Cơm cháy - kho quẹt

Cập nhật: 19-12-2013 | 00:00:00

Cơm cháy - kho quẹt có thể được coi là "cặp đôi hoàn hảo" để bạn nhâm nhi cùng cả gia đình trong những ngày đông lạnh cuối năm.

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm món cơm cháy - kho quẹt:

- 100g thịt mỡ. Có thể dùng mỡ hoàn toàn, hoặc dùng thịt ba rọi chỗ nhiều mỡ

- 50g tôm khô

- 2 thìa đường

- 3 thìa mắm

- Vài củ hành tím, vài trái ớt

- Rau củ để luộc thì tùy theo mùa và vùng miền.

 1. Làm kho quẹt:

Thịt mỡ rửa sạch thái hạt lựu nhỏ. Tôm khô ngâm mềm.

Cho thịt mỡ vào chảo, thắng cho ra mỡ. Vớt phần tóp mỡ để riêng. Phần mỡ nước nếu nhiều quá thì chắt bớt ra, để lại khoảng 2-3 thìa phở dùng làm kho quẹt.

 Hành củ xắt lát mỏng. Ớt xanh ớt đỏ thái nhỏ.

Cho hành vào chảo mỡ, phi thơm. Tiếp theo cho tôm vào, đảo săn.

Cho nước mắm và đường vào, có thể thêm một chút nước lọc để giảm bớt độ mặn (nhưng kho quẹt đúng điệu thì phải mặn hơn bình thường một chút).

 Đun kho quẹt liu riu một lúc thì cho ớt và tóp mỡ vào, đun thêm một chút nữa là được. Sở dĩ mình cho tóp mỡ vào sau cùng, vì muốn ăn tóp mỡ giòn. Bạn có thể cho tóp mỡ vào cùng tôm ngay từ đầu cũng được nhé. Sau khi đun thì kho quẹt cạn bớt nước và keo lại, lúc này tắt bếp, rắc thêm chút tiêu bột là xong.

2. Làm cơm cháy

Cơm trộn với 1 xíu dầu ăn và gia vị hoặc nước mắm.

Cho cơm vào chảo, thêm chút xíu nước, đậy vung đun mềm rồi dàn mỏng. Sau khi dàn mỏng, thỉnh thoảng rưới vào 1 thìa nước, rồi lại ấn ấn cho hạt cơm liên kết với nhau.

Cho nước khoảng 3-4 lần như thế thì mặt cơm sẽ vàng, lật sang mặt kia, làm tương tự.

 Nếu cơm được nấu bằng gạo dẻo thì không cần trộn gia vị, cũng không cần thêm nước khi làm cơm cháy vì hạt cơm mềm, dễ dàng dính với nhau.

3. Luộc rau:

Đun nước trong một nồi tương đối rộng để rau được chìm hoàn toàn trong nước thoải mái và không chật chội. Khi nước sôi, thả vào một ít muối tinh. Sau đó, luộc từng loại rau, chín thì vớt ra, rồi cho loại khác vào. Chú ý, giữ lửa sao cho nước lúc nào cũng sôi mạnh, trùm kín hết rau, và rau không quá chật.

 Với các loại rau có màu xanh như là rau cải, đậu cove, để giữ được màu xanh không bị xỉn thì ngay khi vớt rau ra thì thả ngay vào tô nước lạnh.

 Ngoài ra thay vì chỉ ăn kèm rau củ luộc giản dị thì bạn có thể làm thêm cơm cháy chấm cùng cũng rất hợp vị, nhất là trong những ngày trời lạnh được chấm miếng cơm cháy giòn rụm vào nồi kho quẹt đậm đà cay thơm thì còn gì bằng!

Theo Pháp luật Xã hội

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên