Công an TX.Tân Uyên: Cảnh báo hình thức lừa đảo mới bằng ứng dụng thanh toán bằng “thần đèn” MyAladdinz

Cập nhật: 21-09-2020 | 08:23:09

Ngày 19-9, Công an TX.Tân Uyên phát thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để cảnh báo người dân sử dụng ứng dụng (app) thanh toán bằng “thần đèn” MyAladdinz. Khẳng định đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới, tinh vi.

Theo đó, ứng dụng này được quảng cáo có thể hỗ trợ người dùng thanh toán hóa đơn điện, nước, trả góp ngân hàng, mua nhà, mua xe… và có thể hoàn tiền lên đến 80% giá trị hóa đơn. Để tham gia, người dùng đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin cá nhân, đồng thời nạp tiền vào tài khoản với giá trị tối thiểu 100 đô la Mỹ (gần 2,4 triệu đồng), số tiền này sẽ được quy đổi thành “gem”, mỗi “gem” tương ứng với 1 đô la Mỹ. Người dùng khi thanh toán hóa đơn sẽ được ứng dụng này hoàn trả 80% “gem” khi giao dịch hoàn thành chứ không hoàn lại bằng tiền; hoặc người dùng chỉ cần dùng tiền thật mua “gem” (tức là nạp tiền vào tài khoản) rồi sau đó dùng “gem” đổi ra “điểm” (points) để nhận lãi từ 0,1 - 0,2% điểm mỗi ngày. Người tham gia nếu giới thiệu được nhiều người khác cùng sử dụng ứng dụng thì được chiết khấu hoa hồng theo từng cấp tương tự mô hình đa cấp.

Về bản chất MyAladdinz đang lấy tiền của người sau trả cho người trước và khi không có người tham gia mua “gem” thì hệ thống sẽ sụp đổ và người tham gia sẽ khó lấy lại được số tiền đã đầu tư. Mặt khác, ứng dụng này chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Do đó, việc người dân đăng ký tham gia ứng dụng có thể dẫn đến mất tiền hoặc bị đánh cắp dữ liệu cá nhân để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp, đây là nhân tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội.

Vì vậy, Công an TX.Tân Uyên ra cảnh báo; đồng thời thông báo đến các bị hại (nếu có) cần nhanh chóng liên hệ đến trực ban hình sự Công an thị xã để trình báo, cung cấp thông tin để lực lượng công an tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên