Con tàu nối đất liền với Trường Sa thân yêu

Cập nhật: 24-01-2011 | 00:00:00

Được ví như con cá kình giữa đại dương mênh mông, gần 20 năm qua, tàu HQ 996 cùng những thủy thủ Hải quân Nhân dân Việt Nam vượt ngàn trùng sóng gió, hoàn thành hàng trăm chuyến đưa người và hàng hóa từ đất liền ra Trường Sa an toàn tuyệt đối.

Con cá kình giữa đại dương

 

Biên đội tàu HQ 996 thành lập từ năm 1994. Tàu có nhiệm vụ đưa các đoàn công tác của Đảng, Nhà nước, quân đội ra thăm đảo và chở bộ đội đi nhiệm vụ, đồng thời đón bộ đội từ đảo về đất liền.

 

Lực lượng trên tàu gồm Ban chỉ huy và các ngành: hàng hải (lái tàu), thông tin vô tuyến, ra đa, boong, cơ điện và bộ phận phục vụ.

 Được gọi trìu mến là "con cá kình giữa đại dương", tàu HQ 996 đã thực hiện hàng trăm chuyến đi biển an toàn tuyệt đối

HQ 996 là tàu chuyên dụng có lượng cản nước 2.050 tấn, có 2 máy (chính và phụ) với mã lực tương đương một đầu máy xe lửa. Tàu có 3 tầng với 196 giường nằm dành cho khách, có thể phục vụ tốt cho 200 khách suốt hải trình 10 - 15 ngày. Ngoài ra, ở tầng trên còn có 9 phòng VIP.

 

Công tác chuẩn bị cho một chuyến hải trình phải mất cả tháng cho các công việc: sơn sửa, kiểm tra, bảo quản thiết bị, tích trữ nước sinh hoạt… Lượng nước phục vụ ăn uống, tắm giặt cho cả đoàn trong 15 ngày lên đến 800m3. Riêng khâu chuẩn bị lương thực, thực phẩm dự trữ phải mất tới 3 - 4 ngày.

 

Tất cả mọi việc từ tiếp đón, bố trí chỗ ăn, nghỉ cho khách... đều theo kế hoạch được cấp trên phê duyệt. Thời gian đi bao lâu thì bộ phận quân nhu, hậu cần phải lên thật chi tiết thực đơn mỗi bữa ăn sao cho đảm bảo tươi nguyên và an toàn vệ sinh.

 

"Tàu là nhà, biển là quê"

 

Thủy thủ trên tàu HQ 996 đều là những chàng trai vùng biển khu 3, khu 4 đã quen với bão tố. Lê Hải Sơn (quê ở Thanh Hóa) tâm sự: "Hơn 10 năm đi biển là từng đó thời gian tôi cùng đồng đội đưa những chuyến tàu ra Trường Sa an toàn tuyệt đối. Chúng tôi rất vui vì đã mang hơi ấm từ đất liền đến Trường Sa. Với chúng tôi, tàu HQ 996 là nhà, biển cả là quê hương”.

 

Trong cuộc hành trình, mỗi kíp lái tàu thường có 4 người. Không chỉ nhanh nhạy và vững vàng tay lái trước sóng to gió lớn, các anh còn là những con người vui vẻ, hiền hòa. Chỉ duy nhất 1 lần phép về thăm nhà/năm nên lâu dần gia đình cũng quen với việc vắng nhà đằng đẵng của các anh.

 

Thuyền trưởng Nguyễn Khắc Ngọc chia sẻ: "Lênh đênh trên biển, ở nơi đầu sóng ngọn gió, ở giữa ranh giới giữa sống và chết nhưng chúng tôi coi đây là sự may mắn khi được cống hiến sức mình vì Trường Sa thân yêu, để phục vụ và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc".

 

10 ngày cùng tàu HQ 996 lênh đênh trên biển, chứng kiến cuộc sống và nhiệm vụ của những thủy thủ Hải quân nhân dân Việt Nam, chúng tôi mới thấm thía bao khó khăn, gian khổ của những con người bình dị mà cao quý. Trên những chuyến tàu ra biển cả không biết ngày trở về, những người lính ấy đã sống vì đồng bào, vì Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên