Cội nguồn của sức mạnh

Cập nhật: 11-11-2019 | 08:28:03

Cùng với cả nước, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay tại Bình Dương đã bắt đầu khởi động vào cuối tuần qua ở các địa phương TX.Thuận An. Dự kiến Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay sẽ diễn ra đều khắp ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cho đến hết tháng 11-2019. Đây là hoạt động thường niên kỷ niệm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng thời góp phần củng cố, vun bồi tinh thần đoàn kết của người dân tại từng khu, ấp nhằm thực hiện thành công các chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và giảm nghèo bền vững.

 Con người từ thời mông muội đã biết kết hợp lại với nhau thành bầy đàn để tạo nên sức mạnh chống lại muôn thú và sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Điều đó cho thấy tinh thần đoàn kết của con người đã có từ xa xưa và được duy trì cho đến tận ngày nay. Lịch sử dân tộc Việt Nam cũng đã chứng minh sức mạnh của sự đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước. Chính nhờ sự đoàn kết muôn người như một mà dân tộc Việt Nam đã nhiều lần đánh bại thế lực xâm lược phương Bắc hùng mạnh. Cũng chính nhờ sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc ấy mà một dân tộc nhỏ bé như Việt Nam có thể đánh bại các thế lực xâm lược mạnh về vật chất lẫn trình độ, kỹ thuật quân sự nổi tiếng thế giới, đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ lầm than để bước sang trang sử mới tươi sáng hơn.

Cội nguồn của sức mạnh là đoàn kết. Do vậy, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay, đoàn kết toàn dân tộc càng có ý nghĩa quan trọng. Đây chính là chìa khóa để thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và giảm nghèo bền vững. Một khi đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên thì nhận thức về vấn đề bảo vệ đất nước cũng sẽ được nâng lên. Hòa bình, hợp tác, phát triển tuy là xu thế chủ đạo, nhưng dự báo tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, việc phát huy sức mạnh tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, phải đi cùng với đoàn kết quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng: “Mở rộng và đưa vào chiều sâu các quan hệ đối ngoại; tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện hiệu quả hội nhập quốc tế trong điều kiện mới…”.

Bài học từ câu chuyện bó đũa vẫn còn nguyên giá trị. Củng cố, vun bồi tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Có như vậy, chúng ta mới có thể “bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước” mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra..

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên