Công an Bình Dương: Tổng kết rút kinh nghiệm 2 chuyên án lớn

Cập nhật: 05-06-2019 | 08:59:24

Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm 2 chuyên án là vụ giết 3 người xảy ra ngày 24-4-2019 ở khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên và vụ giết người giấu xác trong thùng bê tông xảy ra tại xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng gây rúng động dư luận.


Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho đại diện các đơn vị có thành tích tham gia phá nhanh hai chuyên án

Phá án nhanh

Vụ án giết người xảy ra ngày 24-4-2019 tại tổ 5, khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên gây ra cái chết cho 3 nạn nhân trong gia đình, đối tượng gây án dã man, tàn bạo gây hoang mang, tạo tâm lý bất an trong nhân dân. Hung thủ trong vụ án là Trần Trọng Luận (SN 1985 ngụ khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên).

Trước đó, khoảng 7 giờ sáng ngày 24-4, chị Trần Minh Phương (SN 1987) tan ca đêm từ KCN VSIP 1 trở về nhà thì phát hiện cổng nhà mẹ ruột kế bên mở, cửa bên ngoài khóa ngoài, cửa nhà bếp bị chốt phía trong. Nhìn vào bên trong chị Phương phát hiện con gái là cháu Nguyễn Thị Bảo Trân (SN 2011) nằm dưới sàn nhà, bên cạnh có máu. Chị Phương hô hoán kêu cứu. Nghe tiếng tri hô của các nạn nhân, hàng xóm đã dùng xà ben cạy cửa thì phát hiện cháu Trân đã tử vong; phát hiện mẹ ruột chị Phương là bà Đào Thị Thu Cúc (SN 1965) tử vong trong phòng ngủ. Em gái chị Phương là Trần Thị Quỳnh Nhi (SN 2002) nằm tử vong ở hành lang.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh đã có mặt để chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành điều tra. Xét thấy vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp nên Cục Cảnh sát hình sự và Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) cũng đã có mặt để phối hợp điều tra.

Tại hiện trường, Công an không phát hiện dấu hiệu lục soát nên loại bỏ khả năng đây là vụ cướp tài sản. Tuy nhiên, cảnh sát thu giữ được nhiều dấu tay, chân rất rõ nét được cho là của kẻ thủ ác để lại trong quá trình thực hiện hành vi sát hại các nạn nhân. Tiếp tục mở rộng khám nghiệm hiện trường, sau nhiều giờ tìm kiếm, cơ quan điều tra thu giữ được 1 con dao Thái Lan dính máu có dấu vân tay, manh mối để xác định đây chính là hung khí. Khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng xác định các nạn nhân bị nhiều vết thương do bị chém, đâm.

Từ công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi, điều tra ban đầu tại hiện trường, ban chuyên án nhận định, đây là vụ án giết người do mâu thuẫn tình ái hoặc thù hận cá nhân nên hướng điều tra được mở rộng sang những người có quan hệ quen biết với các nạn nhân.

Ngay trong buổi sáng 24-4, hàng chục thanh niên, đối tượng tiền án, tiền sự tại địa phương đã được mời về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra. Qua sàng lọc, khoanh vùng, đối tượng nghi vấn Trần Trọng Luận (SN 1985, nhà gần nạn nhân) được xác định là một trong những nghi can liên quan vụ án.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vì Luận thường xuyên đến quán các nạn nhân uống nước và có lần bị xua đuổi do mở điện thoại xem các nội dung không lành mạnh nên y tức giận trả thù. Tối ngày 23-4-2019, Luận chuẩn bị hung khí đột nhập vào nhà chém chết 3 nạn nhân.

Dư luận hoan nghênh thành tích phá án

Vụ 2 xác người chết trong khối bê tông phát hiện ngày 15-5-2019 tại căn nhà số 90, ấp 5 xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng cũng đã gây rúng động dư luận trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, với quyết tâm phá án nhanh của công an tỉnh nhằm tạo sự an tâm cho người dân, chỉ trong thời gian ngắn vụ án được làm rõ.

Tối 15-5, một người đàn ông mới mua căn nhà tại xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng và chuyển đến ở thì phát hiện một bồn nước màu xanh 1.000 lít, bên trong có chứa bê tông và một khối bê tông bằng trụ để ở giữa phòng ngủ của ngôi nhà. Lúc này chủ nhà khiêng khối bê tông ra bỏ bên hông nhà. Còn bồn nước có chứa bê tông bên trong quá nặng nên người chủ nhà dùng búa để đập bê tông trong bồn nước để mang bỏ. Tuy nhiên, khối bê tông vừa nứt ra thì phát ra mùi hôi thối. Kiểm tra kỹ thì thấy bên trong có xác người đang phân hủy. Sự việc nhanh chóng được trình báo cơ quan công an.

Đến rạng sáng 16-5, khối bê tông trong bồn nước mới được phá ra để lấy thi thể bên trong. Các điều tra viên cũng nhanh chóng lấy lời khai của các nhân chứng, chủ nhà cũ và những người hàng xóm xung quanh ngôi nhà này. Vào khoảng 2 giờ cùng ngày, Công an tỉnh tiếp tục phát hiện thêm một thi thể khác cũng bị đổ bê tông bỏ trong bồn nhựa.

Theo người dân sống trong con hẻm, căn nhà phát hiện hai thi thể rất ít khi thấy người ra vào, thường xuyên khóa kín cửa bằng nhiều ổ khóa, phía ngoài được bao bọc bằng lớp tường cao. Ngay sau đó Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã thông báo vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm.

Xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Công an tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án để đấu tranh, huy động tối đa lực lượng tham gia phá án. Chỉ trong thời gian ngắn với sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Ban chuyên án đã khám phá thành công chuyên án, bắt giữ được 4 nghi phạm phục vụ công tác điều tra.

Việc Công an tỉnh nhanh chóng làm rõ các vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua được người dân và dư luận đánh giá cao, thể hiện sự quyết tâm của lực lượng công an nhằm bảo đảm môi trường sống an toàn cho người dân.

Tại hội nghị tổng kết 2 chuyên án trên, Ban chuyên án, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã phát biểu thảo luận, chỉ đạo, phát huy những mặt mạnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quá trình đấu tranh chuyên án để phòng ngừa tội phạm tốt hơn trong thời gian tới. Dịp này, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã tặng giấy khen, thưởng đột xuất cho nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong điều tra, phá án.

NGỌC HÀ

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên