Cô Võ Thị Bích Hiền: Yêu nghề đã chọn

Cập nhật: 18-09-2020 | 20:02:17

Nhắc đến cô Võ Thị Bích Hiền, giáo viên dạy văn trường THPT Chuyên Hùng Vương, các thế hệ học trò đều dành cho cô những tình cảm thân thương và quý trọng, bởi cô là mẫu nhà giáo luôn sống trọn với nghề đã chọn.

Cô Hiền cùng các học trò đạt giải HS giỏi cấp quốc gia năm 2018 và 2019

Ước mơ làm cô giáo

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nhà giáo, từ thuở nhỏ cô Hiền đã mơ ước có ngày trở thành cô giáo. Cô đã chính thức chạm đến ước mơ khi thi đậu vào trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh. Năm 1989 ra trường, cô được phân công về giảng dạy môn văn tại trường THPT Thái Hòa (TX.Tân Uyên), nơi quê hương cô sinh sống. Trong 6 năm công tác tại trường, cô đã thể hiện năng lực khi 5 năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm 1996, Sở Giáo dục - Đào tạo điều động cô về giảng dạy tại trường THPT Chuyên Hùng Vương cho đến nay.

Về ngôi trường này cô tiếp tục “tỏa sáng”. Cô luôn tìm tòi và cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới như: Tổ chức bài tập chuyên đề dưới dạng nghiên cứu khoa học; tổ chức thuyết trình nhóm, hái hoa dân chủ khi dạy chuyên đề hoặc ôn tập; tổ chức các hoạt động ngoại khóa… Cháy hết mình với nghề, cô say mê bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi. Quả thật, hiếm có giáo viên nào dành nhiều thời gian, công sức để chăm lo cho HS như cô. Đó là, cô đã dành hơn 100 tiết bồi dưỡng HS giỏi cấp tỉnh trong khi tiêu chuẩn chỉ có 40 tiết; tự tìm tòi trang bị trên 100 sách quý cho HS mượn, in tài liệu cho HS tham khảo.

Tính đến năm 2020, cô Hiền đã trải qua 35 năm dạy học, riêng trường chuyên Hùng Vương, cô đã gắn bó đến 24 năm. “Trong chặng đường dài ấy, động lực để tôi vững bước đó là niềm đam mê được truyền cho học trò tình yêu văn học, niềm hân hoan khi cô trò cùng nhau đàm đạo chuyện văn chương, cùng rung động bởi cái hay, cái đẹp của những áng văn bất hủ, cùng xúc động, rơi nước mắt trước những cảnh ngộ cuộc đời, cùng thấm thía những chân lý cuộc sống và những bài học làm người...”, cô Hiền tâm sự.

Hạnh phúc với nghề

Từ sự nhiệt huyết, truyền lửa đam mê cho học trò, cô đã thu về nhiều “quả ngọt” theo như cách cô ví von: Những mùa vui đã đến, sau những ngày gieo trồng vất vả. Trong hành trình “đưa đò”, có những niềm hạnh phúc trào dâng, có những học trò đã để lại cho cô niềm hạnh phúc vô hạn. Đó là những cô cậu học trò các lớp chuyên khoa học tự nhiên được cô phát hiện có năng khiếu văn, được cô vun bồi kiến thức. Kết quả là nhiều em đã đạt được giải HS giỏi cấp tỉnh, cấp khu vực và quốc gia. Hạnh phúc của người thầy được nhân lên khi có không ít HS giỏi văn tiếp tục chọn nghề dạy học môn ngữ văn.

Từ năm 1996 đến nay, cô đã tham gia bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi, có 169 em đạt giải, trong đó có 37 em đạt giải cấp quốc gia, 40 em đạt giải khu vực. Hơn 30 năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, đã 7 lần cô đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 7 năm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 25 bằng khen cấp tỉnh. Năm 2014, cô vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. “Trên con đường tôi đã đi, chưa có bao giờ tôi đơn độc. Rất nhiều những cuộc đồng hành, rất nhiều những cái nắm tay, rất nhiều những lời động viên, rất nhiều những sự giúp đỡ của bạn bè tôi, đồng nghiệp tôi, thầy cô tôi, Ban Giám hiệu trường THPT Chuyên Hùng Vương và các trường tôi đã từng công tác, ban lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo, cùng tất cả những người mà tôi đã từng có may mắn cộng tác... tất cả họ, những người tôi vô cùng trân quý đã cùng tôi “giữ lửa”, cô chia sẻ.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X