Công an Bình Dương: Thực hiện tốt quan điểm “An ninh chủ động”

Cập nhật: 14-07-2020 | 09:34:01

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thực hiện tốt vai trò tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai nhiều chủ trương, chính sách, thực hiện các giải pháp cơ bản, quan trọng của Đảng, Nhà nước về chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia; tham mưu xử lý kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề phức tạp, giữ vững ổn định an ninh chính trị, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.


Công an tỉnh luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh

Không để xảy ra tình huống bất ngờ

Trong những năm qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn Bình Dương nói riêng. Từ đó đã đặt ra những khó khăn, thách thức cho lực lượng Công an tỉnh trong công tác bảo đảm an ninh chính trị phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Trước tình hình trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ chủ động nắm tình bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước theo phương châm “Chủ động phòng ngừa, giữ vững bên trong, bên trên là chính”. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, quản lý Nhà nước về ANTT trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, thông tin, truyền thông, quản lý chặt các loại hình dịch vụ, kinh doanh văn hóa, internet; phối hợp các ngành kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý những sai phạm góp phần hạn chế việc lưu hành, tán phát các loại văn hóa phẩm phản động, đồi trụy, độc hại; triển khai thực hiện chiến lược an ninh mạng quốc gia và chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông và các ngành chức năng chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm an ninh thông tin.

Đảng ủy tập trung chỉ đạo quán triệt và thực hiện tốt quan điểm “An ninh chủ động” trong công tác nắm, dự báo tình hình và quản lý địa bàn, mục tiêu, đối tượng; thành lập và vận hành thông suốt cơ chế hoạt động của Ban Chỉ huy thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, ứng phó thắng lợi với nhiều tình huống phức tạp; cùng với lực lượng tác chiến trên không gian mạng tham gia tuyên truyền, góp phần định hướng dư luận và phản bác các luận điệu sai trái, thù địch. Đảng ủy chỉ đạo tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết tranh chấp, khiếu kiện, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”.

Công an làm tốt công tác phối hợp với lực lượng quân đội tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND chỉ đạo tập trung rà soát, xây dựng phương án phòng, chống biểu tình, bạo loạn, khủng bố, phòng chống thiên tai tại các địa phương và các mục tiêu trọng điểm; điều tra làm rõ bắt giữ, xử lý 1 đối tượng gây ra vụ khủng bố tại Cục Thuế tỉnh; tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh công nhân, chủ động ngăn ngừa các hoạt động phá hoại, chống đối thông qua lao động việc làm; chủ động xây dựng, triển khai các phương án phòng ngừa, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, công đoàn cơ sở và doanh nghiệp ngăn chặn, giải quyết các vụ đình công, ngừng việc tập thể không để lây lan, kéo dài, bùng phát thành quy mô lớn.

Chú trọng cải cách hành chính

Cùng với quá trình hội nhập, phát triển kinh tế, số lượng người nước ngoài đến địa phương ngày càng tăng, Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai 11 quy trình phân công trách nhiệm, cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh; tăng cường các biện pháp bảo đảm ANTT các khu vực tập trung đông người nước ngoài, thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, nhất là tình trạng người nước ngoài lao động không phép, không đúng mục đích nhập cảnh. Trong nhiệm kỳ, Công an tỉnh đã kiểm tra hành chính 1.011 địa điểm, phát hiện, xử lý hành chính 1.275 trường hợp vi phạm; phát hiện, xử lý 32 người nước ngoài có dấu hiệu hoạt động sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, đánh bạc qua mạng internet; bắt giữ 11 đối tượng truy nã là người nước ngoài.

100% các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia đã được Công an tỉnh điều tra, trong đó thụ lý điều tra 32 vụ án, 72 bị can và 26 vụ việc có dấu hiệu tội phạm; thực hiện 103 ủy thác điều tra và 76 yêu cầu xác minh; tổ chức tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định. Quá trình điều tra Công an tỉnh đã chú trọng đánh giá, nhận diện âm mưu, phương thức mới, những sơ hở trong công tác nghiệp vụ phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm.

Dự báo thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong bối cảnh hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các vấn đề an ninh phi truyền thống, an ninh mạng, thiên tai, dịch bệnh… sẽ tác động, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước và địa phương, từ đó đặt ra những khó khăn, thách thức mới cho toàn lực lượng Công an tỉnh. Trước tình hình trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Qua đó đòi hỏi lực lượng công an toàn tỉnh phải đổi mới về nội dung, biện pháp công tác và khắc phục những hạn chế, thiếu sót, dự kiến những tình huống phức tạp có thể xảy ra, có đối sách, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết lực lượng an ninh luôn chủ động phòng ngừa, đấu tranh mọi âm mưu khủng bố, phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bảo đảm an toàn đại hội Đảng, HĐND các cấp, bảo vệ an toàn các mục tiêu, các sự kiện chính trị.

CÔNG AN BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên