Công an TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực kéo giảm tội phạm liên quan đến thanh thiếu niên

Cập nhật: 07-10-2020 | 09:25:41

Trong 9 tháng năm 2020, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một xảy ra 99 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội (giảm 6,6%), 74 vụ phạm pháp về ma túy. Đáng nói, nổi lên là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật; đặc biệt là hoạt động tổ chức trộm cắp, cướp giật tài sản để có tiền sử dụng ma túy diễn ra phức tạp, chiếm tỷ lệ cao.


Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho học sinh là cách để góp phần kéo giảm vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên. Ảnh: TÂM TRANG

Phạm tội ở thanh thiếu niên gia tăng

Trước tình hình trên, Công an TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện nhiều giải pháp căn cơ để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi nhóm tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Theo phân tích của Công an TP.Thủ Dầu Một, trong 99 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội, có 43 vụ với 137 đối tượng đang ở lứa tuổi thanh thiếu niên, chiếm tỷ lệ 43% (chủ yếu là phạm tội cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản và đánh bạc). Trong số 74 vụ phạm pháp về ma túy, có 41 vụ với 78 đối tượng, chiếm tỷ lệ 55%.

Về độ tuổi phạm tội có xu hướng trẻ hóa. Một số vụ án do các nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn bộc phát nhất thời, nhưng gây hậu quả nghiêm trọng; một số vụ việc khác do thanh thiếu niên lười lao động, thích tụ tập để sử dụng trái phép chất ma túy và tổ chức đi trộm cắp. Điển hình như vụ việc mới đây, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một đã triệt phá băng nhóm thanh thiếu niên nghiện ma túy gây ra nhiều vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, vào khoảng thời gian từ ngày 24-5 đến 3-6, Công an TP.Thủ Dầu Một xác định các đối tượng này do không có tiền tiêu xài, lười lao động, tụ tập sử dụng ma túy đến khi không có tiền mua ma túy, nên cả nhóm tổ chức gây ra 4 trộm cắp, chứa chấp và tiêu thụ tài sản. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiếp tục điều tra, xử lý.

Thực hiện các giải pháp

Để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên, trung tá Đặng Đình Hà cho hay: “Một mặt, Công an thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các phong trào, tích cực phát hiện tố giác tội phạm; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các mô hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự, không để tội phạm lợi dụng hoạt động. Thông qua công tác điều tra cơ bản và nghiệp vụ, lực lượng công an tổ chức phân loại từng đối tượng, đề xuất biện pháp cụ thể, đưa vào diện quản lý ở địa phương; đồng thời lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh bắt buộc để làm giảm nhân tố gây án”.

Trong khi đó, trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: “Trong thời gian tới, đơn vị yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải bám sát địa bàn, nắm rõ biến động tội phạm để kịp thời đấu tranh, phòng ngừa trong từng thời điểm cụ thể, không để các đối tượng vi phạm có điều kiện hoạt động. Song song đó, đơn vị tiếp tục tham mưu đến lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một thực hiện các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, huy động lực lượng phối hợp từ Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự và công an 14 phường thực hiện triệt xóa, đấu tranh với các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm hoạt động đâm thuê, chém mướn… do đối tượng ở lứa tuổi thanh thiếu niên gây ra. Cùng với đó, Công an thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý giáo dục, định hướng giúp thanh thiếu niên vi phạm nhận thức được hành vi sai trái, biết sửa chữa trở thành người tiến bộ, góp phần vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một”.

► Trung tá Đặng Đình Hà, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Nguyên nhân phát sinh nhóm tội phạm thanh thiếu niên do ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có người mất việc nên tụ tập, lôi kéo tạo thành các nhóm đi trộm. Bên cạnh đó, một bộ phận gia đình chưa quan tâm đúng mực việc quản lý, giáo dục hoặc áp đặt giáo dục không phù hợp; thậm chí còn dung túng, bao che cho hành vi vi phạm của con em. Ngoài ra, thanh thiếu niên dễ tiếp cận và bị tác động bởi các ấn phẩm đồi trụy, trò chơi bao lực trên mạng (game online) khiến giai đoạn phát triển, hình thành ý thức không kiểm soát được thái độ và hành vi”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên