Công an tỉnh Bình Dương: Đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua

Cập nhật: 02-07-2010 | 00:00:00

 

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao

cờ của Chủ tịch UBND tỉnh cho các đơn vị đạt thành tích

xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” - 2009

Trong 5 năm 2005-2010, trên tinh thần chỉ thị của Bộ Chính trị về đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc thật sự trở thành động lực mạnh mẽ để toàn lực lượng Công an tỉnh vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tích cực cho công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị, địa phương trong toàn lực lượng luôn coi trọng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua truyền thống của ngành, gắn các phong trào này với các phong trào thi đua đột xuất theo từng thời điểm, yêu cầu chính trị đặt ra nhân các sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Phong trào thi đua của Công an tỉnh không ngừng được đổi mới và nâng cao về chất lượng theo tinh thần Chỉ thị 35/CT-TW của Bộ Chính trị khóa VIII và Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị khóa IX.

Nhằm bảo đảm vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng đối với các mặt công tác công an; thực hiện tốt quy chế tập trung dân chủ trong CAND, Hội đồng thi đua Công an tỉnh bao gồm hầu hết các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc tham gia. Thực hiện Thông tư số 19/2007/TT-BCA (X15) ngày 4- 10-2007, hướng dẫn thực hiện công tác thi đua khen thưởng trong Công an nhân dân, việc họp bình xét, suy tôn các danh hiệu thi đua cuối năm được chia theo khối, tạo điều kiện để các đơn vị có cùng đặc điểm, điều kiện thi đua, cọ xát với nhau. Buổi họp bình xét các khối có sự tham gia góp ý kiến và bỏ phiếu bình chọn của tất cả các phòng, trại và công an các huyện, thị. Việc làm này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho Hội đồng thi đua xem xét và đề nghị công nhận các danh hiệu thi đua được chính xác, khách quan mà qua góp ý, bỏ phiếu suy tôn, giúp các đơn vị, địa phương nâng cao tinh thần phối hợp thực hiện nhiệm vụ, không lẩn tránh, đùn đẩy công việc cho nhau. Ngay từ thời gian đầu thực hiện Luật Thi đua khen thưởng và các hướng dẫn của bộ, Công an tỉnh mạnh dạn ấn định chỉ tiêu cho việc xét công nhận các danh hiệu thi đua trực thuộc cơ sở.

Bên cạnh việc khen thưởng theo đợt, Đảng ủy, Ban Giám đốc và Hội đồng thi đua Công an tỉnh quan tâm và thực hiện việc khen thưởng các thành tích đột xuất của các đơn vị, cá nhân trong toàn lực lượng; đặc biệt là các tập thể, cá nhân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, có thành tích phát hiện, tố giác, bắt giữ các đối tượng hình sự nguy hiểm, có vụ việc được Ban Giám đốc Công an tỉnh quyết định khen thưởng và đến động viên trao tặng kịp thời trong ngày gần 50 triệu đồng.

Đi đôi với việc biểu dương khen thưởng, từ năm 2005 đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều diễn đàn nhằm tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Tiêu biểu là Hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2000-2005; Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12/2003/CT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; Hội nghị điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” giai đoạn 2007-2009; thường xuyên tổ chức thông báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng những gương người tốt việc tốt trong các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, phong trào “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhằm nâng cao nhận thức và khắc sâu vào ý chí quyết tâm của CBCS trong việc thực hiện các phong trào thi đua, cũng như thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Giám đốc Công an tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ làm lễ báo công, tuyên thệ và ký kết giao ước thi đua tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Từ những nỗ lực trong việc đổi mới công tác thi đua khen thưởng, phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc và các phong trào thi đua khác đã có nhiều tác động tích cực đến các mặt công tác của toàn lực lượng, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên lĩnh vực bảo vệ  an ninh chính trị, lực lượng công an toàn tỉnh đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. Tiêu biểu là lực lượng an ninh nhân dân các cấp đã bám sát địa bàn cơ sở, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; phát hiện và bắt giữ kịp thời các đối tượng phản động ẩn náu hoạt động trên địa bàn tỉnh; bảo đảm an ninh kinh tế; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tích cực phối hợp với các ngành nắm tình hình và giải quyết ổn thỏa các vụ đình, lãn công, các vụ khiếu kiện trong giải tỏa, đền bù ở các vùng quy hoạch khu công nghiệp, không để xảy ra diễn biến xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị.

Trên lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn xã hội, các đơn vị, địa phương đã liên tục mở các đợt cao điểm ra quân tấn công tội phạm; xác lập nhiều chuyên án triệt xóa kịp thời các băng ổ nhóm hình thành, hoạt động trên địa bàn tỉnh, không để tình trạng tội phạm hoạt động lộng hành, kéo dài, ảnh hưởng đến ANTT và cuộc sống yên bình của nhân dân. Án đặc biệt nghiêm trọng hàng năm được điều tra khám phá đạt trên 90%, thường án đạt tỷ lệ trên 70%.

Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, an toàn giao thông, PCCC và nhiều mặt công tác khác từng bước được củng cố và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các đơn vị, địa phương đã mạnh dạn cải tiến thủ tục hành chính, cung cách làm việc theo tinh thần tôn trọng, tránh phiền hà cho nhân dân. Thời gian giải quyết cấp đổi hộ chiếu, chứng minh nhân dân, đăng ký phương tiện giao thông đã rút ngắn hơn 50% thời gian so với trước. Nhiều đơn vị vẫn làm việc ngày thứ bảy để phục vụ cán bộ và nhân dân đến liên hệ công việc.

Không chỉ thi đua thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, nhiều đơn vị đặc biệt là các đoàn thể thanh niên, phụ nữ còn tổ chức các hoạt động “Về nguồn”, giáo dục truyền thống cho CBCS; thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình diện chính sách, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng xa xôi, hẻo lánh. Các hoạt động không chỉ trong tỉnh mà còn diễn ra ở ngoài tỉnh trên các vùng thuộc Đông và Tây Nam bộ.

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, toàn lực lượng Công an tỉnh có 933 cá nhân được tặng thưởng huy chương Chiến sĩ vẻ vang các hạng; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 2 tập thể và 7 cá nhân; Bộ trưởng Bộ Công an tặng cờ cho 15 tập thể và tặng bằng khen cho 101 tập thể, cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ cho 2 tập thể, tặng bằng khen cho 491 tập thể, cá nhân, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 4.232 lượt tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trên các mặt công tác.

Bên cạnh việc tăng cường công tác ra quân tấn công tội phạm, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác vận động các cơ quan, doanh nghiệp và quần chúng tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Hàng năm, trong số các vụ việc bắt giữ các đối tượng phạm pháp, hầu như đều có quần chúng tham gia. Có vụ đối tượng gây án hết sức manh động và có cả vũ khí “nóng” trong tay nhưng vẫn bị quần chúng khống chế, bắt giữ. Như vụ bắt đối tượng cướp tiệm vàng ở thị trấn Lái Thiêu, huyện Thuận An; bắt đối tượng dùng súng tự chế bắn người cướp tài sản ở thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát; bắt  giữ đối tượng gây ra 2 vụ giết người cướp tài sản của xe ôm ở huyện Dĩ An... Từ thực tế tình hình an ninh trật tự ở cơ sở, lực lượng công an các cấp cũng đã tham mưu cho Hội đồng bảo vệ ANTT xây dựng nhiều mô hình quần chúng tham gia phòng chống tội phạm và đem lại hiệu quả tích cực, như: Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm, CLB các chủ nhà trọ, mô hình tổ xe ôm tự quản, CLB thanh niên nhà trọ... Đáng biểu dương là đội phòng chống cướp giật phường Phú Hòa, TX.TDM. Các thành viên tham gia đội với tinh thần tự nguyện rất cao đã phát hiện và bắt giữ gần 350 vụ cướp giật, trộm nóng xe máy, lừa đảo... được dư luận đồng tình và mến phục. Nhiều địa phương như: thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, xã Thường Tân, huyện Tân Uyên đến nay đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương...

Những kết quả đạt được trên đã thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua; gắn chặt các phong trào thi đua với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và việc thực hiện quy chế dân chủ trong lực lượng Công an nhân dân. Nội dung, hình thức thi đua được phát động phong phú, đa dạng, gắn với nhiệm vụ, đặc thù công tác được giao của từng đơn vị, địa phương; quan tâm xây dựng, nhân rộng những điển hình tiên tiến; coi trọng và tổ chức tốt việc đăng ký các danh hiệu thi đua đầu năm. Dù khen thưởng đột xuất hay theo đợt, việc bình xét và khen thưởng, công nhận các danh hiệu thi đua đều thực hiện kịp thời, chính xác; ưu tiên, động viên cho quần chúng, cán bộ chiến sĩ cấp cơ sở.

Qua 5 năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua khen thưởng của Công an tỉnh luôn phát huy vai trò là đòn bẫy, thúc đẩy toàn lực lượng lập được nhiều thành tích xuất sắc trên các mặt công tác công an. Những thành tích đạt được tiếp tục khẳng định tinh thần học tập và phát huy truyền thống của lực lượng Công an Bình Dương trong suốt chặng đường 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

THANH LÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên