Công an Bình Dương: Qua 10 năm thực hiện công tác dân vận

Cập nhật: 29-10-2010 | 00:00:00

Ngày 21-9-2000, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị 18 về tăng cường công tác dân vận (CTDV) và qua 10 năm thực hiện, Công an tỉnh đã đạt được nhiều kết quả, các phong trào thi đua “Dân vận khéo” luôn đạt hiệu quả cao.

Trong công tác triển khai, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đồng thời tổ chức Hội nghị cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, trại, công an các huyện, thị quán triệt nội dung Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg ngày 21-9-2000, của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 13/2001/CT-BCA, ngày 11-10-2001, của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường CTDV của lực lượng Công an nhân dân. Các phòng, ban, trại, công an các huyện, thị thường xuyên cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) nghe nói chuyện thời sự, nghiên cứu học tập các bài báo, bài nói chuyện về tư tưởng Hồ Chí Minh đối với CTDV. Qua đó, đã giúp cho CBCS có sự chuyển biến nhận thức, thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của CTDV trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện quy chế dân chủ trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC): Công an tỉnh thực hiện theo Nghị định 67/CP, Nghị định số 62/CP và Thông tư hướng dẫn số 02/TT-BCA (V24) về công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KN, TC. Từ tỉnh đến huyện, thị đã bố trí phòng tiếp dân thuận tiện, có lịch tiếp dân cụ thể. Cán bộ tiếp dân có thái độ hòa nhã, tận tình, tôn trọng dân, giải thích, tuyên truyền cho nhân dân hiểu và thực hiện đúng theo Luật KN, TC. 10 năm qua, Công an tỉnh đã tiếp nhận 3.952 đơn KN, TC của công dân; trong đó có 1.842 đơn trùng lắp, không thuộc thẩm quyền, còn lại 2.110 đơn thuộc thẩm quyền công an. Tỷ lệ giải quyết đơn hàng năm đạt trên 80% đơn, riêng đơn tố cáo đạt 100% và đã tiếp 945 lượt quần chúng nhân dân đến gửi đơn KN, TC. 

Về thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý Nhà nước, Công an Bình Dương quyết tâm rút ngắn thời hạn giải quyết; tiếp nhận hồ sơ có biên nhận hẹn ngày trả kết quả cho người nộp hồ sơ, nếu vì lý do chính đáng trả hồ sơ không đúng hẹn phải xin lỗi, còn nếu cố tình trì trệ thì phải bồi thường công lao động và tiền xe trong ngày hẹn đó. Tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tại nơi tiếp nhận giải quyết hồ sơ, các thủ tục hành chính thực hiện công khai, minh bạch, giúp người dân, cơ quan, tổ chức không phải đi lại nhiều lần và dễ kiểm tra, giám sát được các hoạt động của CBCS làm công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; có hộp thư góp ý, chỗ ngồi tử tế...

Đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, làm tốt công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành với lực lượng vũ trang, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đưa công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trở thành nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân; tổ chức có hiệu quả ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ. Các địa phương tổ chức 10.786 lượt tuyên truyền trong nội bộ nhân dân, có 550.429 lượt người tham gia. Nhân dân đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị, qua đó giúp công an đã điều tra khám phá 4.460 vụ, bắt 6.778 đối tượng, nhân dân vận động 289 đối tượng ra tự thú, tự báo, giao nộp 106 khẩu súng...

Lực lượng Công an Bình Dương trong những năm qua đã tích cực hưởng ứng các phong trào “đền ơn, đáp nghĩa”, công tác xã hội từ thiện, phụng dưỡng 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tích cực hưởng ứng các hoạt động ủng hộ nhân dân đảo Trường Sa, Công an tỉnh Hòa Bình, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương... Năm 2009-2010, Công an tỉnh ủng hộ 15 căn nhà tình nghĩa cho tỉnh kết nghĩa Lào Cai đã xây dựng cho số cán bộ tăng cường chiến đấu cho chiến trường miền Đông Nam bộ, đặc biệt là cho tỉnh Thủ Dầu Một (nay là Bình Dương) trong thời kỳ kháng chiến. Hàng năm, CBCS Công an tỉnh cũng đã ủng hộ khoảng 200 triệu đồng làm công tác xã hội.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả CTDV, Công an tỉnh đề ra một số nhiệm vụ: Lãnh đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo và có kế hoạch thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nhận thức về CTDV. Nhân ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15-10) hàng năm, cần triển khai học tập bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nghị quyết dân vận của Đảng góp phần nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc theo lối mòn; công khai hóa, chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, bãi bỏ những văn bản không đúng thẩm quyền, thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân...

SÔNG KÔN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên