Cơm rượu nếp

Cập nhật: 22-06-2013 | 00:00:00

Nguyên liệu:

1kg gạo nếp

1 lít nước

15 viên men nhỏ (khi tán nhuyễn được khoảng 5 muỗng cafe)

1 xấp lá chuối.

Cách làm:

Lá chuối rửa sạch, để ráo. Nếp vo sạch, để ráo.

Nấu sôi 1 lít nước rồi cho nếp và nước sôi vào nồi cơm điện, nấu chín thành cơm nếp.

Xới cơm nếp ra khay thành lớp mỏng, để nguội.

Giã nhuyễn men.          

Dùng lá chuối lót đáy và thành thố đựng.

Khi cơm nếp nguội thì rây men đều lên mặt cơm nếp. Lưu ý là cơm nếp phải nguội nhé, nếu cơm còn nóng thì men sẽ bị "chết", không thành rượu được.

Vắt cơm nếp trộn men thành từng viên nhỏ cho thật chặt tay, quấn lá chuối quanh viên cơm nếp, mình làm 2 viên cùng nhau như trong hình.

 Xếp viên cơm nếp vào thố thành từng lớp, trên cùng đậy một lớp lá chuối. Đậy nắp thố, cho thố vào 2 lớp nylon buộc kín lại. Ủ trong 3-5 ngày thì được. Tùy chất lượng men và nhiệt độ mà thời gian ủ có thể khác nhau. Sau 3 ngày các bạn có thể mở thố ra thăm chừng, mùi men rượu tỏa ra thơm, viên cơm rượu mềm hơn, nước rượu tiết ra ở lớp dưới thố và nếm thử xem độ nồng vừa chưa là được. Nếu chưa được b lại đậy lại để thêm 1-2 ngày nữa.

 Lấy lá chuối ra, xếp các viên cơm rượu và nước rượu vào một thố khác, cho vào tủ lạnh để cơm rượu giữ vị ngọt vừa phải, không tiếp tục lên men cay thì sẽ trữ được lâu hơn. Nếu thích vị ngọt hơn và nhiều nước hơn, có thể nấu ít nước đường, để nguội rồi chế vào thố cơm rượu.

Theo Afamily

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên