Con tàu mơ ước của Hải quân Nga

Cập nhật: 01-04-2010 | 00:00:00

 

Hải quân Nga sẽ chính thức ra mắt con át chủ bài của đội tàu ngầm tấn công chiến lược, tàu ngầm nguyên tử đa năng hiện đại nhất Severodvinsk vào ngày 7-5 tới nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Chiến thắng phát xít.

  Tàu ngầm Severodvinsk tại xưởng đóng tàu Sevmash, phía Bắc Nga.

Là phiên bản đầu tiên của serie tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen thuộc Dự án 855, Severodvinsk được xưởng đóng tàu Sevmash của Nga nghiên cứu, thiết kế, chế tạo từ năm 1993. Con tàu mơ ước này dự kiến hoàn thành vào năm 1998. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về tài chính khiến dự án đầy tham vọng trên phải hoãn lại đến tận năm 2001 mới được khởi động lại.

 

Severodvinsk là loại tàu ngầm đa năng đầu tiên của Hải quân Nga khi có thể đồng thời tiến hành giải quyết hàng loạt các nhiệm vụ khác nhau, có khả năng bắn một lúc nhiều tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân và có thể hạ gục bất cứ mục tiêu dưới nước, trên mặt biển, trên bộ và thậm chí là cả trên không của đối phương. Severodvinsk được xác định là loại tàu ngầm đa năng chủ lực của Hải quân Nga trong thế kỷ XXI.

 

Vũ khí trang bị cho loại tàu ngầm hiện đại này gồm 24 tên lửa hành trình siêu âm, 8 ống phóng ngư lôi tự dẫn đa năng hoạt động sâu và các tên lửa đối hạm như SS-N-16 Stallion. Bên cạnh đó, Severodvinsk còn được ứng dụng những thành tựu mới nhất về công nghệ của Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga để có thể vượt qua cả các lớp tàu ngầm nguyên tử hiện đại nhất thế giới hiện nay về độ ồn và khả năng bí mật khi hoạt động. Tàu có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 600m, tốc độ hoạt động 31 hải lý/giờ, thủy thủ đoàn 90 người, trong đó có 32 sĩ quan.

 

Hiện nay, Severodvinsk vẫn chưa có biến thể nào tương tự trên thế giới và cũng là loại tàu ngầm hiện đại nhất của Nga, có thể sánh với tàu ngầm nguyên tử đa năng lớp "Seawolf" và "Virginia" của Mỹ. Tuy nhiên, Severodvinsk được đánh giá có khả năng ứng dụng cao hơn, sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến hơn, tốc độ nhanh hơn và hiệu quả tấn công cũng lớn hơn.

 

Hiện tàu ngầm nguyên tử hiện đại này đang trong giai đoạn hoàn thiện các trang thiết bị cần thiết trước khi chính thức hạ thủy vào ngày 7-5 tới. Dự kiến, tàu sẽ được chuyển giao cho Hạm đội Biển Bắc của Hải quân Nga vào cuối năm 2010. Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky cho hay, việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân tấn công và mang tên lửa đạn đạo thế hệ mới là ưu tiên hàng đầu của hải quân nước này. Năm ngoái, Nga khởi công chế tạo một tàu ngầm thứ hai thuộc chuỗi này, Kazan với nhiều thiết bị và vũ khí hiện đại hơn.

 

Theo chương trình trang bị quốc phòng của Nga giai đoạn 2007-2015, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận nhiều tàu ngầm và chiến hạm mới, trong đó có 5 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo chiến lược Bulava, Project 955 Borey, 6 tàu ngầm 677 Lada, 3 tàu hộ vệ Project 22350 và 5 chiến hạm cỡ vừa Project 20380.

 

(THEO HNM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên