Con đường thử thách

Cập nhật: 15-09-2012 | 00:00:00

Con đường đến trường những năm tôi học cấp ba là đoạn đường đầy khó khăn và thử thách. Bởi những lần té ngã, những lần bị hù dọa, những lần cố gắng đạp xe thật nhanh trong mưa để đến trường hoặc trở về nhà... Tất cả những thử thách đó đã khiến tôi hiểu được giá trị của sự cố gắng và biết nỗ lực hơn trong khó khăn.

Con đường nối từ nhà tôi đến trường dài hơn 8km. Con đường đưa tôi đi học hàng ngày là con đường đất đỏ băng qua cánh đồng lúa nối giữa hai xã với nhau. Tôi gọi nó là con đường “đau khổ” vì trời nắng thì bụi thổi mù mịt. Mỗi lần có xe tải chở đá đi qua (gần đó có núi đá đang khai thác), nếu chúng tôi không nhanh chân đạp xe tấp vào lề đường thì sẽ rất dễ bị “lùa” xuống dưới mương nước phía dưới. Tuy vậy, trời nắng đường còn dễ đi, vào những hôm trời mưa đường lầy lội, phải thật chắc tay lái mới không bị ngã vì đường quá trơn trượt. Nhiều hôm đi học, chứng kiến cảnh các bạn không cẩn thận bị trượt ngã, bùn đất trét đầy xe, quần áo phải quay về nhà mới thấy thật thương. Tất nhiên, tôi không ngoại lệ.

Thời điểm cuối năm lớp 12, việc học thêm của tôi được tăng cường nhiều hơn. Có những hôm về trễ, không có bạn đi cùng, một mình vượt qua nghĩa địa ở giữa cánh đồng, vượt qua từng tốp thanh niên đứng tụm năm tụm bảy tôi thấy nghẹt thở vì sợ. Khi đó tôi cố gắng đạp xe thật nhanh và nghĩ đến ngày mình đỗ đại học để không còn phải đi trên con đường “đau khổ” ấy nữa. Và tôi tự nhủ lòng mình như vậy!

Con đường có ý nghĩa là sự dẫn dắt. Với tôi, con đường đến trường đã thách thức và dẫn dắt tôi có những nỗ lực để vượt qua. Cuộc sống luôn có những con đường, những ngã rẽ và bất kỳ ai cũng cần có những nỗ lực để đi trọn vẹn con đường ấy...

THANH THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên