Công an tỉnh: Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Cập nhật: 04-01-2021 | 08:12:31

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an (CA) tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính (CCHC) gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; xác định đây là nội dung quan trọng, là khâu đột phá trong xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng lực lượng CA vững mạnh toàn diện, nêu cao tinh thần sẵn sàng phục vụ nhân dân...


Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đến thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo làm giấy chứng minh nhân dân cho người dân

Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ

Tính đến nay, CA tỉnh đã xây dựng 14 quy trình, hướng dẫn công tác trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự; xây dựng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết 43 thủ tục hành chính và đang tiến hành thử nghiệm Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại nhiều đơn vị, địa phương, góp phần hiện đại hóa nền hành chính quản lý của CA tỉnh sang hành chính phục vụ. Chỉ số CCHC của CA tỉnh tăng đều hàng năm, đến nay đã tăng 17 bậc. Thời gian, số lần đi lại của người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu, chứng nhận trong quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, xử lý vi phạm giao thông... được rút ngắn từ 50 - 70% so với trước. CA tỉnh và các đơn vị, địa phương công bố trên trang thông tin điện tử và niêm yết công khai, rõ ràng nơi tiếp công dân nội dung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận giải quyết.

Một trong những kết quả nổi bật trong công tác hiện đại hóa nền hành chính đó là CA tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ công tác CA trong tình hình mới. Đến nay CA tỉnh đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản tập trung đầu mối tại Phòng Tham mưu; ứng dụng phần mềm quản lý công việc (mạng LAN); triển khai ứng dụng phần mềm thống kê số liệu tai nạn giao thông tại 10/10 đơn vị gồm CA tỉnh và CA 9 huyện, thị, thành phố, đạt 100% kế hoạch đề ra. Trang thông tin điện tử CA tỉnh luôn cập nhật thường xuyên, đầy đủ, kịp thời về các hoạt động, sự kiện diễn ra của CA tỉnh và công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của CA tỉnh, từ đó đáp ứng kịp thời nhu cầu theo dõi, tìm kiếm, tra cứu, nắm bắt thông tin của người dân. CA tỉnh luôn duy trì tốt đường truyền cáp quang giữa CA tỉnh và Bộ CA; duy trì hệ thống quản lý khai báo tạm trú người nước ngoài qua mạng internet đến các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh; duy trì kết nối mạng máy tính truyền dữ liệu khai báo tạm trú của người nước ngoài từ CA xã, phường, thị trấn, đồn CA khu công nghiệp đến CA huyện, thị, thành phố và từ CA cấp huyện về CA tỉnh.

Áp dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, các yêu cầu nghiệp vụ cũng như tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trên các lĩnh vực công tác, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA tỉnh vừa hoàn thành điện tử hóa tàng thư căn cước công dân và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý tờ khai chứng minh nhân dân. Đơn vị đã phối hợp với Cục V06 Bộ Công an xây dựng và hoàn thiện phần mềm quản lý tờ khai chứng minh nhân dân, phiếu thông tin thay đổi về nhân khẩu, hộ khẩu và phiếu điều chỉnh thông tin trên tờ khai chứng minh nhân dân. Sau khi hoàn thiện phần mềm, các đội nghiệp vụ và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tăng cường công tác cập nhật dữ liệu, quét, nhập ảnh, tờ khai vào chương trình quản lý kể cả ngoài giờ hành chính để bảo đảm đầy đủ thông tin phục vụ công tác tra cứu. Qua việc điện tử hóa tàng thư trong công tác quản lý, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, rút ngắn thời gian tra cứu cho CA các đơn vị, địa phương.

CA tỉnh đã ký kết với Viễn thông Bình Dương triển khai thí điểm khai báo lưu trú trực tuyến trên một số địa bàn của tỉnh gồm TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An và TP.Thuận An. Đã có trên 500 cơ sở lưu trú sử dụng ứng dụng khai báo lưu trú trực tuyến (đạt tỷ lệ 88,9%) và 100% CA cấp xã thuộc 3 địa bàn nêu trên đã kiểm tra, phê duyệt đăng ký khai báo lưu trú qua mạng internet cho các cơ sở lưu trú .

Phát huy kết quả đạt được, nhận diện những khó khăn tồn tại, những năm tiếp theo, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao công tác CCHC theo kế hoạch đề ra; triển khai thực hiện Quyết định 1291/QĐ-TTg ngày 7-10-2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương... hoàn thành việc xây dựng hệ thống tài liệu, tiến hành áp dụng chính thức Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của CA tỉnh...

Để người dân nắm thông tin đồng thời nhân rộng các mô hình, cách làm hay, gương người tốt việc tốt trong công tác CCHC của lực lượng CA toàn tỉnh, trong năm 2020, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC; quy trình, trình tự thực hiện các thủ tục hành chính.

 C.A.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên