Công an huyện Dầu Tiếng: Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Cập nhật: 09-07-2020 | 07:24:35

 5 năm qua, khoảng thời gian không dài, nhưng cũng đủ minh chứng cho sức mạnh đồng thuận, đoàn kết của cả hệ thống chính trị để huyện Dầu Tiếng vững vàng vượt mọi khó khăn, tiếp nối những thành tựu rạng ngời trên quê hương anh hùng. Điều đó được minh chứng cụ thể với những bước đi phù hợp, sát thực tế, tạo bước đột phá và chuyển mình trên tất cả các mặt: Chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Thành quả đó có một phần đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an (CA) huyện Dầu Tiếng.

 Lực lượng tuần tra CA huyện Dầu Tiếng chuẩn bị lên đường tuần tra đêm, giữ gìn ANTT

 Chuyển biến tích cực

Trong thời gian qua, CA huyện Dầu Tiếng đã chủ động đề xuất, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội và xây dựng lực lượng CA huyện ngày càng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Dầu Tiếng ngày càng văn minh, giàu đẹp. Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân trong lực lượng CA huyện đã mạnh dạn tự phê bình và phê bình khắc phục hạn chế, khuyết điểm, tạo nhiều khâu đột phá trên các lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và cải cách thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân.

Điển hình là ở bộ phận Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA huyện đã triển khai thực hiện khẩu hiệu hành động “Làm hết việc, không hết giờ”, hoặc “Một ngày làm một việc tốt vì dân”. Kết quả, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã giải quyết hơn 11.000 loại thủ tục hành chính trên lĩnh vực chứng minh nhân dân và các loại thủ tục khác có liên quan đến ngành CA; bảo đảm giải quyết các loại giấy tờ nhanh gọn, giảm nhiều phiền hà cho công dân. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đội còn đến tận gia đình làm thủ tục cấp phát giấy chứng minh nhân dân miễn phí cho hàng ngàn lượt người già neo đơn, bệnh tật và các em học sinh vùng nông thôn, vùng đồng bào Chăm sinh sống, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong việc đi lại.

Các đội nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội của CA huyện luôn triển khai đến CBCS thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CA nhân dân, gắn với phong trào “CA nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Nhiều lượt CBCS luôn ra sức học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, không ngại khó khăn, vướng mắc trước sự đe dọa của các đối tượng tội phạm; thể hiện bản lĩnh, cương quyết, mưu trí, dũng cảm đã triệt phá nhiều vụ án gây bức xúc trong nhân dân; chủ động thực hiện công tác phòng ngừa, ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Xây dựng thế trận vững chắc

Thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng ủy CA huyện Dầu Tiếng xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với phong trào an ninh nông thôn, từ đó tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ CA huyện xuống tận cơ sở tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xây dựng gần 20 mô hình phòng ngừa tội phạm… Qua đó, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng CA các cấp 2.500 tin tố giác, tin báo về tội phạm, trong đó có hơn 1.700 tin có giá trị, giúp lực lượng CA bắt giữ trên 1.300 đối tượng vi phạm pháp luật các loại; tổ chức hòa giải và giải quyết thắc mắc trên 2.500 vụ việc trong cộng đồng dân cư; cảm hóa giáo dục trên 500 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có trên 250 thanh niên có chuyển biến tích cực. Ngoài ra, các Đội Cảnh sát hình sự CA huyện còn mở nhiều chuyên án truy bắt các đối tượng trộm cắp tài sản; tăng cường công tác tuần tra vũ trang, kết hợp với tuần tra nhân dân, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, bảo đảm tốt ANTT phục vụ tốt cho sự phát triển của địa phương.

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Ngoài nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, Đảng ủy và Ban lãnh đạo CA huyện thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, gắn với công tác củng cố, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong cơ quan; thường xuyên tổ chức cho cán bộ, đảng viên và chiến sĩ học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của ngành CA trong tình hình mới. Thời gian qua CA huyện thường xuyên duy trì các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo CA huyện với CBCS; thường xuyên xuống cơ sở tổ chức diễn đàn CA xã lắng nghe ý kiến đóng góp của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân. Thông qua đó, phát huy những kết quả đạt được và chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các mặt hạn chế, yếu kém, để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng lực lượng vững mạnh, thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng bộ CA huyện về công tác bảo đảm ANTT”.

 5 năm qua, phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện xảy ra 315 vụ (giảm 153 vụ bằng 32,7% so với nhiệm kỳ trước). Lực lượng CA huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác điều tra, khám phá án, làm rõ 90% các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, 79% các vụ án nghiêm trọng và ít nghiêm trọng; tiếp nhận 943 tố giác tin báo tội phạm, qua đó đã xử lý 920 tin (đạt 97,5%). Về tội phạm ma túy, cơ quan CA phát hiện triệt xóa 35 vụ; tội phạm về kinh tế và lĩnh vực môi trường phát hiện xử lý 112 vụ; tệ nạn xã hội triệt xóa 56 vụ, bắt giữ xử lý trên 300 đối tượng. Công tác tuần tra vũ trang, tuần tra mật phục, kiểm soát an toàn giao thông cũng được lực lượng CA huyện tăng cường. Các lực lượng đã tổ chức được trên 15.000 cuộc tuần tra với 100.000 lượt CBCS tham gia. Qua đó, đã phát hiện xử lý trên 50 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; giải tán 110 nhóm thanh niên tụ tập về khuya gây mất ANTT; 25 vụ buôn lậu, bắt và xử lý trên 500 đối tượng vi phạm pháp luật, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 1 tỷ đồng.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên