Công an huyện Dầu Tiếng: Triệt phá một đường dây tín dụng đen

Cập nhật: 03-09-2019 | 09:47:01

Trước tình trạng cho vay lãi nặng thường được gọi là tín dụng đen diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và an ninh trật tự trên địa bàn, mới đây, Công an huyện Dầu Tiếng đã xác lập chuyên án, triệt xóa thành công một nhóm đối tượng hoạt động trên địa bàn.


Các tờ rơi, số điện thoại được dán ở cột điện để tìm người vay

Chồng bị tai nạn giao thông, không có tiền để xoay sở, trong nhà lại không có tài sản gì có giá trị để có thể thế chấp vay ngân hàng, chị Nguyễn Thị Mai T. (thường trú xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng) phải đánh liều tìm đến các đối tượng cho vay tiền góp để vay 10 triệu đồng. Trừ tất cả các chi phí mà các đối tượng đưa ra, chị T. nhận được 8 triệu đồng; trong 23 ngày tiếp theo, mỗi ngày chị phải trả cho bọn chúng 500.000 đồng. Với cách tính như thế, lãi suất mà các đối tượng này cho vay vào khoảng 30%/tháng, cao gấp 40 lần so với quy định của pháp luật.

Dù biết lãi suất như vậy là rất cao nhưng chị không còn cách nào để trang trải. Chị cho biết mới ban đầu còn làm ăn được, nên mỗi lần góp 500.000 đồng thì cảm thấy có thể kham nổi, nhưng càng ngày do làm ăn càng khó khăn nên đóng tiền góp không nổi và bị các đối tượng cho vay hăm dọa.

Cũng như chị T., chỉ vì túng thiếu, không có tiền xoay sở chuyện làm ăn mà chị Nguyễn Ngọc L. (ngụ xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) đã cắn răng vay tiền, để rồi mỗi ngày phải trả lãi với mức cắt cổ. Chị L. cho rằng biết là tiền lãi cao nhưng kẹt quá phải vay đỡ. Lúc đầu vay 20 triệu đồng, chỉ nhận được 17,5 triệu đồng, nhưng phải trả lãi 25 triệu đồng.

Chị T., chị L. là hai trong số hàng chục nạn nhân của đường dây hoạt động tín dụng đen trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Dầu Tiếng đã xác lập chuyên án và chỉ trong thời gian ngắn đã bắt giữ nhóm đối tượng trong đường dây này để xử lý.

Đại úy Nguyễn Hữu Hạnh, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết sau khi điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng là Hoàng Văn Phong và Hoàng Văn Duy. Qua khai thác, đấu tranh đã chứng minh được 20 người đến vay tiền nhóm đối tượng này với lãi suất gấp khoảng 17 đến 22 lần do luật quy định.

Hoàng Văn Phong (SN 1982, quê Hải Dương) là đối tượng cầm đầu. Đồng phạm trong vụ án là Hoàng Văn Duy (SN 1988), anh em chú bác của Phong. Phong và Duy cùng từ Hải Dương vào TP.Thủ Dầu Một thuê phòng trọ sinh sống từ cuối năm 2017. Bản thân hai đối tượng này không có nghề nghiệp ổn định nên bàn bạc, hùn vốn cùng nhau đến địa bàn huyện Dầu Tiếng dán quảng cáo cho vay tiền trả góp với lãi suất cao.

Từ tháng 6-2018 đến ngày bị bắt, Phong và Duy đã cho hàng chục người trên địa bàn huyện Dầu Tiếng vay tiền. Cơ quan công an đã xác minh làm rõ 9 người vay, với tổng số tiền cho vay là 650 triệu đồng. Số tiền lãi mà hai đối tượng Phong, Duy thu được lên đến con số gần 200 triệu đồng. Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về tấn công tội phạm tín dụng đen, công an các địa phương trong tỉnh đã ra quân triệt xóa nhiều đường dây cho vay lãi nặng. Năm 2018, công an toàn tỉnh đã bắt giữ 23 đối tượng; 6 tháng đầu năm 2019, bắt giữ, xử lý 10 vụ, 22 đối tượng có hành vi này. Kết quả trên đã góp phần quan trọng kiềm chế và kéo giảm tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh.

 THÀNH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên