Coi chừng vi phạm pháp luật trên không gian mạng

Cập nhật: 22-02-2020 | 11:08:23

Ngày 19-2, trả lời câu hỏi của báo Bình Dương về việc xử lý các cá nhân vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đại diện phòng nghiệp vụ Công an tỉnh cho biết thời gian qua đơn vị đã phối hợp với công an các địa phương phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, cụ thể là các hành vi đăng tin thất thiệt nhằm câu like.

Một trường hợp đăng tin trên mạng sai sự thật bị công an mời lên làm việc. Ảnh: PX03, Công an Bình Dương

Phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm

Thượng tá Nguyễn Thành Công, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh, cho biết hiện nay trên không gian mạng có rất nhiều thông tin, trong đó có tin chính thống, có những tin không chính thống. Từ khi Luật An ninh mạng 2019 có hiệu lực, Phòng PA03 đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử lý được 2 trường hợp lên mạng nói xấu, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người dân. Đặc biệt thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, một số cá nhân có đăng thông tin thất thiệt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến chiều 19-2, đơn vị phối hợp công an các địa phương đã mời hỏi, cảnh cáo và xử phạt hành chính 12 trường hợp đăng thông tin sai sự thật.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, qua làm việc, các cá nhân vi phạm khai nhận đăng tin để thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Cụ thể như sau khi xác minh, ngày 6-2, Công an TP.Dĩ An đã mời Lò Thị T. (SN 2003, quê Nghệ An) lên làm việc về hành vi đưa thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang dư luận. Qua làm việc, T. cho biết khi đến công ty làm việc thì nghe người khác nói về việc có 2 người bị nhiễm Covid-19, mặc dù không biết thông tin đó là đúng hay sai nhưng vẫn chụp hình ảnh và đăng tin lên trang Facebook cá nhân. Sau khi đăng tải được 30 phút thì T. đã gỡ bỏ thông tin trên.

Lò Thị T. là công nhân đang làm việc tại công ty đóng trong Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Sáng ngày 6-2, T. đến công ty làm việc thì thấy các công nhân khác ngồi ngoài sân của công ty. Thấy vậy, T. dùng điện thoại chụp 2 tấm hình các công nhân đang ngồi ngoài sân của công ty sau đó đăng tải lên trang Facebook cá nhân tên Chị’i Bii’ kèm nội dung “cty ko cho nghỉ công nhân đình công về vì ở trong sưởng có hai người bị nhiễm virus corona”.

Xác minh sự việc trên, Công an TP.Dĩ An xác định Lò Thị T. đăng tin lên trang Facebook cá nhân khi chưa biết đúng sai đã làm hoang mang trong dư luận. Công an TP.Dĩ An đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính Lò Thị T. theo quy định.

Tiếp đó, ngày 7-2, Công an TP.Thuận An cũng đã triệu tập Trần Thế A. (27 tuổi, ngụ KP.Đông Nhì, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) về việc phát tán, đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch bệnh Covid-19.

Được biết, lúc 10 giờ ngày 5-2, Thế A. đã đăng tải nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19. Trên Facebook của mình, Trần Thế A. viết “Lái Thiêu có 1 người bị nhiễm Corona r vừa đi chợ Rẫy ae bà con chú ý!”. Công an TP.Thuận An đã xác minh nội dung trên là hoàn toàn sai sự thật. Tại cơ quan công an, Trần Thế A. thừa nhận thông tin trên là bịa đặt để câu like, câu view và đã gỡ bỏ nội dung trên trang cá nhân.

Xử lý mạnh hành vi lên mạng “làm trò”

Những ngày gần đây, một trong những địa phương phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật trên không gian mạng là huyện Dầu Tiếng. Thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết sau khi phát hiện những cá nhân lên mạng đăng thông tin, hình ảnh không đúng sự thật nhằm câu like, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc xác minh và mời đối tượng lên làm việc. Hầu hết người vi phạm đều nhận thức được việc làm của mình là không đúng và chấp hành việc nộp phạt.

Cụ thể như mới đây, Công an huyện Dầu Tiếng đã mời 3 đối tượng lên làm việc vì đăng thông tin không đúng trên mạng xã hội. Trong số các đối tượng được mời đến làm việc có N.M.T. (SN 1999, ngụ xã Thanh An). Trước đó, lực lượng CSGT-TT Công an huyện Dầu Tiếng đang làm nhiệm vụ thì T. quay clip rồi đưa lên Facebook của mình nói xấu, bôi nhọ. Trường hợp của T.N.H. (SN 1997, ngụ xã Minh Tân) thì chia sẻ một bài viết có nội dung Công an huyện bắt các trường hợp mua, bán pháo nổ về trang Facebook của mình, sau đó nói xấu, xuyên tạc về hình ảnh Công an huyện. Riêng đối với T.M.Q. (SN 1989, ngụ xã Minh Thạnh) có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook, nhằm bôi nhọ làm ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng CSGT-TT Công an huyện.

Qua làm việc, cả 3 người đều thừa nhận hành vi đăng tải nội dung sai sựthật, nhằm mục đích thu hút lượt xem, tương tác trên trang Facbook cánhân. Công an huyện Dầu Tiếng đã ra quyết định xử phạt mỗi đối tượng 12,5 triệu đồng, đồng thời tịch thu phương tiện vi phạm. Trước đó, Công an huyện Dầu Tiếng cũng đã xử phạt Huỳnh Thanh K. (SN 1997 ngụ ấp Đồng Bà Ba, xã Long Hòa) về hành vi vừa lái xe vừa tắm và quay lại đăng trên mạng xã hội Facebook. Clip dài 1 phút 30 giây với tiêu đề “bạn hối rủ đi nhậu không kịp tắm” được các tài khoản Facebook khác chia sẻ trên 20.000 lượt like.  

Từ khi Luật An ninh mạng 2019 có hiệu lực, Phòng PA03 Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử lý được 2 trường hợp lên mạng nói xấu, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người dân. Đặc biệt thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh Cov­id-19, một số cá nhân có đăng thông tin thất thiệt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị phối hợp công an các địa phương đã mời hỏi, cảnh cáo và xử phạt hành chính 12 trường hợp đăng thông tin sai sự thật.

L.T.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên