Coi chừng trộm... nhập nha!

Cập nhật: 22-01-2021 | 07:46:16

Những ngày cận Tết Nguyên đán, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các loại tội phạm như cướp giật, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng thường xảy ra hơn, vì vậy công tác giữ gìn ANTT cần được tăng cường hơn nữa…

 Lực lượng công an phối hợp công tác thiện nguyện và tuyên truyền pháp luật cho công nhân tại khu nhà trọ

 Theo nhận xét của ngành chức năng, cuối năm là thời điểm kẻ gian lộng hành hơn, manh động hơn, đặc biệt là các loại tội phạm tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy, các hoạt động mê tín dị đoan, tín dụng đen, trong đó đáng chú ý là trộm nhập nha với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Ghi nhận của Công an tỉnh cho thấy chỉ trong ngày 3-1-2021 trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ trộm cắp tài sản xe máy tại TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên theo cùng một thủ đoạn hết sức táo bạo. Có 5 - 6 đối tượng đi trên xe mô tô kiểu dáng Yamaha Exciter vờ hỏi thăm đường nhằm đánh lạc hướng quan sát của bảo vệ. Nhân lúc bảo vệ lơ là mất cảnh giác, chúng bẻ khóa trộm xe bỏ chạy. Trước tình hình trên, Công an tỉnh khuyến cáo người dân, đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh trong dịp tết này phải có người bảo vệ tài sản. Khách đến mua hàng cũng cần nâng cao cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản, cần bố trí tập trung xe máy ở nơi có hàng rào, dây chắn lối đi, nơi dễ quan sát, trang bị hệ thống chống trộm, camera nhiều góc độ với chất lượng hình ảnh cao để dễ quan sát và truy xuất hình ảnh khi cần thiết.

Theo ghi nhận thực tế của P.V, các khu nhà trọ là một trong những mục tiêu mà kẻ trộm thường nhắm đến. Kẻ gian thường lảng vảng bên ngoài để chờ cơ hội ra tay. Có trường hợp bị khống chế chiếm đoạt tiền, điện thoại di động. Có tên trộm giả danh người quen, bạn bè của người trong khu nhà trọ đến thăm bạn, sau đó trộm cắp tài sản…

Để phòng ngừa trộm cắp tài sản, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, công tác phối hợp tuyên truyền giữa công an và các ngành, đoàn thể càng được tăng cường hơn. Cụ thể, Công an TP.Dĩ An phối hợp với Hội LHPN thành phố thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm trộm cắp trong khu dân cư, đặc biệt là tại các khu nhà trọ nhằm nâng cao tinh thần bảo vệ tài sản cho mọi người.

Lực lượng này đến từng hộ dân để thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội đang nổi lên; hướng dẫn các biện pháp cụ thể để người dân tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tệ nạn xã hội… Đồng thời vận động các chủ nhà trọ lắp đặt camera giám sát ANTT. Hình ảnh trích xuất từ các camera này giúp ích rất nhiều cho công tác giữ gìn ANTT và điều tra khi xảy ra tình huống bất ngờ. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ nhà trọ ở phường Bình An (TX. Dĩ An), cho biết: “Chúng tôi thường xuyên được chính quyền địa phương vận động xây dựng khu nhà trọ an toàn để phòng ngừa tội phạm trộm cắp. Các thông báo, nội quy được dán ở tất cả các lối vào khu nhà trọ, ở những nơi dễ thấy. Ngoài ra, lực lượng công an đến tận nơi kiểm tra, nhắc nhở chúng tôi quản lý kỹ người thuê trọ. Cũng vì thế mà các thông tin về tạm trú, tạm vắng ở các nhà trọ được cập nhật thường xuyên hơn”.

Bên cạnh đó, công an địa phương còn kết hợp với hệ thống truyền thanh phát các bài tuyên truyền theo chủ đề hoặc theo diễn biến tình hình ANTT tại địa phương. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của bản thân và cộng đồng; tích cực tham gia tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật…

 Bà Trương Thanh Nga, Ch tch Hi LHPN tnh, cho biết Hi LHPN tnh va có công văn gi đến các cp hi v vic phi hp vi công an phát động phong trào toàn dân bo v an ninh T quc trong cao đim gn Tết Nguyên đán Tân Su 2021 và L hi Rm tháng giêng. Theo đó, các cp hi s tăng cường tuyên truyn, vn động người dân nêu cao tinh thn cnh giác mi hot động, th đon la đảo ca ti phm; t giác, phn ánh kp thi vi chính quyn địa phương các hành vi phm ti, biu hin nghi ng xy ra trên địa bàn. Vn động người dân thường xuyên kim tra an toàn cho chính ngôi nhà mình, thc hin đúng ch trương, đường li ca Đảng, chính sách, pháp lut ca Nhà nước. Tăng cường hơn na vic phi hp vi công an trong đấu tranh, phòng chng ti phm.

Q.NHƯ - H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên