Công an TX.Bến Cát: Chủ động phòng chống tội phạm ma túy vùng ven

Cập nhật: 30-06-2020 | 10:16:17

Trước tình hình tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng, Công an (CA) TX.Bến Cát phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, CA TX.Bến Cát còn mở các đợt cao điểm triệt xóa tội phạm ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền pháp luật về ma túy cho học sinh trên địa bàn

Tuyên truyền để phòng ngừa

Khác với mọi khi, chương trình sinh hoạt dưới cờ đầu tuần của thầy trò trường THCS An Điền (xã An Điền) có thêm nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy do CA xã An Điền phối hợp với CA TX.Bến Cát tổ chức. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ CA đã phổ biến những kiến thức cơ bản về tác hại của ma túy đối với con người, gia đình và xã hội, đồng thời thông tin về những loại ma túy mới, biểu hiện của người nghiện ma túy… để từ đó giúp giáo viên, học sinh nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và gia đình trước hiểm họa ma túy. Bên cạnh đó, CA TX.Bến Cát còn chỉ rõ những phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm để giáo viên, học sinh có biện pháp phòng ngừa.

Để không khí buổi tuyên truyền thêm sôi nổi, cán bộ CA kết hợp tuyên truyền miệng và trình chiếu những hình ảnh, phim ngắn, mẫu vật minh họa về ma túy để thu hút sự chú ý của các em học sinh. Sau phần tuyên truyền, CA TX.Bến Cát còn tổ chức cuộc thi cho giáo viên, học sinh tham gia bằng việc trả lời những câu hỏi ngắn gọn có liên quan đến nội dung vừa tuyên truyền, nếu đúng thì được tặng quà. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả đang được CA TX.Bến Cát tổ chức thực hiện tại các doanh nghiệp, trường học trên địa bàn trong thời gian qua.

Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền pháp luật, CA TX.Bến Cát còn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chủ động phòng chống tội phạm ma túy. Thiếu tá Nguyễn Hữu Ba, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy (Đội CSKT-MT) CA TX.Bến Cát, cho biết: “Tình hình tội phạm về ma túy trên địa chủ yếu nổi lên là tàng trữ trái phép chất ma túy với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, có tổ chức và ngày càng trẻ hóa. Trước tình hình đó, đội đã tham mưu CA thị xã xây dựng các kế hoạch tập trung đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy theo kế hoạch đầu năm đề ra. Đội còn thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra vũ trang, tuần tra trinh sát, kiểm tra hành chính ở các khu trọ phức tạp về an ninh trật tự. Trong đó, đội tập trung chú ý đến người tạm trú là người từ các địa phương khác đến sinh sống. Ngoài ra, đội còn tham gia tích cực, phối hợp có hiệu quả với các ban ngành, cơ quan chức năng liên quan trong công tác phát hiện xử lý, giáo dục và thống kê các đối tượng nghiện đưa đi cai nghiện bắt buộc”.

Tấn công mạnh tội phạm ma túy vùng giáp ranh

Trong 6 tháng đầu năm nay, CA TX.Bến Cát đã phát hiện, triệt xóa 56 vụ, 84 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 22 vụ so với cùng kỳ năm 2019), thu giữ 121,036g Methamphetamine, 1,751g heroin cùng nhiều tang vật khác. Điển hình qua đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, CA TX.Bến Cát đã triệt xóa chuyên án ma túy mang bí số VA520P do đối tượng Nguyễn Văn Phong (SN 1979, ngụ phường Tân Định, TX.Bến Cát) cầm đầu có hành vi tàng trữ, mua bán ma túy tại khu vực giáp ranh.

Qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, trinh sát Đội CSKT-MT phát hiện Phong có biểu hiện hoạt động tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy có tính chất phức tạp tại khu vực giáp ranh. Qua xác minh, các trinh sát xác định Phong là đối tượng nghiện ma túy đá, không có nghề nghiệp ổn định nhưng có bất minh về kinh tế. Trước đây, Phong chỉ sử dụng xe máy cũ nhưng gần đây sử dụng xe máy đắt tiền cùng các tài sản khác. Phong thường trực tiếp đến TP.Hồ Chí Minh tìm mua ma túy từ các đối tượng không rõ lai lịch hoặc liên lạc điện thoại cho người bán mang đến tận nhà giao cho Phong để chia nhỏ thành từng gói với giá từ 300.000 đồng đến 3,2 triệu đồng. Khi các đối tượng nghiện liên lạc hỏi mua ma túy Phong sẽ hẹn địa điểm giao dịch và đưa ma túy cho đàn em đi bán. Đối với những người quen biết, Phong trực tiếp giao dịch. Trung bình mỗi ngày, Phong bán được từ 15 - 20g ma túy đá. Khi nhiều đối tượng nghiện đến nhà Phong tìm mua ma túy, Phong lo sợ bị phát hiện nên chuyển ra ngoài thuê khách sạn để ở cùng bạn gái. Đồng thời, Phong giao cho hai đàn em cất giữ một phần ma túy, phần còn lại mình giữ.

Sau quá trình điều tra theo dõi, nhận định thời cơ chín muồi đã đến, Đội CSKT-MT báo cáo lãnh đạo ban chuyên án cho tiến hành triệt phá, bóc gỡ đường dây ma túy của Phong. Khoảng 10 giờ ngày 12-6, tại khu phố 2, phường Tân Định, Đội CSKT-MT CA TX.Bến Cát phối hợp với CA tỉnh bắt quả tang đối tượng Nguyễn Vỹ (SN 1995, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Cao Trần Thanh Hoàng (SN 1993, ngụ TX.Bến Cát) đang cất giữ một gói nylon hàn kín bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (ma túy đá).

Tiếp tục áp dụng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA bắt quả tang thêm 4 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép ma túy đá. Từ lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án CA TX.Bến Cát tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Phong. Khám xét nhà Phong, lực lượng CA thu giữ 6 gói nylon chứa tinh thể màu trắng (nghi ma túy đá) cùng roi điện, súng điện, dao và nhiều tang vật khác. Ban chuyên án tiếp tục mời 11 đối tượng mua ma túy của Phong để làm việc. Kết thúc chuyên án, lực lượng CA thu giữ 10 gói nylon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (nghi ma túy đá) và một đoạn đầu nỏ thủy tinh có chứa chất tinh thể màu trắng cùng nhiều tang vật khác. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra mở rộng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên