Công an tỉnh: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 30-03-2020 | 09:16:49

Để ứng phó với diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ; tích cực phối hợp với lực lượng chức năng của huyện, thị, thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả trong cộng đồng.


Công an huyện Dầu Tiếng tiến hành đo thân nhiệt cho cán bộ, chiến sĩ khi ra vào trụ sở. Ảnh: HỒNG NGA

Chủ động phòng chống dịch

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai các nội dung phòng, chống dịch bệnh; hàng ngày, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và Bộ Công an về tình hình liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là tình hình người nước ngoài, người Việt Nam công tác, học tập, du lịch, lao động đi từ hoặc đi qua vùng dịch trở về địa phương.

Đối với công tác hỗ trợ tư pháp - thi hành án, nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh Covi-19, lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và bị can, phạm nhân tại nhà tạm giữ, tạm giam công an huyện, thị, thành phố. Hàng ngày các đơn vị cử lực lượng tiến hành kiểm tra, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án phạt tù; kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết cho thân nhân, gia đình người bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù khi thăm gặp, gửi quà tại nhà tạm giữ.

Theo đó, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh. Bệnh xá Công an tỉnh tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại tất cả các trụ sở làm việc, nơi tiếp công dân của các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh và công an các đơn vị địa phương. Tại các nơi tiếp công dân, tiến hành dán những pano, áp phích tuyên truyền về các biện pháp phòng tránh Covid-19 ở những nơi dễ quan sát để người dân biết, thực hiện. Yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ ra vào doanh trại Công an tỉnh và người dân đến liên hệ công tác phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay diệt khuẩn trước khi vào cổng. Đồng thời tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị có trụ sở ngoài Công an tỉnh để kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc việc triển khai công tác phòng dịch của các đơn vị nhằm phòng chống tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong lực lượng Công an tỉnh.

Thiếu tá Võ Thị Hồng Châu, Bệnh xá trưởng Công an tỉnh, cho biết đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị y tế trong khu vực cách ly, trang cấp hơn 20.000 khẩu trang, 1.000 chai dung dịch sát khuẩn tay khô cho các đơn vị, đồng thời cử cán bộ y tế tham gia tập huấn đội phản ứng nhanh bên trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Sở Y tế.

Ngoài ra, việc bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ ở những đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh, Thanh tra, Văn thư... cũng được Công an tỉnh triển khai, chỉ đạo thực hiện nghiêm. Tại những đơn vị này, mỗi cán bộ, chiến sĩ buộc phải sử dụng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn trong quá trình tiếp xúc và làm việc với nhân dân.

Đối với Phòng An ninh đối ngoại, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các huyện, thị, thành phố chủ động làm tốt công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh, đi lại, cư trú của người nước ngoài và công dân Việt Nam.

Tăng cường tuyên truyền

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, tính đến ngày 20-3, có trên 16.000 người nước ngoài khai báo tạm trú trên địa bàn tỉnh, tập trung chủ yếu tại các khu công nghiệp trên địa tỉnh. Hiện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng thường xuyên rà soát, cập nhật, thống kê danh sách số liệu người nước ngoài cư trú trên địa bàn tỉnh, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh các trường hợp người nước ngoài xuất phát từ vùng dịch và các vùng lân cận nhập, cư trú tại Bình Dương.

Trung tá Trần Hoàng Kiếm, Phó trưởng phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh, cho biết thời gian qua các đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động trong việc triển khai phòng ngừa vệ sinh trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời thực hiện khai báo y tế đối với khách đến lưu trú, tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh và đăng ký 2 khách sạn để sử dụng cho việc cách ly. Trong thời gian tới, Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan ngoài Công an tỉnh để thực hiện các biện pháp phòng dịch, nhanh chóng phát hiện và cách ly người nghi nhiễm trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị nghiệp vụ đã hướng dẫn, tuyên tuyền, tham mưu chủ các doanh nghiệp, người nước ngoài, cơ sở lưu trú, quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức về tính nguy hiểm, tác hại cũng như tình hình liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp để chủ động trong phòng ngừa, phát hiện, báo cáo, xử lý kịp thời, bảo đảm an ninh trật tự.

Trong dịp này, lực lượng an ninh công an huyện, thị, thành phố cùng Phòng An ninh chính trị nội bộ cũng triển khai các biện pháp nghiệp vụ công nghệ cao nhằm tăng cường nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp, răn đe các đối tượng đăng tải thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân; đấu tranh mạnh với các hành vi buôn bán, vận chuyển thiết bị y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Song song với công tác phòng, chống dịch Covid-19, toàn lực lượng tiếp tục mở các đợt ra quân phòng chống tội phạm, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Hoàng Tú, Phó Giám đốc Công ty TNHH Twin Doves, cho biết Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin, nắm tình hình, diễn biến hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình xảy ra dịch bệnh Covid-19. Đơn vị này cũng thường xuyên thông tin đến doanh nghiệp các biện pháp ứng phó khi xảy ra các tình huống phát sinh tại cơ sở. “Toàn bộ nhân viên và khách đến công ty phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn”, ông Tú cho biết.

Trong khi đó ông Ngô Tuấn Oánh, Hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan tỉnh Bình Dương, cho biết: “Tình hình dịch bệnh mỗi ngày mỗi khác đi, nên tôi và các hội viên trong chi hội thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh tốt nhất; đồng thời khuyến cáo các hội viên hạn chế đi đến khu vực đông người, nếu có ra ngoài phải đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn”.

 NGUYỄN PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên