Còn đâu tình thân!

Cập nhật: 22-11-2014 | 09:09:23

Những ngày này, khi đến hẻm số 8, KP Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, lại nghe râm ran câu chuyện tranh chấp đất của hai anh em ruột là ông Đặng Văn V. (SN 1954) và Đặng Xuân Đ. (SN 1963). Sự việc “căng” đến nỗi cơ quan chức năng phải vào cuộc giải quyết!

“Anh em như thể tay chân”

Từ Nam Định vào Bình Dương lập nghiệp, ông V. đã trải qua nhiều vất vả trong cuộc mưu sinh. Từ hai bàn tay trắng, ông đã tạo dựng cho mình một sự nghiệp khá ổn định, ngoài những thửa đất mua tại Bình Dương, ông còn mua nhà tại TP.HCM để tạo điều kiện cho con cái học hành tốt hơn.

Cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế sau nhiều lần thuyết phục mà gia đình ông Đ. không chịu bàn giao lại thửa đất cho người cháu gái. Ảnh: T.TRANG

Năm 1997, được sự động viên của anh trai, người em ruột của ông V. là Đặng Xuân Đ. cũng vào Bình Dương lập nghiệp. Khi vào đây, vợ chồng ông Đ. làm thuê và buôn bán. Chân ướt chân ráo vào Bình Dương, ông Đ. được anh trai bàn giao mảnh đất diện tích 137,5m2 tại KP Bình Hòa, P.Lái Thiêu, TX.Thuận An để sử dụng. Từ khi xây ngôi nhà cấp 4 trên mảnh đất này, vợ chồng ông Đ. bắt đầu quản lý và sử dụng diện tích đất trên. Năm 2003, gia đình ông Đ. tiến hành xây dựng khu phòng trọ phía sau nhà để cho thuê. Ông Đ. đi làm hồ, vợ ông ở nhà buôn bán và chăm sóc hai con. Những năm gần đây, khu chợ trước nhà họ ngày càng sầm uất nên công việc buôn bán, kinh doanh phòng trọ ngày một thuận lợi. Cuộc sống cứ thế êm đềm trôi qua thì một ngày nọ ông V. yêu cầu người em trai phải trả lại đất. Năm 2006 ông V. quyết định cho con gái là Đặng Thị Thu H. diện tích 137,5m2 đất mà gia đình em trai mình đang sinh sống. Yêu cầu người chú trả lại đất không thành, người cháu gái kiện ra tòa. Nội bộ gia đình hai anh em ông Đ. bắt đầu “nổi sóng”.

Tan nát tình thân!

Năm 2010, TAND huyện Thuận An (nay là TX.Thuận An) xét xử vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa hai chú cháu ông Đ. Tại phiên tòa, ông Đ. khẳng định mình đã nhận chuyển nhượng diện tích đất trên từ người anh trai với giá 10 triệu đồng và đã đưa trước 5 triệu đồng, vì tin tưởng và còn nợ tiền anh trai nên thời điểm chuyển nhượng ông Đ. không làm giấy tờ cũng như đề cập đến chuyện sang tên mảnh đất. Theo ông Đ. thì năm 2000, ông Đ. có gặp bà L. (là chị dâu) để trả nốt 5 triệu đồng còn lại thì bà L. không chịu. Quá trình sử dụng đất, ông Đ. đã đóng thuế 2 năm cho người chủ đất cũ. Bị đơn xác định không có việc bà L., ông V. cho vợ chồng bị đơn ở nhờ mà đất là do vợ chồng bị đơn mua lại. Chính vì điều này nên bị đơn nhất quyết không trả lại đất.

Về phía nguyên đơn, người cháu gái phủ nhận việc cha mình nhận 5 triệu đồng từ chú. Năm 2003, phát hiện ông Đ. xây nhà trọ, gia đình nguyên đơn có báo với chính quyền địa phương nhưng việc xây dựng đã hoàn tất nên không xử lý. Sau khi được cho đất, nguyên đơn yêu cầu bị đơn trả lại đất nhưng không được nên quyết định kiện ra tòa.

Kết quả phiên xử, vợ chồng ông Đ. thua kiện do không cung cấp được giấy tờ chứng minh cho những gì họ nói. Vợ chồng ông Đ. bị tuyên buộc phải trả lại mảnh đất cho nguyên đơn. Người cháu gái hứa hỗ trợ phần nào giá trị nhà cửa mà người chú đã xây dựng trên đất là 98,2 triệu đồng và 5 triệu đồng chi phí di dời.

Cho rằng đất mình đã mua, đã quản lý, sử dụng và đóng thuế nhưng bỗng nhiên “mất trắng” khi giá trị của thửa đất hiện lên đến gần 2 tỷ đồng, gia đình ông Đ. nhất quyết không trả đất. Chính vì điều này nên một ngày giữa tháng 11, chính quyền đã tiến hành đoàn cưỡng chế để thi hành án. Câu chuyện “bên tình, bên lý” kết thúc trong sự ngậm ngùi, xót xa! Chỉ vì “tấc đất, tấc vàng” nên từ đây tình cảm anh em ruột thịt không còn như những ngày xưa…

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên