Công an Bình Dương khắc ghi lời Bác

Cập nhật: 11-08-2010 | 00:00:00

Càng tỏa sáng và trải qua các giai đoạn cách mạng, hệ thống tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động cách mạng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Điều này đã được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng khẳng định.

Đối với lực lượng Công an nhân dân (CAND), ngay từ những năm đầu thành lập cho đến khi Người đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng đến việc giáo dục và rèn luyện tư cách của người công an (CA) cách mạng. Bác luôn mong muốn, lực lượng CA không chỉ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao mà ngày càng tạo được sự tin yêu trong lòng nhân dân.

Ngày 11-3-1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc CA khu XII Bác chỉ ra tư cách người CA cách mệnh là:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.

Đối với Chính phủ phải tuyệt đối trung thành.

Đối với nhân dân phải kính trọng lễ phép.

Đối với công việc phải tận tụy.

Đối với địch phải cương quyết khôn khéo.

Với câu từ ngắn gọn, Người đã chỉ ra những nội dung hết sức cơ bản mà mỗi cán bộ chiến sĩ CA phải rèn luyện và thực hành để tự mình đủ bản lĩnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Theo Người: Trời có 4 mùa. Đất có 4 phương. Người có 4 đức tính là cần, kiệm, liêm, chính. Thiếu một mùa thì không thành trời. Thiếu một phương thì không thành đất và con người thiếu một đức thì không thành người. Và trong 6 điều dạy CAND, Bác không quên căn dặn lực lượng CA phải có cách cư xử đúng mực với dân. Vì Người xác định: CA của ta là CAND, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc. Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng chục triệu tai, mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào nhân dân thì việc gì cũng xong.Tháng 1-1950, trong thư gửi Hội nghị CA toàn quốc lần thứ V, Bác chỉ đạo những việc CA phải thực hiện cho kỳ được; trong đó Người nêu rõ: CA phải có tinh thần phục vụ nhân dân, là bạn của dân. Lề lối làm việc phải dân chủ, phải biết lắng nghe ý kiến phê bình của nhân dân, làm cho dân hiểu, dân tin và dân giúp đỡ CA hoàn thành nhiệm vụ.

  Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đồng chí Mai Công Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh trồng cây lưu niệm tại nhà truyền thống Công an Bình Dương thuộc quần thể Khu di tích lịch sử Ban An ninh TW Cục miền Nam.

Nói chuyện tại trường trung cấp CA năm 1951, Người dạy: “...Làm CA không phải là làm quan cách mạng. Làm CA để giữ gìn trật tự an ninh cho nhân dân...”.

Xuyên suốt quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, thực hiện cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam, trong bối cảnh bọn Mỹ, ngụy tìm mọi cách chống phá, đàn áp phong trào cách mạng của ta ở cả hai miền, Bác luôn quan tâm động viên lực lượng CA hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời tiếp tục chỉ đạo nhiệm vụ gắn với từng thời kỳ, giai đoạn cách mạng. Người đã dạy: “CA phải đánh giặc thường xuyên lúc chiến tranh có việc, lúc hòa bình lại càng nhiều việc”. Trong nhiều hội nghị của ngành tổ chức, Người chỉ rõ, muốn hoàn thành nhiệm vụ lực lượng CA phải luôn rèn luyện tư cách người CA cách mệnh, giữ gìn đoàn kết nội bộ, không ngừng rèn luyện nâng cao lý luận chính trị, trình độ nghiệp vụ, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân. Tại Đại hội Chiến sĩ thi đua CAND vũ trang 2-3-1962, Bác đã tặng bài thơ:

 Non xanh nước biếc trùng trùng,

Giữ gìn Tổ quốc ta không ngại ngùng gian lao,

Núi cao, sự nghiệp càng cao,

Biển sâu, chí ta soi vào càng sâu,

Thi đua ta quyết giật cờ đầu.

Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng; trong đó, lực lượng CAND tự hào kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của ngành. Xuyên suốt quá trình 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Phong trào học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND đã trở thành là động lực quan trọng để toàn ngành CA xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng lực lượng CA chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Thời gian qua, phong trào học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy ở CA tỉnh Bình Dương, đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục truyền thống, giáo dục niềm vinh dự và trách nhiệm để đội ngũ chỉ huy và chiến sĩ tự giác thực hiện; kêu gọi, tạo điều kiện để nhân dân, các Đoàn - Hội góp ý xây dựng lực lượng CA; gắn với việc cải cách tư pháp, phòng chống tiêu cực tham nhũng; thực hiện văn hóa ứng xử nơi công sở. Trong chương trình hành động thực hiện cuộc vận động “Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” năm 2006, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh đã gửi 7.000 thư ngỏ đến quần chúng nhân dân, các doanh nghiệp và lái xe để kêu gọi góp ý kiến xây dựng lực lượng CA. CA tỉnh đã mở đường dây nóng, mở hộp thư điện tử và bố trí đơn vị thanh tra thường trực 24/24 tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân. Ban công tác thanh niên, Ban công tác phụ nữ tổ chức nhiều đợt hoạt động về nguồn, tìm hiểu truyền thống, thăm hỏi, phụng dưỡng các mẹ VNAH, động viên các gia đình chính sách, đồng bào vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Trong đợt triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Đảng ủy, Giám đốc CA tỉnh đã tổ chức làm nhiều đợt để CBCS làm lễ báo công, tuyên thệ và ký kết quyết tâm thực hiện cuộc vận động trước các anh linh anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Dương; tổ chức cho đoàn viên thanh niên rước đuốc từ Khu di tích Bến Nhà Rồng về CA tỉnh nhân lễ phát động “Tuổi trẻ CA tỉnh Bình Dương thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Với nhiều hoạt động triển khai phong phú và quyết liệt, trong những năm qua, phong trào thi đua học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy của toàn lực lượng CA Bình Dương đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ công tác CA trong tình hình mới, gắn chặt với các phong trào thi đua yêu nước khác, góp phần tích cực vào việc khắc phục những mặt yếu kém ở các đơn vị, địa phương; chất lượng và hiệu quả công tác của toàn lực lượng mỗi năm đều được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác CA trong tình hình mới. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, liêm khiết không nhận hối lộ, không nhận tiền bồi dưỡng. Bên cạnh đó, những trường hợp có biểu hiện yếu kém về tư cách đạo đức, đặc biệt là khi tiếp xúc với dân đã dần được khắc phục, sửa chữa.

Nhìn lại chặng đường 65 năm với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng cũng rất đỗi tự hào về những đóng góp của lực lượng CA cho nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Đây cũng là dịp để mỗi CBCS CA nhớ về công ơn của Bác Hồ - Người đã có công sáng lập và giáo dục lực lượng CA trưởng thành; cũng là dịp để CAND cả nước nói chung và CA Bình Dương nói riêng kiểm điểm, nhìn lại chặng đường đã qua đã học tập và làm được những gì để xứng đáng với những điều dạy của Người.

Đại tá MAI CÔNG DANH (Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên