Có thể cho phép nhập khẩu vàng nếu giá vàng tăng đột biến

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

Chiều 6-10, ông Vũ Quang Huy, vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường. Trong trường hợp tăng đột biến có thể sẽ cho phép nhập khẩu vàng.

 

 Trước sự biến động mạnh của giá vàng trong nước, đặt biệt là trong ngày hôm qua, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, giá vàng được ghi nhận tăng liên tiếp gần 2 triệu đồng so với mức giá chiều 5-10, đẩy vàng lên mức giá cao kỷ lục 33 triệu đồng/lượng, Vụ quản lý ngoại hối đã trao đổi thông tin với báo giới, xác định một số nguyên nhân chính của sự biến động trên.

 

Theo đó, giá vàng trong nước tăng là do giá vàng thế giới tăng lên mức kỷ lục 1.349 USD/ounce, xuất phát từ quan ngại nền kinh tế thế giới chưa thể hồi phục hoàn toàn sau khủng hoảng.

 

Một nguyên nhân khác có thể khiến giá vàng tăng mạnh, là do tâm lý lo ngại trong thời gian tới giá vàng thế giới còn có thể tiếp tục tăng cao. Do đó, tại một số thời điểm giá vàng trong nước đã tăng mạnh dẫn tới chênh lệch giữa giá vàng trong nước quy đổi và giá vàng thế giới, sau khi đã tính các chi phí nhập khẩu lên tới 400 - 500 ngàn đồng/lượng.

 

Tuy nhiên, theo Vụ Quản lý ngoại hối, mặc dù giá vàng tăng cao nhưng nhu cầu mua vào của người dân vẫn ở mức thấp, không có sự đột biến trong giao dịch mua - bán. Về cơ bản, giá vàng trong nước vẫn diễn biến phù hợp với giá vàng thế giới. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường.

 

Trong trường hợp giá vàng trong nước tăng cao bất hợp lý, Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu vàng với khối lượng và thời gian phù hợp để bình ổn thị trường theo hướng giá vàng trong nước bám sát diễn biến của giá vàng thế giới.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên