thể chỉ tổ chức một kỳ thi quốc gia từ năm 2015

Cập nhật: 17-07-2014 | 00:00:00

  Có thể từ năm 2015, cả nước chỉ còn một kỳ thi chung. Ảnh: Quý Đoàn.

Ngày 15-7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học năm 2015. Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ thực hiện một kỳ thi chung ngay từ năm 2015. Kết quả kỳ thi được dùng để xét tốt nghiệp trung học phổ thông và làm cơ sở cho các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giáo dục nghiên cứu thêm phương án tổng hợp, tiến tới tích hợp các môn thi để tránh tình trạng học lệch và phát hiện được sở trường của từng học sinh. Từ đó làm cơ sở cho việc tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Để thực hiện một kỳ thi quốc gia, Bộ GD&ĐT đề xuất thi 8 môn trong 4 ngày. Thí sinh phải thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc 2 môn tự chọn. Em nào có nguyện vọng thi thêm thì có thể đăng ký cho phù hợp với nhu cầu được xét tuyển của các trường.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng không nên duy trì môn thi mà nên thi theo bài. Các phương án đề xuất 4 bài thi gồm Toán - Tin học; Ngữ văn - Sử - Địa, Giáo dục công dân; Lý - Hóa - Sinh - Công nghệ; Ngoại ngữ.

Tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2013-2014 do Bộ Giáo dục tổ chức ngày 13/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng yêu cầu ngành này xem xét phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia chung.

Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, ngày 11/6, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết Bộ đang trao đổi, tính toán, sau đó tham khảo ý kiến rộng rãi của xã hội để đưa ra phương án về một kỳ thi quốc gia chung được đông đảo xã hội chấp nhận.

Theo lộ trình Bộ Giáo dục công bố trước đó, năm 2015, học sinh cả nước vẫn có kỳ thi tốt nghiệp, Bộ tổ chức kỳ thi đại học chung dành cho những trường đăng ký. Đại học nào muốn tuyển sinh riêng thì gửi đề án cho Bộ phê duyệt. Cũng theo kế hoạch, tháng 9 tới, tất cả các trường phải gửi về Bộ đề án tuyển sinh riêng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X