Công an TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực phòng chống ma túy trên địa bàn

Cập nhật: 22-08-2019 | 05:36:49

 Nhằm đánh mạnh tội phạm ma túy, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tập trung truy quét nhiều băng nhóm tại các điểm nóng, địa bàn giáp ranh. Bên cạnh đó, qua kiểm tra các khu nhà trọ, quán bar, karaoke đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Những thành tích trên được người dân đánh giá cao.

 Công an phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một nhận giấy khen của Ban Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích truy bắt các đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy

 Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Trung tá Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về quy mô và tính chất. Phương thức thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng mua bán nhỏ lẻ không giảm. Chúng thường thuê nhà nguyên căn, nhà nghỉ, khách sạn để ở và hoạt động mua bán, sử dụng ma túy. Những đối tượng mua bán đã dụ dỗ, lôi kéo, sử dụng những người nghiện làm chân rết. Các băng, ổ, nhóm hoạt động tội phạm ma túy vẫn tập trung ở các tuyến, địa bàn phức tạp tại các phường như Phú Hòa, Phú Lợi, Chánh Nghĩa, Chánh Mỹ; các tuyến đường giáp ranh phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát, TX.Thuận An; tuyến đường từ quận 12, huyện Củ Chi, Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh”.

Trung tá Trần Anh Tuấn cho rằng: “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy là một trong những vấn đề cốt lõi nhằm giúp các trinh sát, điều tra viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và ngành, không nản chí hoặc bị cám dỗ, sa ngã khi thi hành nhiệm vụ”.

Theo Công an TP.Thủ Dầu Một, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng, lứa tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ cao. Qua điều tra khảo sát, tính đến tháng 6-2019, trên địa bàn thành phố có 758 người nghiện ma túy. Hiện nay, việc sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá và thuốc lắc ngày càng phổ biến.

Để kiểm soát tốt tội phạm ma túy trên địa bàn, thời gian qua, công tác tuần tra, kiểm soát luôn được Công an TP.Thủ Dầu Một quan tâm. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy đến cùng, lực lượng cảnh sát ma túy Công an TP.Thủ Dầu Một đã chủ động phối hợp cùng các đội nghiệp vụ và công an các phường xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác định nội dung, biện pháp, chỉ tiêu cụ thể, sát với tình hình thực tế ở từng địa bàn, đơn vị. Qua đó, tăng cường lực lượng tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy trên các địa bàn giáp ranh. Nhờ đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, Đội CSĐT tội phạm ma túy đã phát hiện, bắt giữ trên 50 vụ mua bán, sử dụng ma túy với hàng chục đối tượng.

Điển hình như ngày 6-1- 2019, đội đã kết hợp với các đội nghiệp vụ cùng Công an phường Phú Cường, Hiệp Thành, Phú Hòa tiến hành kiểm tra quán Bar F1 (Phú Cường); quán Bar 106 (Phú Hòa) và karaoke Ngôi Sao (Hiệp Thành) và phát hiện khách dương tính với ma túy. Qua tuần tra phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Gần đây, khi đội kết hợp với Công an phường Chánh Mỹ tuần tra trên đường Huỳnh Văn Cù đã bắt quả tang 2 vụ, 3 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 51,1136g Methamphetamine.

Công tác tuần tra, kiểm tra các khu nhà trọ, nhà nghỉ được thực hiện xuyên suốt, qua đó đã phát hiện đối tượng tàng trữ chất ma túy. Mới đây, khi đội kết hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh tiến hành kiểm tra nhà nghỉ Một 2, đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa đã bắt một đối tượng tàng trữ chất ma túy. Tang vật thu giữ 3,0302g Methamphetamine, một điện thoại di động và 2,8 triệu đồng…

Công tác tuyên truyền, giáo dục được chú trọng

Nhằm ngăn ngừa tối đa tội phạm ma túy, Công an TP.Thủ Dầu Một ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2019. Qua đó, Đội CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với ban giám hiệu các trường tiểu học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, tác hại của ma túy; các biện pháp phòng, chống ma túy trong học đường. Tại các buổi tuyên truyền có hàng ngàn em học sinh tham gia. Bên cạnh đó, đội phối hợp với Đài Truyền thanh thành phố và công an các phường thường xuyên tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy; công tác phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy, cách nhận biết các chất ma túy; thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy. Tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy tại UBND các xã, phường, có hàng trăm người dự; đó là các chủ nhà trọ, chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện và người dân. Công an địa phương tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6” tại UBND phường Hiệp Thành, Phú Lợi, thu hút hàng trăm người dân tham dự. Hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống ma túy và tội phạm hình sự được phát tận tay đến từng phòng trọ.

Bên cạnh đó, Đội CSĐT tội phạm ma túy còn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội LHPN, Thị đoàn, Phòng LĐ- TB&XH, Hội Người cao tuổi thành phố… tiếp tục hướng dẫn các cấp đoàn thể thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị, có các kế hoạch, chương trình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Tổ chức phong trào “Toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội, phát hiện, giáo dục giúp đỡ người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư”, vận động các hội viên làm nòng cốt trong công tác phòng, chống ma túy ở gia đình. Xây dựng các mô hình điểm về phòng, chống ma túy, mại dâm, giúp các hội viên thấy rõ tác hại nghiêm trọng của ma túy, từ đó, điều chỉnh hành vi của mình, giữ gìn đạo đức, nhân cách, lối sống lành mạnh trong gia đình và cộng đồng.

Trung tá Trần Anh Tuấn cho biết bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm ma túy thì công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản về đối tượng, tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy luôn được chú trọng. Tổ chức quản lý, giáo dục, cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư, lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải theo sát.

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP.Thủ Dầu Một đã chủ động phòng ngừa, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, từ đó lập kế hoạch triệt xóa, bắt giữ 55 vụ với 66 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; so với cùng kỳ tăng 3 vụ, không tăng số đối tượng. Tang vật thu giữ 7,6370g Heroin, 96,7060g Metham¬phetamine, 22,4310g MDMA (thuốc lắc), 11,7731g Ketamine và 260 viên nén hình tròn màu xanh có tổng trọng lượng là 98,5469g (tìm không thấy các tiền chất và các chất ma túy nằm trong danh mục quản lý của Chính phủ).

 QUANG TÁM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên