Con người ngủ giường chống muỗi từ 77.000 năm trước

Cập nhật: 16-12-2011 | 00:00:00

 Sau một ngày săn bắn và hái lượm cực khổ, con người cách đây 77.000 năm có thể đánh giấc ngon lành trên chiếc giường làm từ cỏ và lá cây mà không sợ muỗi cắn.

Theo chuyên gia Lyn Wadley thuộc Đại học Witwatersrand ở Johannesburg (Nam Phi), trưởng nhóm nghiên cứu, nhiều loài động vật biết tự làm giường. Nhưng điều thú vị trong phát hiện mới là cách các chủ nhân quản lý giường của mình. Để giữ giường sạch sẽ, họ phải dùng đến lửa.

Nhóm của chuyên gia Wadley đã dành một thập niên qua để khai quật hang đá có tên Sibudu nằm trên mỏm đá trong một khu rừng gần sông Uthongathi ở Nam Phi. Con người đã sống ở đây khoảng 80.000 năm trước và rời đi khoảng 38.000 năm trước trong một xã hội phức tạp sử dụng đồ đá, biết làm keo và những món trang sức đơn giản.

Wadley đã tìm thấy các lớp vật liệu thực vật trên nền hang có niên đại cách đây 77.000 năm, hầu hết là cỏ, cói và bấc. Những loại cây này không thể mọc được trong hang khô, do đó có lẽ người ta đã thu thập chúng ở gần sông.

Wadley nghĩ rằng giường được dùng để làm một nơi sạch sẽ để ngồi, làm việc, ăn uống và ngủ nghỉ. Các công cụ và tạo tác khác cũng được phát hiện chôn vùi cùng với nó.

Điều bất ngờ là tất cả những lớp giường đã 73.000 tuổi hoặc ít hơn đều cho thấy dấu hiệu của việc đốt, điều mà Wadley cho rằng đó là kết quả của việc làm vệ sinh thường xuyên. Đốt cây sẽ tiêu diệt côn trùng và bệnh tật. Việc người ở trong hang cần làm việc này cho thấy họ đã ở trong hang một thời gian dài nên phải giữ hang sạch sẽ.

Dường như những người chế tạo giường cũng biết chọn lựa loại cây mà họ sẽ nằm lên đó. Rất nhiều loài cây mọc trong khu vực này nhưng chỉ có một loại cây nguyệt quế (tên khoa học là cryptocarya woodii) được sử dụng.

Lá nguyệt quế tiết ra một số hóa chất kháng sâu bọ do vậy chúng có thể đã xua đẩy côn trùng và ấu trùng như muỗi. Điều đó có thể biến giường trong hang là bằng chứng cổ nhất về việc con người sử dụng các loại cây chữa bệnh mặc dù nhiều động vật khác cũng có những thủ thuật tương tự: chim sáo đá thường dùng các loại cây kháng sâu bọ trong tổ để xua đuổi côn trùng hút máu.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên